Cho rằng nguyên nhân mình bị mù mắt là do sự tắc trách của bác sĩ khi nhổ răng tại phòng khám nha khoa, 1 người đàn ông đã tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Có hay không chuyện nhổ răng làm hỏng mắt?

Văn Vĩnh | 04/10/2016, 15:01

Cho rằng nguyên nhân mình bị mù mắt là do sự tắc trách của bác sĩ khi nhổ răng tại phòng khám nha khoa, 1 người đàn ông đã tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Nhổ răng làm… hỏng mắt?

Ngày 4.10, anh Phạm Văn Côn, (SN 1978, ngụ huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) cho biết, trước đó, sáng 13.7, khi chiếc răng bị sâu hành đau nhức, chịu không thấu, anh đã đến phòng khám Nha khoa Tâm Đức khám và được bác sĩ Phong, chủ nhân phòng khám xem xét kỹ và tiến hành nhổ chiếc răng số 6 ở hàm trên.

“Sau khi nhổ răng về thì tôi bị đau đầu, hàm sưng nên ngày hôm sau tôi đến phòng khám nhờ xem lại, thì được bác sĩ nơi đây bán cho 3 ngày thuốc uống”, anh Côn kể.

Nhưng uống thuốc 3 ngày vẫn không bớt, cảm thấy nguy hiểm nên gia đình chuyển anh Côn lên bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) cấp cứu, sau đó lại tiếp tục chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị hơn 1 tháng liền.

Cũng theo trình bày của người đàn ông 38 tuổi này, thì bác sĩ ở bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định anh bị nhiễm trùng huyết sau nhổ răng, đứt cả dây thần kinh số 3 và số 7 nên mắt trái giờ đã mù vĩnh viễn.

“Từ khi bị tôi nhập viện đến nay, khi liên lạc với bác sĩ trực tiếp nhổ răng thì bác sĩ này phó thác trách nhiệm, nói rằng tình trạng răng và mắt của tôi bị như vậy là do tai nạn nghề nghiệp, hoàn toàn không có lỗi của bác sĩ! Trong khi đó, lúc nhổ răng bác sĩ không hề đo huyết áp, chụp X quang hay xét nghiệm máu…”, anh Côn cho biết thêm.

Cũng theo anh Côn, anh đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng để nhờ can thiệp. “Bởi từ khi xảy ra sự việc, bác sĩ Phong đã không một lời hỏi thăm và coi như mình không có trách nhiệm nên gia đình tôi rất bức xúc. Trong khi đó, chi phí điều trị suốt 1 tháng ở bệnh viện tốn mấy chục triệu đồng.

Trước đây tôi làm nghề tài xế xe tải mỗi tháng thu nhập gần 10 triệu đồng, đủ để nuôi vợ, nuôi con. Bây giờ bị mù mắt, răng hàm không cử động được, sức khỏe yếu nên gần như người tàn phế”, anh bức xúc.

Phòng khám Nha khoa tư nhân Tâm Đức mà anh Côn cho rằng đã khiến anh hỏng mắt khi... nhổ răng

Hiện phòng khám Nha khoa Tâm Đức tại địa chỉ ấp Bình Hòa, thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, đã đóng cửa. 1 cán bộ Phòng Y tế của huyện Bình Đại, xác nhận: “Phòng khám Nha khoa Tâm Đức đã thông báo ngưng hoạt động khoảng nửa tháng nay do hết thời hạn thuê nhà. Phòng y tế của huyện đã nhận được đơn khiếu nại của bệnh nhân được cho là nhổ răng tại đây nhưng bị mù mắt trái, chúng tôi cũng đang phối hợp các bên để giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Có khả năng mù mắt do nhổ răng không?

Ông Lê Thành Huấn, Chánh Thanh tra sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, Thanh tra sở Y tế đã nhận được đơn trình bày của người dân xung quanh việc nhổ răng tại Phòng khám Nha khoa Tâm Đức.

“Chúng tôi đang tiến hành xác minh và giao cho các đơn vị liên quan tổ chức hòa giải, thương lượng giữa 2 bên. Nếu hòa giải không thành sẽ tiếp tục xử lý các bước theo quy định”, cũng theo ông Huấn, việc nhổ răng có bị biến chứng dẫn đến mù mắt hay không phải có bộ phận chuyên môn thẩm định mới xác định được.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, anh Nguyễn V.Đ., 1 bác sĩ nha khoa ở TP.Cần Thơ cho rằng, khả năng mù mắt khi nhổ răng là rất khó xảy ra. “Tôi làm ở bệnh viện hơn 10 năm nay, cũng chưa từng chứng kiến ca bệnh nào như vậy”, anh này nói.

Trong nha khoa, chỉ khi răng bị sâu quá nặng, lung lay hay chấn thương mà không thể bảo tồn thì mới được chỉ định nhổ răng. Tuy biến chứng sau khi nhổ răng không phải thường xuyên xảy ra nhưng cũng gây nên nhiều rắc rối trong việc điều trị.

Theo bác sĩ Đ., đúng là nhổ răng ở hàm trên phức tạp hơn hàm dưới. Tuy nhiên, “tai biến” dễ gặp nhất khi nhổ răng chỉ là nhiễm trùng máu, gây áp xe... “Phải xem hồ sơ bệnh án mới có thể kết luận được. Nhưng chuyện đứt dây thần kinh số 3 và số 7 vì nhổ răng là chuyện hy hữu! Bởi điểm cuối của những dây thần kinh là… chân răng, và giả như có nhiễm trùng máu cũng không ảnh hưởng dây thần kinh”.

Còn bác sĩ chuyên khoa 2, Trần Hồ Quốc, phụ trách khoa Ngoại thần kinh (bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ), cũng nhận định, đây là điều khó xảy ra. Anh nói, dây thần kinh số 3, trong y khoa xem như ảnh hưởng đến vận nhãn chung, tức chi phối đến cả mắt. Còn dây thần kinh số 7 thì ảnh hưởng đến cơ mặt.

“Nhưng nói nhổ răng mà làm đứt 2 dây thần kinh này và gây mù mắt là chuyện khó có thể xảy ra!”, bác sĩ Quốc nói. Như vậy, trước mắt các bác sĩ đều khẳng định chuyện mù mắt của anh Côn khó có thể đổ rằng do nhổ răng mà ra.

Tuy nhiên, nếu thực sự như vậy, phía chủ phòng khám dù sao cũng nên có trách nhiệm, trao đổi cùng anh Côn và giải quyết thỏa đáng sự việc, tránh gây hiểu lầm không đáng có nếu cứ lẩn tránh.

Thanh Nguyễn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có hay không chuyện nhổ răng làm hỏng mắt?