Sáng 6.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị y tế toàn quốc do Bộ Y tế tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Tháng 7.2021 khám chữa bệnh không cần dùng giấy

Dạ Thảo | 06/01/2021, 13:20

Sáng 6.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị y tế toàn quốc do Bộ Y tế tổ chức.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong năm qua, Việt Nam đã kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh COVID-19. Hơn một năm qua, Việt Nam đã khống chế và kiểm soát dịch COVID-19 thành công được bạn bè thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

“Để có được kết quả này, công tác phòng chống dịch COVID-19 nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tư tưởng, chỉ đạo xuyên suốt thời gian phòng chống dịch”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

long.jpg
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ tại Hội nghị y tế toàn quốc

Theo Bộ trưởng, trong lịch sử ngành y tế chưa bao giờ có một đại dịch có sự tham gia tích cực của toàn bộ hệ thống, toàn dân như trong thời gian qua. Các lực lượng tiền phương như đội ngũ y bác sỹ, lực lượng quân đội, công an đã không quản ngại nguy hiểm, khó khăn, hy sinh quên mình trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

Điểm qua những điểm sáng trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là 1 trong 4 nước đầu tiên giải trình tự gen của virus SARS-CoV-2, 1 trong 5 nước sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, chủ động sản xuất máy thở đã giúp chúng ta hoàn toàn sử dụng được máy thở trong nước. Trong đó ghi nhận, Việt Nam cũng đã là một trong rất ít nước của khu vực đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người vắc xin phòng chống COVID-19.

Trên mặt trận truyền thông, trong chống dịch đã hết sức công khai minh bạch, các nhà mạng đã gửi hơn 20 tỉ tin nhắn tới người dân. Đây là kỷ lục chưa từng có. Bên cạnh đấy, việc người dân đồng lòng giúp đỡ và huy động được hơn 2.000 tỷ đồng trong việc chống dịch và hỗ trợ các y bác sĩ.

phuc2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị

Nhìn lại hoạt động của ngành y tế trong năm qua, Bộ trưởng Y tế cho biết, năm 2020 là năm ngành y tế đã có nhiều cải cách mạnh mẽ, đặc biệt trong phần chuyển đổi số. Trong thời gian ngắn, xây dựng hoàng loạt sản phẩm như nền tảng ứng dụng mạng y tế Việt Nam; ứng dụng kết nối trạm y tế xã V20, hồ sơ sức khoẻ cá nhân…

Về kế hoạch năm 2021, Bộ trưởng Y tế cho biết trong tháng 3 tới sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo trong cấp phép dược phẩm, thực phẩm. Đặc biệt từ tháng 7.2021 sẽ thực thi đưa vào khám chữa bệnh không dùng giấy.

“Đây là mục tiêu tham vọng nhưng chúng tôi cho rằng phải thực hiện. Có như vậy chúng ta mới có bước chuyển đối số mạnh mẽ, hướng tới nền y tế trong tương lai”, Bộ trưởng Y tế phát biểu.

Ngành y tế cũng sẽ sử dụng bệnh án dùng chung, hiện tại, nhiều cơ sở y tế mới dừng ở liên thông cơ sở dữ liệu, chung kết quả xét nghiệm nhưng đây mới là khởi đầu, bước cao hơn phải sử dụng bệnh án dùng chung tất cả các tuyến, là cơ sở để áp dụng trí tuệ nhân tạo, big data để phân tích, nhận định xu hướng bệnh tật, từ đó đưa ra giải pháp can thiệp kịp thời. Thời gian tới, Bộ trưởng Y tế cũng kiến nghị Chính phủ tăng đầu tư cho y tế, tập trung vào y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng huy động từ xã hội với các hình phù hợp như thuê toàn bộ dịch vụ công nghệ thông tin, hạ tầng nhằm tiết kiệm nhân lực, dành thời gian cho hoạt động chuyên môn nhiều hơn thay vì hoạt động hành chính.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng chặng đường trước mắt hết sức cam go với mục tiêu là bảo vệ cho nhân dân trước mắt là tết an lành. Làm sao sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường là điều mong mỏi của ngành y tế. Vì thế, Bộ trưởng kêu gọi ngành y tế coi công tác phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài. “Tất cả chúng ta không được lơ là, mất cảnh giác mà tập trung tối đa cho công tác phòng chống dịch. Trong năm 2021, chúng ta xác định phòng chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên đầu tiên. Bức tranh dịch COVID-19 chưa có gì sáng hơn, vẫn nặng nề”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Y tế: Tháng 7.2021 khám chữa bệnh không cần dùng giấy