Chỉ trong tháng 6.2019, TP.HCM đã có 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, nâng tổng số ca sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay lên 5 trường hợp. Trong khi đó, số ca mắc sốt xuất huyết cũng đang tăng mạnh. Ngành y tế TP kêu gọi các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể và người dân chung tay xử lý triệt để các nguy cơ sốt xuất huyết trong cộng đồng.

TP.HCM: Sốt xuất huyết đang bùng phát, nhiều người đã tử vong

Hồ Quang | 05/07/2019, 15:34

Chỉ trong tháng 6.2019, TP.HCM đã có 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, nâng tổng số ca sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay lên 5 trường hợp. Trong khi đó, số ca mắc sốt xuất huyết cũng đang tăng mạnh. Ngành y tế TP kêu gọi các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể và người dân chung tay xử lý triệt để các nguy cơ sốt xuất huyết trong cộng đồng.

Sốt xuất huyết đang bước vào mùa dịch

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM trong 6 tháng đầu năm, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn TP lên đến 24.768 ca, tăng 176% so với số ca bệnh cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng nói là chỉ trong tháng 6 vừa qua đã có đến 2.329 ca sốt xuất huyết, trong đó có 1.384 ca phải điều trị nội trú, còn lại 945 ca điều trị ngoại trú.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, sở dĩ số ca mắc sốt xuất huyết ở 6 tháng đầu năm 2019 rất cao là do đỉnh dịch năm 2018-2019 rơi vào thời điểm tháng 12.2018đến hết tháng 1.2019. Vào thời điểm đó, mỗi tuần có đến hơn 2.000 ca mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, những tháng sau đó, bắt đầu giảm mạnh, mỗi tuần chỉ có 200 đến 300 ca mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, trong tháng 6 vừa qua sốt xuất huyết bất ngờ tăng mạnh, tăng đến 40% so với tháng trước đó. Đặc biệt, chỉ trong tháng 6 đã ghi nhận đến 2 trường hợp mắc sốt xuất huyết tử vong, nâng tổ số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay lên con số 5, trong đó có 3 trường hợp người lớn, 2 trường hợp trẻ em.

“Điều này cho thấy mùa dịch bệnh sốt xuất huyết 2019-2020 đã bắt đầu. Hiện nay mưa liên tục xuất hiện vào các buổi chiều, kết hợp với nắng nóng buổi sáng là điều kiện rất thuận lợi để muỗi sốt xuất huyết sinh sản và phát triển làm lây lan nhanh chóng bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng dân cư. Do đó, chúng ta cần có những giải pháp tích cực hơn nữa để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết”, ông Dũng nói.

Trước tình hình trên, Sở Y tế đã chỉ đạo cho Trung tâm y tế dự phòng TP và các trung tâm y tế quận, huyện xác định các trọng điểm nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết để tham mưu cho UBND các cấp có biện pháp kiểm soát dịch cụ thể, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương , có phân công trách nhiệm đến từng tổ chức, cá nhân. Ngành y tế TP tiếp tục phát huy và nâng cấp hoạt động của hệ thống thông tin chỉ dẫn địa lý (WebGis,), chuẩn bị đầy đủ hóa chất, máy móc, thuốc men, dịch truyền và tăng cường giám sát hỗ trợ tuyến dưới.

“Hiện chúng tôi đang đẩy mạnh kiểm soát điểm nguy cơ và truyền thông được triển khai ở tất cả các quận, huyện, phường xã, đặc biệt truyền thông nguy cơ tại từng ổ dịch sốt xuất huyết; đồng thờisẽ quyết liệt trong việc xử phạt những vi phạm trong việc phòng, chống bệnh sốt xuất huyết”, ông Dũng cho biết.

Ngành y tế lo lắng người dân không hợp tác

Tuy nhiên, theo ông Dũng, hiện nay công tác phòng, chống sốt xuất huyết ở TP đang gặp rất nhiều khó khăn đến từ người dân, vì người dân chưa chủ động trong việc phòng, chống sốt xuất huyết, thậm chí còn bất hợp tác.

Ông Dũng đưa dẫn chứng về việc kiểm soát điểm nguy cơ sốt xuất huyết. Muốn kiểm soát điểm nguy cơ phải tập trung nguồn lực để tác động vào một địa chỉ có nguy cơ phát sinh muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, chính quyền và đoàn thể không thể thay thế người dân, người quản lý của điểm đó trong việc loại bỏ các vật chứa, hoặc xử lý ổ lăng quăng trong nhà, trong khuôn viên mình quản lý.

Ngay cả việc tránh muỗi đốt, diệt muỗi để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, người dân cũng không chịu hợp tác. Phun hóa chất để diệt muỗi phải tuân thủ các chỉ định chuyên môn nhất định như: không ăn uống trong thời gian phun hóa chất, mở cửa để cho hóa chất bay vào... nhưng người dân không chịu hợp tác, không mở cửa cho hóa chất bay vào thì làm sao diệt muỗi hiệu quả.

“Như vậy, khó khăn lớn nhất trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại TP là làm sao để mọi người, mọi nhà tự giác và truy tìm diệt lăng quăng trong chính ngôi nhà của mình, và vận động mọi người xung quanh thực hiện”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng kêu gọi các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể cùng chung tay hành động để xử lý triệt để các nguy cơ sốt xuất huyết trong cộng đồng; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các cánhân, tổ chức không thực hiện diệt lăng quăng theo hướng dẫn của y tế và chính quyền địa phương. Mỗi người, mỗi nhà chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết bằng biện pháp đơn giản như: phòng tránh muỗi đốt, diệt muỗi, diệt lăng quăng trong chính ngôi nhà của mình.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Sốt xuất huyết đang bùng phát, nhiều người đã tử vong