India Benjamin chưa bao giờ nghe đến trà giảm cân trước khi cô nhìn thấy những ngôi sao mà cô theo dõi trên mạng xã hội quảng bá.

Có nên tin các ngôi sao nổi tiếng quảng bá trà giảm cân?

08/12/2018, 15:12

India Benjamin chưa bao giờ nghe đến trà giảm cân trước khi cô nhìn thấy những ngôi sao mà cô theo dõi trên mạng xã hội quảng bá.

“Những ngôi sao mà tôi theo dõi - những cô nàng mảnh dẻ, da nâu -, tất cả đều bán trà giảm cân vào thời điểm đó”, India Benjamin, 26 tuổi, kể.

Cô uống trà giảm cân có chứa thành phần làm nhuận tràng khi cô học đại học để cân bằng lối sống sinh viên không điều độ của mình.

Thế nhưng trước đó, India đã đánh vật với chứng rối loạn ăn uống và tiết lộ việc cô dùng trà giảm cân đã trở thành nghiện ngập.

India Benjamin nghiện trà giảm cân khi học đại học

Các bác sĩ nói việc uống trà giảm cân có chứa thành phần làm nhuận tràng có thể “nguy hiểm” và không nên xem như một phần của kế hoạch giảm cân.

“Nó làm thay đổi cách mà ruột làm việc, nó làm thay đổi vi khuẩn đường ruột, yếu tố rất quan trọng để duy trì sức khỏe của chúng ta”, tiến sĩ Duane Mellor, giảng viên bộ môn dinh dưỡng cho con người tại Trường Đại học Coventry, Anh, giải thích.

Không có “chứng cứ khoa học” nào khẳng định những tuyên bố rằng các loại thảo mộc trong trà giảm cân có tác dụng giảm cân, theo bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng Sonal Shah.

Trải nghiệm của India cách đây nhiều năm, nhưng trà giảm cân - và các ngôi sao những người quảng bá trà giảm cân - đã bị diễn viên kiêm nhà hoạt động xã hội Jameela Jamil chỉ trích nặng nề hồi cuối tháng 11 vừa qua.

“Nếu bạn nói với người hâm mộ uống trà giảm cân để thon thả hơn, bạn không yêu thương họ”, cô nói.

Jameela Jamil, diễn viên và là nhà hoạt động xã hội, đã lên tiếng chống lại việc uống trà giảm cân do các ngôi sao quảng bá

Jameela muốn nói đến các ngôi sao Cardi B, Iggy Azalea, Khloe Kardashian và Amber Rose khi họ quảng bá các sản phẩm giảm cân cho người hâm mộ trong thời gian gần đây.

Cô tuyên bố những người được trả tiền cho những bài đăng tải này không quan tâm đến “sức khỏe tinh thần hoặc giá trị bản thân” của người hâm mộ.

Trong một video được 10,1 triệu người xem, ca sĩ Cardi kể cô uống trà giảm cân để ngăn chặn sự thèm ăn và có ý định tiếp tục uống khi cô ăn những món có nhiều chất béo.

Và ca sĩ Iggy Azalea cho biết một thương hiệu trà giúp ức chế sự thèm ăn của cô mà không làm giảm cân ở những bộ phận khác của cơ thể.

‘Tôi mê cảm giác thon thả hơn’

Nhiều thương hiệu, trong đó có thương hiệu mà Cardi B quảng cáo và là trà giảm cân hàng đầu của Anh, không dùng lá cây keo (có tác dụng nhuận tràng) trong các sản phẩm của họ, chính hậu quả của lá cây keo đã gây rắc rối cho India.

India Benjamin chỉ nhận ra cô có vấn đề với trà giảm cân khi bị người yêu chọc ghẹo

“Bạn uống trà giảm cân và giảm chút xíu mỡ bụng, nhưng khi bạn mắc chứng rối loạn ăn uống, bạn nghiện cảm giác thon thả hơn và trà giảm cân chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn”, cô thổ lộ.

India cho biết uống trà “phá hủy ruột của tôi” sau khi uống nhiều tách trà/ngày trong vòng 6 tháng liên tục.

Hầu hết các thương hiệu trà giảm cân khuyến nghị uống ít hơn trong khoảng thời gian rất ngắn.

Khi giá cả bắt đầu tăng, India đã bỏ trà có thương hiệu và uống trà làm từ lá cây keo có giá rẻ hơn, được mua tại các cửa hàng thực phẩm cao cấp với giá 2,49 bảng Anh/hộp.

Cô tin rằng uống trà giảm cân rất tốt đối với những người cảm thấy béo phì và nói rằng các bạn của cô không gặp vấn đề gì cả khi dùng trà giảm cân.

Các loại trà giảm cân được làm từ các loại thảo mộc, một số loại có thể kìm hãm sự thèm ăn hoặc có tác dụng nhuận tràng

“Tôi có mấy người bạn, những người thỉnh thoảng vẫn uống trà giảm cân, cứ như thể họ có một tuần thật sự thư giãn, nhưng chỉ có mình tôi si mê”, cô trần tình.

“Nhưng đó là vì tôi là người duy nhất trong đám bạn mắc chứng rối loạn ăn uống từ trước”.

"Tôi không cảm thấy ngon miệng khi ăn, và bị loét dạ dạy"

Queenette Konyeha, 23 tuổi, nói cô bị loét dạ dày và nhiễn trùng bàng quang sau khi sử dụng những sản phẩm mà cô thấy các ngôi sao quảng bá trên Instagram.

“Bạn muốn thử vì bạn cảm thấy họ dùng sản phẩm và nó có hiệu quả đối với họ, vì thế, nó cũng sẽ có hiệu quả đối với tôi”, Queenette tâm sự.

Cardi B là một trong các ngôi sao quảng bá trà giảm cân cho người hâm mộ của mình

“Nhưng tôi bị loét dạ dày khi dùng trà giảm cân vì tôi không ăn uống điều độ nữa. Nó làm cho tôi không cảm thấy ngon miệng khi ăn”.

Giờ dây, Queenette sử dụng các cách điều trị tự nhiên khác và tập thể dục nhằm giảm cân, phương pháp được các chuyên gia khuyên bảo.

“Trà giảm cân không có tác dụng lâu dài”, thành viên của Tổ chức Dinh dưỡng của Anh Nutritionist - Resource, Sonal Shah, giải thích.

“Nếu trà giảm cân có tác dụng lâu dài, khi đó, mọi người sẽ trông rất thon thả và mạnh khỏe. Vấn đề cần làm là thay đổi lối sống và chuyện đó cần mang ý nghĩa bền vững”.

Queenette Konyeha

Nhiều loại trà giảm cân trên thị trường - loại trà mà Cardi B quảng bá trong ám chỉ của Jameela - có chứa thành phần làm nhuận tràng mà một số người dùng như một cách giảm cân nhanh chóng.

Thương hiệu mà Cardi B quảng bá không phản hồi về những bình luận do Jameela đưa ra và không có bất cứ tuyên bố gì về các sản phẩm của họ khi được hỏi.

Các thương hiệu trà giảm cân đặt văn phòng ở Anh cũng im lặng khi được liên lạc.

Trà giảm cân có thể “làm biến dạng” cách chúng ta hiểu về ăn uống và cơ thể của chúng ta

Các chuyên gia nói rằng những ngôi sao quảng bá trà giảm cân trên truyền thông xã hội có thể dẫn dắt những người theo dõi họ hình thành một mối quan hệ xấu với ăn uống từ khi còn rất trẻ.

Khloe Kardashian được trả tiền nhằm khuyến khích những người theo dõi uống trà giảm cân

“Giới trẻ, đặc biệt là các cô gái trẻ - nhiều người trong số họ không cần giảm cân - bắt đầu sập bẫy giảm cân (ban đầu có giảm nhưng không duy trì được về lâu về dài và sau đó tăng cân trở lại) ở độ tuổi còn rất trẻ”, tiến sĩ Duane Mellor, giảng viên bộ môn dinh dưỡng cho con người tại Trường Đại học Coventry, Anh, nhận định.

Ông cho biết việc uống trà giảm cân có chứa lá cây keo “có thể dẫn đến việc dùng các sản phẩm khác có chứa thành phần làm nhuận tràng hoặc thậm chí chán ăn tâm lý một cách tiềm ẩn, không có lợi cho sức khỏe”.

“Trà giảm cân bóp méo tất cả những cách thức tự nhiên mà chúng ta cần có trong ăn uống và tìm hiểu thực phẩm ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta như thế nào”.

Mê Linh - Ảnh: Internet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên tin các ngôi sao nổi tiếng quảng bá trà giảm cân?