Elon Musk cho biết sẽ không bán thêm bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong 18 - 24 tháng tới để trấn an các nhà đầu tư.

Cổ phiếu Tesla xuống mức đáng báo động, Elon Musk hứa không bán thêm trong 18 - 24 tháng

Sơn Vân | 23/12/2022, 11:12

Elon Musk cho biết sẽ không bán thêm bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong 18 - 24 tháng tới để trấn an các nhà đầu tư.

Phát biểu trong cuộc trò chuyện bằng âm thanh trên Twitter Spaces, Elon Musk dự đoán nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái nghiêm trọng vào năm 2023 và nhu cầu với các mặt hàng đắt tiền sẽ thấp hơn.

Bình luận này được đưa ra sau đợt bán tháo cổ phiếu Tesla ngày càng sâu hôm 22.12 do lo ngại về nhu cầu ô tô điện giảm và sự phân tâm của Elon Musk vì Twitter.

"Tôi sẽ không bán bất kỳ cổ phiếu nào trong ít nhất 18 đến 24 tháng. Vì vậy, bạn có thể tin tưởng vào việc tôi không bán cổ phiếu nào cho đến năm 2025 hoặc thời gian nào đó. Chắc chắn là không phải năm tới trong bất kỳ trường hợp nào và có lẽ không phải năm sau nữa", Elon Musk nói.

Cổ phiếu Tesla giảm 8,9% trong giờ giao dịch thông thường hôm 22.12, mức thấp nhất trong 52 tuần, nhưng tăng 3% lên 129,23 USD trong giao dịch sau giờ làm việc.

Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk tuyên bố sẽ không bán thêm cổ phiếu Tesla trong năm nay. Vào tháng 8, sau khi bán số cổ phiếu Tesla trị giá hơn 8 tỉ USD để sử dụng cho việc mua lại Twitter, Elon Musk đã tweet "không có kế hoạch bán TSLA nào nữa sau ngày hôm nay". TSLA là tên mã cổ phiếu của Tesla.

Tuy nhiên đầu tháng 12, ông đã bán thêm 3,6 tỉ USD cổ phiếu Tesla. Việc này nâng tổng số tiền Elon Musk kiếm từ cổ phiếu Tesla lên gần 40 tỉ USD kể từ cuối năm ngoái, khiến các nhà đầu tư thất vọng.

"Tôi cần bán một số cổ phiếu để đảm bảo có tiền mặt dự trữ, nhằm ứng phó với trường hợp xấu nhất", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ lý giải. Ông cho biết hội đồng quản trị Tesla sẵn sàng mua lại cổ phiếu, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào quy mô của cuộc suy thoái.

co-phieu-tesla-xuong-muc-dang-bao-dong-elon-musk-hua-khong-ban-them-trong-18-24-thang.jpg
Elon Musk hứa không bán thêm cổ phiếu trong 18 - 24 tháng tới để tránh làm nó tiếp tục rớt giá và trấn an các nhà đầu tư - Ảnh: Reuters

Tesla bắt đầu giảm giá 7.500 USD cho người Mỹ mua ô tô điện Model 3 và Model Y của hãng, khiến các nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu giảm khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Một số nhà đầu tư lo lắng Elon Musk sao lãng vai trò Giám đốc điều hành Tesla khi ông chuyển trọng tâm sang lãnh đạo Twitter, khiến cổ phiếu Tesla tiếp tục lao dốc. Song, Elon Musk nói rằng "không có một cuộc họp quan trọng nào mà tôi bỏ lỡ tại Tesla" kể từ khi lên nắm quyền tại Twitter.

Ngoài ra, Elon Musk tiết lộ Tesla sắp chọn được địa điểm cho Gigafactory (nhà máy khổng lồ) mới của mình. Tesla có thể công bố việc xây dựng một Gigafactory ở Nuevo Leon (bang phía bắc Mexico) ngay sau ngày 23.12, với khoản đầu tư ban đầu từ 800 triệu đến 1 tỉ USD, theo tờ Reforma.

Khi được hỏi liệu có mời ai đó như nhà đầu tư mạo hiểm David Sacks điều hành Twitter để cho phép ông tập trung vào Tesla hay không, Elon Musk đã né tránh câu hỏi và nói rằng Twitter là một công việc kinh doanh tương đối đơn giản.

"Twitter có lẽ chỉ bằng 10% độ phức tạp của Tesla", Elon Musk nói.

Đầu tuần này, Elon Musk cho biết sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter khi tìm ra "ai đó đủ khờ dại để nhận công việc này".

Trước những lo ngại rằng quan điểm chính trị và bình luận gây tranh cãi đang khiến một số người xa lánh ông, Elon Musk nói: "Tôi sẽ không thích kiểu đàn áp quan điểm chỉ để tăng giá cổ phiếu".

Hôm 13.12, Elon Musk cho biết ông “sẽ đảm bảo các cổ đông của Tesla được hưởng lợi lâu dài từ Twitter” mà không giải thích chi tiết.

Các nhà đầu tư cũng ngày càng lo ngại rằng những trò đùa và tweet gây tranh cãi từ Elon Musk có thể làm tổn hại đến thương hiệu và doanh số bán hàng của Tesla, khi nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng.

"Elon là một nhà lãnh đạo kinh doanh xuất sắc. Anh ấy sẽ sớm nhận ra (nếu chưa phải là đã nhận ra) rằng quan điểm chính trị phân cực của anh ấy đang làm tổn hại đến nhận thức của khách hàng về Tesla. Khách hàng không muốn chiếc xe của họ gây tranh cãi. Họ muốn cảm thấy tự hào khi lái chúng", Gary Black, nhà đầu cơ Tesla, tweet.

"Elon Musk đã từ bỏ Tesla và Tesla không có CEO đang làm việc", theo KoGuan Leo, cổ đông cá nhân lớn thứ ba của Tesla, người tự mô tả mình là fanboy của Elon Musk.

"Có phải chúng ta chỉ đơn thuần là những người giữ túi ngu ngốc của Elon Musk? Cần một 'đao phủ' giống như Tim Cook, không phải Elon Musk", KoGuan Leo nói thêm.

Elon Musk sử dụng nền tảng âm thanh trực tiếp Twitter Spaces ngày càng nhiều để cân nhắc về sản phẩm và các quyết định chiến lược tại công ty truyền thông xã hội mà ông mua lại vào tháng 10 với giá 44 tỉ USD.

Tesla giảm giá ô tô điện ở Mỹ, Canada, Trung Quốc

Vào ngày 1.12, Tesla bắt đầu giảm 3.750 USD cho các mẫu ô tô điện Model 3 và Model Y được giao trước cuối năm nay. Hôm 21.12, công ty Mỹ bắt đầu giảm giá đến 7.500 USD cho các mẫu ô tô điện này.

Tesla gần đây bắt đầu cung cấp sạc siêu tốc miễn phí trong 10.000 dặm (16.093 km) cho các phương tiện được giao vào tháng 12. Đợt giảm giá hiếm hoi diễn ra sau một loạt đợt tăng giá trong vài năm qua của Tesla, nguyên nhân do chuỗi cung ứng bị gián đoạn và lạm phát.

Cổ phiếu Tesla giảm 8,9% hôm 22.12, hướng đến tháng tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.

Các nhà phân tích đã giảm ước tính về số lượng ô tô điện Tesla được giao trong quý hiện tại, phản ánh sự tăng trưởng chậm lại ở thị trường quan trọng như Mỹ và Trung Quốc.

Hôm 13.12, Goldman Sachs (ngân hàng đầu tư và công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ) đã cắt giảm mục tiêu giá với cổ phiếu Tesla, hạ thấp ước tính về số lượng giao ô tô điện và tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty trong quý 4/2022, phản ánh cung và cầu yếu hơn.

Craig Irwin, nhà phân tích cấp cao tại công ty đầu tư ROTH Capital Partners, cho biết: “Thực tế là Tesla đang giảm giá để tăng khối lượng giao hàng sẽ không làm tăng niềm tin, đặc biệt là vào thời điểm chúng ta thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng”.

Khi chính phủ Mỹ có kế hoạch áp dụng các khoản tín dụng thuế để thúc đẩy nhu cầu ô tô điện bắt đầu từ tháng 1.2023, các khách hàng đã tạm dừng mua ô tô điện Tesla cho đến khi ưu đãi có hiệu lực.

Tesla cũng đang giảm giá 5.000 USD tại Canada cho các mẫu Model 3 và Model Y được giao trước cuối năm nay. Ngoài ra, công ty của Elon Musk cũng giảm giá 6.000 nhân dân tệ (860 USD) cho một số mẫu ô tô điện ở Trung Quốc đến hết năm 2022.

Vào tháng 10, Tesla cho biết sẽ không đạt được mục tiêu giao ô tô điện trong năm nay nhưng hạ thấp những lo ngại về nhu cầu giảm, sau khi doanh thu không đạt được ước tính của Phố Wall.

Bài liên quan
Vợ ông trùm AI Trung Quốc bị phát hiện giao dịch bí mật số cổ phiếu trị giá 21 triệu USD
Các cơ quan quản lý Trung Quốc đang nhắm vào Dawning Information Industry Co (một trong những hãng điện toán và AI nổi tiếng nhất nước này) sau khi cuộc điều tra phát hiện ra vợ của chủ tịch đã bí mật giao dịch 150 triệu nhân dân tệ (21 triệu USD) cổ phiếu công ty trong đợt tăng giá mạnh kéo dài một năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Tesla xuống mức đáng báo động, Elon Musk hứa không bán thêm trong 18 - 24 tháng