Mười hai nhân viên làm việc cho đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm định bê tông xây cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải – Macau làm giả kết quả theo yêu cầu từ cấp trên hòng che đậy sai sót.

Có gian lận trong kiểm định cầu vượt biển dài nhất thế giới

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 09/01/2019, 17:11

Mười hai nhân viên làm việc cho đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm định bê tông xây cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải – Macau làm giả kết quả theo yêu cầu từ cấp trên hòng che đậy sai sót.

Đây là cáo buộc do công tố viên Lý Quốc Uy (Marco Li) đưa ra tại tòa Tây Cửu Long ngày 8.1.

Nhóm đối tượng là người của công ty tư vấn kỹ thuật công trình Gia Khoa (Jacob China). Họ thay đổi thời gian trên máy kiểm tra chất lượng bê tông lúc không thực hiện đúng hạn, hoặc dùng ống trụ kim loại thay cho những khối bê tông hư hỏng với mục đích qua mặt quan chức chính phủ.

Công tố viên Lý cho biết hành vi phạm tội diễn ra trong khoảng thời gian 2012 - 2017, khi Sở Xây dựng - Phát triển công trình dân sự Hồng Kông (CEDD) giao Jacob China điều hành một phòng thí nghiệm ở đảo Lạn Đầu.

Theo quy định, các khối bê tông phải trải qua kiểm định trong vòng 8 tiếng sau khi làm ra. Nhưng phòng thí nghiệm không làm đúng, và cấp trên yêu cầu các đối tượng sửa chữa. Nhóm xử lý bằng cách chỉnh thời gian trên máy kiểm tra.

Cấp trên cũng yêu cầu tương tự khi xuất hiện khối bê tông hỏng. Các đối tượng dùng khối kim loại, hoặc một khối cứng hơn thay thế rồi thực hiện lại quy trình kiểm định.

Cả 12 bị cáo đều không nhận tội, tuy nhiên, một nhân viên kỹ thuật tên Ng Kai-yiu đã thú nhận và sẽ đứng ra làm chứng chống lại các đồng nghiệp.

Có gian lận trong kiểm định chất lượng bê tông xây cầu - Ảnh: SCMP

Khởi công từ năm 2009, cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải - Macau dài 55 km, được thiết kế để chịu được gió có sức mạnh lên đến 340 km/giờ, bao gồm đường cầu, hai đảo nhân tạo được xây trên khu vực cạn nước của sông Châu và một đoạn hầm ngầm giữa hai đảo.

Trong 9 năm xây dựng, dự án đã gặp phải nhiều lần trì hoãn, kiện tụng, đội vốn và bị nghi ngờ hư hỏng khi chưa khánh thành. Dự kiến cầu sẽ thông xe năm 2016, nhưng đến năm 2018 mới thực hiện được.

Đây là một trong những dự án bị chỉ trích nhiều nhất ở Hồng Kông. Trong khi người ủng hộ đánh giá cây cầu sẽ giúp biến khu vực thành một trung tâm kinh tế lớn, thì người phản đối cho rằng nó chỉ là công cụ để chính quyền Bắc Kinh gia tăng kiểm soát với đặc khu.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có gian lận trong kiểm định cầu vượt biển dài nhất thế giới