Sau khi hứa sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter nếu tìm được người kế nhiệm, Elon Musk đăng trên tài khoản Weibo lần đầu trong 4 tuần và nhận nhiều bình luận khó nghe.

'Elon Musk hãy thăm dò trên Weibo liệu có nên từ chức CEO Tesla không’

Sơn Vân | 22/12/2022, 09:01

Sau khi hứa sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter nếu tìm được người kế nhiệm, Elon Musk đăng trên tài khoản Weibo lần đầu trong 4 tuần và nhận nhiều bình luận khó nghe.

Hôm 21.12, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã đăng một dòng trên Weibo bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung rằng “Quan tâm đến lời nói hơn là hành động không phải là dấu hiệu tốt cho nền văn minh”, mà không giải thích thêm.

Elon Musk đã đăng tweet tương tự trên tài khoản Twitter như lời phản hồi cho câu chuyện về danh sách ngôn ngữ có hại của Đại học Stanford (Mỹ).

Hôm 18.12, Elon Musk đã tạo cuộc thăm dò không chính thức và hỏi người dùng Twitter liệu ông có nên từ chức giám đốc điều hành công ty hay không. 57,5% trong số hơn 17,5 triệu người được hỏi đã bình chọn để Elon Musk rời khỏi vị trí của mình. Elon Musk cho biết hôm 18.12 rằng anh sẽ tuân theo kết quả của cuộc thăm dò.

Sáng 21.12, Elon Musk tweet: “Tôi sẽ từ chức giám đốc điều hành ngay khi tôi tìm thấy ai đủ khờ dại để nhận công việc đó! Sau đó, tôi sẽ chỉ điều hành nhóm phần mềm và máy chủ”.

Dưới bài đăng mới trên Weibo của Elon Musk, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đặt câu hỏi về sự khôn ngoan trong động thái mua Twitter của ông ngay từ đầu và những lời phàn nàn về ô tô điện Tesla.

Elon Musk đã lập tài khoản Weibo của mình vào năm 2014 và có hơn 2 triệu người theo dõi. Ông thường đăng bài về tiến trình của Tesla, các chủ đề liên quan đến năng lượng tái tạo và trí tuệ nhân tạo.

Vậy thì mục đích mua Twitter là gì? Tất cả chỉ vì lời nói”, một người dùng Weibo có biệt danh Tianjinfan 1952 cho biết.

Về mặt kỹ thuật, Tesla rất quan trọng, nhưng con người cũng cần một nơi để giao tiếp, tranh luận, thấu hiểu từng nhóm”, một người dùng khác có tên Xianju2021 cho biết.

Bạn có thể tập trung vào Tesla không? Không cải tiến, không mẫu mã mới, không nội địa hóa Model X và S… Tôi nghĩ ông hãy mở một cuộc bỏ phiếu trên Weibo về việc liệu có nên từ chức CEO Tesla hay không”, một bình luận được bình chọn hàng đầu dưới bài đăng của Elon Musk.

elon-musk-nen-tham-do-tren-weibo-co-nen-tu-chuc-ceo-tesla.jpg
Nhiều dân mạng Trung Quốc bình luận chỉ trích, chế giễu Elon Musk dưới bài đăng mới nhất của ông trên Weibo

Việc Elon Musk tiếp quản Twitter vào tháng 10 đã dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều. Dưới sự lãnh đạo của ông, Twitter gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc cắt giảm nhân sự lớn, gia tăng các phát ngôn thù hận phân biệt chủng tộc, các nhà quảng cáo bỏ chạy hoặc cắt giảm chi tiêu trên nền tảng này, cũng như việc khôi phục các tài khoản bị cấm gây tranh cãi.

Elon Musk từng tuyên bố rằng việc sử dụng Twitter đã đạt mức cao nhất mọi thời đại kể từ khi ông tiếp quản và ấn tượng về những lời nói căm thù đã giảm.

Việc quản lý Twitter đã làm dấy lên lo ngại về các dự án kinh doanh khác của Elon Musk. Elon Musk đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá hàng tỉ USD trong năm nay để tài trợ cho việc tiếp quản Twitter. Ông phải thu hút nhân tài từ Tesla, SpaceX và Boring Company, bao gồm cả các giám đốc, kỹ sư và luật sư, để hỗ trợ ông tại Twitter.

Ngoài Twitter, Elon Musk cũng là Giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô điện Tesla, công ty hàng không vũ trụ SpaceX, hãng đào hầm Boring Company, công ty chip não Neuralink. Ông mất danh hiệu người giàu nhất thế giới vào đầu tháng này vào tay Bernard Arnault (Giám đốc điều hành hãng thời trang xa xỉ LVMH).

Thời gian qua, các cổ đông Tesla lo ngại rằng Elon Musk sao lãng công việc tại nhà sản xuất ô tô điện vì quá tập trung vào Twitter. Cổ phiếu Tesla đã mất gần 60% giá trị trong năm nay và phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng, gia tăng cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô điện.

Tesla được xếp hạng trong số những nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới, cung cấp khoảng 1 triệu xe điện mỗi năm. Tuy nhiên, những thách thức hậu cần gần đây, tình trạng phong tỏa liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc, chi phí vay cao hơn và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ảm đạm đã làm dấy lên lo ngại.

Là người đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận, Elon Musk đã khôi phục hàng trăm tài khoản từng bị cấm, trong đó có tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Tuy nhiên, Elon Musk bị chỉ trích vì chặn tài khoản nhiều nhà báo bị cáo buộc vi phạm chính sách được tạo gần đây về chia sẻ thông tin vị trí trực tiếp máy bay riêng của ông. Một số nhà báo sau đó đã được khôi phục tài khoản.

Elon Musk là một doanh nhân nổi tiếng ở Trung Quốc và được các quan chức địa phương trải thảm đỏ khi ông xây nhà máy Giga khổng lồ của Tesla ở thành phố Thượng Hải vào năm 2019. Thế nhưng, ông cũng bị một số người ở Trung Quốc coi là mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm tàng do có liên quan đến Starlink, dịch vụ internet vệ tinh do SpaceX điều hành.

Vào tháng 8, Elon Musk đã viết trên tạp chí chính thức của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc rằng ông rất vui khi được chia sẻ “suy nghĩ về công nghệ và tầm nhìn của nhân loại với những người bạn Trung Quốc”. Bài viết có tiêu đề “Tin vào công nghệ, tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn”.

Elon Musk là người nước ngoài đầu tiên viết cho Tạp chí China Wangxin được Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc ra mắt năm nay.

Bài liên quan
Twitter gây phản ứng dữ dội khắp nơi vì chặn nhiều nhà báo, Elon Musk tìm nhà đầu tư mới
Twitter đình chỉ tài khoản ít nhất 5 nhà báo vì cáo buộc họ tiết lộ vị trí thời gian thực của Elon Musk, gây ra phản ứng dữ dội từ các quan chức chính phủ, các nhóm vận động và tổ chức báo chí trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Elon Musk hãy thăm dò trên Weibo liệu có nên từ chức CEO Tesla không’