Phát hiện bị ung thư cổ tử cung khi chỉ mới 24 tuổi, cô gái trẻ mong muốn được giữ lại tử cung để sau này có con. Tuy nhiên, các bác sĩ đành bất lực vì sang thương cổ tử cung quá to, lên đến hơn 2cm.

Cô gái trẻ mắc ung thư khóc nức nở vì không giữ được tử cung

Hồ Quang | 06/01/2021, 21:30

Phát hiện bị ung thư cổ tử cung khi chỉ mới 24 tuổi, cô gái trẻ mong muốn được giữ lại tử cung để sau này có con. Tuy nhiên, các bác sĩ đành bất lực vì sang thương cổ tử cung quá to, lên đến hơn 2cm.

Chiều 6.1, BS.CK2 Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho hay ông vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công nữ bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung trẻ tuổi nhất. Cô gái này chỉ mới 24 tuổi, đang làm tiếp tân tại một nhà hàng ở quận 1, TP.HCM.

co-gai-tre-mac-ung-thu-khoc-nuc0no-vi-bac-si-khong-iu-duoc-tu-cung-hinh-anh(1).png
BS.CK2 Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cùng ê kíp bác sĩ bệnh viện thực hiện ca phẫu thuật ung thư cổ tử cung - Ảnh: V.T

Qua điều tra bệnh sử được biết cô gái này chưa lập gia đình nhưng đã quan hệ tình dục từ lúc 16 tuổi. Trong một lần đi tầm soát tại bệnh viện phụ sản, bệnh nhân phát hiện bị nhiễm HPV 18. Tuy nhiên, vài năm qua do bận công việc nên không đi tái khám lại xem tình trạng thế nào.

Mới đây, trong một lần quan hệ, bệnh nhân thấy máu ra nhiều nên đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện ung thư cổ tử cung và được chuyển đến   TP.HCM để điều trị.

Bác sĩ Tiến cho biết, bệnh nhân chưa lập gia đình nên đã xin phẫu thuật bảo tồn tử cung để sinh đẻ sau này. Trước nhu cầu thiết yếu như vậy, các bác sĩ đã vui vẻ đồng ý. Tuy nhiên, sau khi thăm khám và phát hiện sang thương cổ tử cung của bệnh nhân quá to, lên đến hơn 2cm, các bác sĩ không thể phẫu thuật bảo tồn giúp bệnh nhân có thể sinh đẻ sau này.

“Mặc dù bệnh nhân khóc lóc nài nỉ nhưng góc độ chuyên môn không cho phép chúng tôi thực hiện việc này. Nếu bảo tồn thì khả năng tái phát rất cao, thậm chí bệnh nhân chưa sinh con có thể tái phát và di căn”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Mặc dù vậy để giúp bệnh nhân có cuộc sống có chất lượng cao trong tương lai sắp tới, nhất là giúp bệnh nhân có thể lập gia đình và đời sống sinh hoạt vợ chồng không trở ngại, các bác sĩ tiến hành hàng loạt phẫu thuật mới, trong đó có phẫu thuật nội soi cắt tử cung tận gốc type C1 (bảo tồn các dây thần kinh bàng quang trực tràng và nhất là cảm giác tình dục của âm đạo).

Đặc biệt, thực hiện kỹ thuật nối dài âm đạo giúp cho người phụ nữ trẻ này không còn mặc cảm khi quan hệ với người chồng mới, giữ lại 2 buồng trứng treo vào hố chậu hông thành bụng giúp bảo tồn tuyệt đối chức năng nội tiết, tránh tác động của tia xạ nếu cần xạ trị. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ liên hệ với bệnh viện sản phụ khoa để thụ tinh trong ống nghiệm.

“Sau gần 4 giờ phẫu thuật với hàng loạt kỹ thuật mới tỉ mỉ từng li từng tí để tìm các dây thần kinh và nhất là phẫu thuật nối dài âm đạo như bình thường, kết quả phẫu thuật thành công tốt đẹp”, bác sĩ Tiến cho biết.

Qua trường hợp ung thư cổ tử cung ở tuổi quá trẻ trên, bác sĩ Tiến khuyến cáo giới trẻ về việc quan hệ tình dục sớm và quan hệ nhiều người sẽ là nguy cơ lây nhiễm vi rút HPV cực lớn, gây ra ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, âm hộ...

“Hãy quan hệ tình dục an toàn, tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên. Nếu phát hiện nhiễm những vi rút có nguy cơ gây ung thư cao thì nên điều trị kịp thời, không thì hối hận như cô gái này thì thật là tiếc”, bác sĩ Tiến nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái trẻ mắc ung thư khóc nức nở vì không giữ được tử cung