Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình ITV (Anh), Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng Mỹ tái tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, với điều kiện thỏa thuận này phải “thay đổi hoàn toàn”.

Ông Trump có thể đưa Mỹ tái tham gia Hiệp định khí hậu Paris

Cẩm Bình | 29/01/2018, 16:44

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình ITV (Anh), Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng Mỹ tái tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, với điều kiện thỏa thuận này phải “thay đổi hoàn toàn”.

Xuất hiện trên sóng truyền hình vào tối 28.1, Tổng thống Mỹ cho biết: “Trước hết, đó (hiệp định hiện tại) là một thỏa thuận tệ hại. Nếu họ có được một thỏa thuận tốt thì luôn có cơ hội chúng tôi quay lại. Nó bất công với Mỹ. Tôi tin vào không khí trong lành, tôi tin sẽ có sự sạch sẽ cho tất cả. Bây giờ, như đã nói, nếu ai đó nói về chuyện tái tham gia Hiệp định Paris, thì nó phải là một thỏa thuận hoàn toàn khác vì nó là thỏa thuận tồi”.

“Tôi rất vui lòng tái tham gia, nhưng nó (Hiệp định Paris) phải là thỏa thuận tốt cho Mỹ”, ông D.Trump khẳng định.

Khi được hỏi có tin rằng có hiện tượng biến đổi hay không, Tổng thống Mỹ đã tránh đưa ra câu trả lời cụ thể mà chỉ nói rằng: “Có tình trạng lạnh đi, có tình trạng nóng lên. Nó không phải là biến đổi khí hậu, mà là hiện tượng nóng lên toàn cầu”.

Ông D.Trump để ngỏ khả năng đưa Mỹ tái tham gia Hiệp định khí hậu Paris - Ảnh: ITV

Ngoài vấn đề Hiệp định khí hậu Paris, ông D.Trump cũng đề cập đến quan hệ thương mại Mỹ- Liên minh châu Âu (EU) và chuyện Anh rời EU (Brexit).

Theo ông, quan hệ giữa Mỹ và EU đang ở thế rất bất công, khi mà hàng hóa Mỹ không thể vào EU vì những quy định khó khăn, còn sản phẩm của EU vào Mỹ với mức thuế rất thấp, thậm chí được miễn thuế.

“Tôi có rất nhiều vấn đề với EU”, Tổng thống D. Trump cho biết.

Đặc biệt, ông cũng cho rằng chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May cần “cứng rắn hơn” trong đàm phán Brexit với EU. Ông cho biết Mỹ sẽ kí kết một thỏa thuận thương mại “tuyệt vời” với Anh ngay khi nước này thoát khỏi những quy định nghiêm ngặt của EU và có thể mở các cuộc đàm phán.

Cũng trong buổi phỏng vấn, Tổng thống Mỹ khẳng định ông có niềm tôn trọng to lớn với phụ nữ và chia sẻ thói quen viết Twitter của mình. Ông nói mình tự viết những dòng tweet, đôi lúc ở trên giường, đôi lúc khi đang ăn sáng, ăn trưa hoặc bất cứ đâu.

Cẩm Bình (theo The Guardian, CBS News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có thể đưa Mỹ tái tham gia Hiệp định khí hậu Paris