Nhiều hành khách phải nín thở cầu nguyện khi hạ cánh xuống sân bay Toncontin, Honduras vì nơi đây từng xảy ra nhiều vụ rơi máy bay.

Có một sân bay mà mỗi lần hạ cánh hành khách đều 'nín thở cầu nguyện'

VNE | 28/05/2018, 11:19

Nhiều hành khách phải nín thở cầu nguyện khi hạ cánh xuống sân bay Toncontin, Honduras vì nơi đây từng xảy ra nhiều vụ rơi máy bay.

Sân bay quốc tế Toncontin, Honduras (Trung Mỹ) là cái tên xuất hiện thường xuyên trong danh sách các sân bay nguy hiểm nhất thế giới. Do sân bay nằm ở nơi có địa hình hiểm trở, đường băng ngắn, việc tiếp cận nó luôn là ác mộng đối với phi công. Ngoài ra, Toncontin còn có quá khứ bi thảm với rất nhiều vụ tai nạn máy bay, theoNews.

Sân bay được xây dựng vào những năm 1930, xung quanh là núi đá gồ ghề và khu dân cư. Phi công chỉ có vài phút để thực hiện một cú quay đầu 45 độ trước khi đáp xuống thung lũng trũng như lòng bát, và đối mặt với điểm hạ cánh dốctrên sân bay.Do vậy, họ cần chạy trên đoạn đường băng dài hơn.

Tuy nhiên, sân bay này còn có đường băng chỉ dài 2.012 m(nhiều đường băng dài hơn 3.000 m), khiến quá trình cất và hạ cánh khó khăn hơn. Thêm nữa, sân bay vẫn sử dụng hệ thống định vị lỗi thời.

KênhAmerican History Channelcủa Mỹtừngxếp Toncontin International Airport vị trí thứ hai trong danh sách các sân bay nguy hiểm nhất hành tinh, sau sân bay Lukla, Nepal. Ảnh:Supplied.

Với nhiều yếu tố bất lợi, sân bay cũng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn, nguy hiểm nhất là vụ xảy ra vào năm 1989, khi một máy bay dân dụng đâm vào sườn núitrong lúccố gắng hạ cánh, khiến 132 người thiệt mạng. Vụ tai nạn thảm khốc đến mức các nhà chức trách đã rất khó khăn trong việc nhận diện hành khách, do thi thể của họ đều không còn nguyên vẹn.

"Chúng tôi phải xác định nhân diện của một số nạn nhân qua hồ sơ nha khoa, do thi thể không còn nguyên vẹn để lấy dấu vân tay",Morgue Luis Tellez, một kỹ thuật viên pháp y cho biết.

Đến nay, có ít nhất thêm 10 chiếc máy bay nữa sau sự kiện năm đó gặp nạn. Sự cố gần đây nhất là vào ngày 22/5. Chiếc phi cơ phản lựcGulfstream màu trắng khởi hành từ Austin, Texas, Mỹ đã gặp tai nạn ở đây. Tổ bay và hành khách đều được giải cứu kịp thời và qua cơn nguy hiểm, theo AP.

Máy bay gãy làm đôi ở Honduras. Nguồn: AFP.

Trong video, lính cứu hỏa phun bọt dập lửa lên phần thân gãy gập của máy bay, trong lúc lực lượng cứu hộ đưa người ra khỏi phi cơ. Cơ quan quản lý khẩn cấp Honduras không cung cấp thông tin về số người trên máy bay, chỉ nói tất cả đều sống sót. Cơ quan hàng không Honduras thông báo vụ tai nạn xảy ra lúc 11h15, sân bay đóng cửa để chính quyền kiểm tra các điều kiện an toàn và hoạt động lại lúc 15h15.

Theo VnExpress
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có một sân bay mà mỗi lần hạ cánh hành khách đều 'nín thở cầu nguyện'