Quan chức hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có ngày làm việc thứ 3 ngoài kế hoạch, khi quá trình đàm phán có tiến triển trong các vấn đề như tăng nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp và năng lượng Mỹ, mở cửa hơn nữa thị trường Trung Quốc.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kéo dài sang ngày thứ 3

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 09/01/2019, 10:36

Quan chức hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có ngày làm việc thứ 3 ngoài kế hoạch, khi quá trình đàm phán có tiến triển trong các vấn đề như tăng nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp và năng lượng Mỹ, mở cửa hơn nữa thị trường Trung Quốc.

Một số nguồn thạo tin của Reuters tiết lộ hai bên chưa đạt đồng thuận về chuyện cải cách cấu trúc kinh tế Trung Quốc liên quan đến yêu cầu chấm dứt đánh cắp hoặc ép buộc chuyển giao công nghệ mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra cũng như chuyện cách thức đảm bảo cường quốc châu Á giữ đúng cam kết.

Tổng thống Trump ngày 8.1 đăng Twitter khẳng định đàm phán đang diễn ra tốt đẹp, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Steven Winberg đặc trách năng lượng hóa thạch, thành viên phái đoàn Mỹ sang Bắc Kinh làm việc lần này, cũng xác nhận đàm phán có tiến triển.

Vòng đàm phán mới nhất là lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên, sau nhiều cuộc điện đàm kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý “đình chiến”. Một số vấn đề chủ chốt trong chương trình bàn luận dự kiến là sở hữu trí tuệ, nhập khẩu nông sản cùng sản phẩm năng lượng, chính sách trợ cấp một số ngành của Bắc Kinh, mở cửa thị trường hơn nữa, thuế ô tô. Hạn chót để Mỹ - Trung đạt thỏa thuận là ngày 1.3.2019.

Ông Trump khẳng định đàm phán diễn ra tốt đẹp - Ảnh: Twitter

Trong lúc đàm phán chưa đem lại kết quả, Trung Quốc lại tiếp tục thực hiện một số hành động thể hiện thiện chí, bao gồm cho phép nhập khẩu 5 loại nông sản biến đổi giencùng với mua lượng lớn đậu tương Mỹ (lần 3 chỉ trong khoảng thời gian một tháng qua).

Nhà nghiên cứu Scott Kennedy thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đánh giá cao vòng đàm phán đang diễn ra vì hai bên chấp nhận bàn luận đến những vấn đề chính quyền Trump quan tâm nhất. Ông cũng cho rằng kết quả tích cực khả dĩ sẽ là hai bên tuyên bố tiến hành vòng đàm phán khác sau đó.

Cựu Trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ Claire Reade dưới thời ông Barack Obama nhận định kéo dài đàm phán báo hiệu mọi chuyện chưa đi đến đâu và hai bên tin cần phải dành thêm thời gian làm việc. Tuy vậy bà lưu ý chuyện này rất phổ biến trong các cuộc đàm phán thương mại, Bắc Kinh có thể đang cố thử thách quyết tâm cũng như sự kiên trì của Washington trong vài lĩnh vực cụ thể.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kéo dài sang ngày thứ 3