Với tổng số cổ đông dự họp đại diện thấp hơn 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, đại hội đồng cổ đông Eximbank đã không thể tiến hành. Nguyên nhân là do 2 nhóm cổ đông lớn có tham dự nhưng không đăng ký cổ phần để biểu quyết.

Cổ đông lớn không tham dự, đại hội đồng cổ đông Eximbank bị hoãn

Phan Diệu | 29/04/2016, 13:26

Với tổng số cổ đông dự họp đại diện thấp hơn 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, đại hội đồng cổ đông Eximbank đã không thể tiến hành. Nguyên nhân là do 2 nhóm cổ đông lớn có tham dự nhưng không đăng ký cổ phần để biểu quyết.

Ngày 29.4, Ngân hàng TMCP Xuất khẩu Việt Nam (Eximbank) tiến hành tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2016. Tuy nhiên, đại hội đã tạm hoãn do không đủ số cổ đông tham dự.

Theo đó, mặc dù thông báo là 8 giờ sẽ chính thức tiến hành đại hội, thế nhưng hơn 10 giờ chỉ có 487 cổ đông tham dự, đại diện cho 617.023.174 cổ phần, chiếm 50,19% tỷ lệ số cổ phần tham dự.

Trong khi đó, theo Điều 102 của Luật Doanh nghiệp và căn cứ điều lệ của Eximbank về tiến hành họp ĐHĐCĐ, cuộc họp ĐHĐCĐđược tiến hành khi có số cổ đông dự họp đại diện ít nhất 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Như vậy, với tỷ lệ 50,19% cổ phầntham dự, đại hội chính thức bị hoãn.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 của Eximbank đã bị hoãn do cổ đông không tham dự đủ số lượng (Ảnh: PD)

Việc hoãn ĐHĐCĐ lần này đã khiến không ít cổ đông nhỏ và cổ đông sáng lập Eximbank tỏ ra bức xúc. Một sốcổ đông nói rằng các đại hội lần sau nên tổ chức ngắn gọn, bớt rườm rà và tiết kiệm thời gian hơn cho người tham dự.

Ông Trần Lê Quyết, Đại diện Ban kiểm soát Eximbank nói ngân hàng sẽ tiến hành họp lần thứ hai trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày dự định họp lần thứ nhất. Cuộc họp của ĐHĐCĐ triệu tập lần thứ hai được tiến hành khi có số cổ đông dự họp đại diện ít nhất 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Đáng chú ý, đa số cổ đông tham gia đại hội lần này chủ yếu là cổ đông nhỏ, trong khi đó, 2 nhóm cổ đông lớn không tham dự nên chương trình bị hoãn.

Theo tờ trình, ngày 14.3, HĐQT nhận được thư đề nghị của bà Nguyễn Thị Xuân Loan, đại diện nhóm cổ đông nắm giữ số cổ phiếu chiếm tỷ lệ 11,82% cổ phần và ngày 28.3, ông Phạm Hữu Phương, đại diện nhóm cổ đông nắm giữ số cổ phiếu chiếm tỷ lệ chiếm 10,42% cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank, yêu cầu đưa vào chương trình họp đại hội với nội dung bầu 2 thành viên HĐQT. HĐQT Eximbank cũng đưa nội dung thảo luận kiến nghị của 2 nhóm cổ đông nói trên và đưa vào chương trình, nội dung họp đại hội.

Ông Ngô Thanh Tùng, thành viên HĐQT Eximbank, cho biết mặc dù 2 nhóm cổ đông này có tham dự đại hộithế nhưng không đăng ký số cổ phần biểu quyết cho đại hội.

“Tôi đã thấy sự xuất hiện của một số thành viên của 2 nhóm cổ đông lớn, thế nhưng tôi không hiểu lý do vì sao mà các cổ đông ấy không đăng ký để tham dự. Đây là lý do riêng của cổ đông mà chúng tôi cũng không biết nên không thể trả lời”, ông Tùng nói.

Về việc xây dựng tháp Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm (quận 1, TP.HCM) trao đổi với báo giới ngoài lề đại hội, ông Tùng nói ngân hàng sẽ đưa ra phương án xây dựng ít tốn kém và hiệu quả nhất cho Eximbank, nhằm tạo ra vị trí cho ngân hàng trong giai đoạn mới. Ông Tùng cũng bác bỏ thông tin Eximbank đang kêu gọi nhà đầu tư để xây dựng tòa tháp này.

Được biết, năm 2015, Eximbank dự kiến sẽ không chia cổ tức cho cổ đông, thay vì mức cổ tức 4,8% như ĐHĐCH đề ra trước đó.

Đặc biệt, ngân hàngnày đã chi 19,9 tỉ đồng thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát (thù lao đã chi không tính lương và phúc lợi của thành viên HĐQT đại diện đối tác chiến lược SMBC). Như vậy, tổng số chi thù lao cho lãnh đạo đã vượt 19,3 tỉ đồng, bởi Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2015 chỉ chấp thuận mức thù lao là 1,5% lợi nhuận sau thuế (tức 600 triệu đồng).

Kết thúc năm tài chính 2015, tổng tài sản của Eximbank đạt 124.850 tỉ đồng, giảm 22% so với năm 2014, hoàn thành 69,4% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 61 tỉ đồng, giảm 83% so với năm trước và chỉ đạt 6,1% kế hoạch đề ra.

Năm 2016, Eximbank dự định đưa tổng tài sản lên 142.500 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2015. Huy động vốn tăng 15%, lên 113.500 tỉ đồng. Tổng dư nợ cấp tín dụng tăng 10%, lên 105.805 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng dự kiến đạt 720 tỉđồngvà tỷ lệ nợ xấu dưới hoặc bằng 3%.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ đông lớn không tham dự, đại hội đồng cổ đông Eximbank bị hoãn