Bé Lê Hoàng L (lớp 1) chết thương tâm vì bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của Trường tiểu học Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến dư luận bàng hoàng. Sau chuyện này, thầy cô và phụ huynh nên trang bị cho các bé kỹ năng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên xe, điển hình là bấm còi tới khi có người phát hiện và trợ giúp.

Có thể chết trong 10 phút nếu bị bỏ quên trên ô tô, dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm ra sao?

Phạm Hồng Quân | 07/08/2019, 12:26

Bé Lê Hoàng L (lớp 1) chết thương tâm vì bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của Trường tiểu học Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến dư luận bàng hoàng. Sau chuyện này, thầy cô và phụ huynh nên trang bị cho các bé kỹ năng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên xe, điển hình là bấm còi tới khi có người phát hiện và trợ giúp.

Xem thêm:Côn đồ run rẩy sau khi tông đuôi ô tô còn cầm dao đâm gục tài xế ở Hà Nội

Tổ lái Thái Nguyên đua xe gặp tai nạn, nằm co giật, ít ai muốn cứu còn bị chửi

Clip vợ phát hiện chồng hẹn hò với cô giáo Bắc Giang trên ô tô ở bãi đất trống

Trường Mầm non ABC từng đuổi học bé gái 6 tuổi nói bị cưỡng hiếp ở khách sạn

Chồng mất chưa đầy 50 ngày, vợ dắt bồ về ở chung, nói con trai 16 tuổi ra riêng

Những kỹnăng thoát hiểm cho trẻ nhỏkhi bị bỏ quên trên ô tô:

Giữ bình tĩnh:

Việc trước tiên cần dạy các bé nếu chẳng may bị bỏ quên một mình trên ô tô hay xe buýt là phải thật bình tĩnh để không hoảng loạn và tìm được cách thoát thân.

Thử mở các cửa ô tô:

Khi chẳng may bị bỏ quên một mình trên xe, hãy dạy các bé thử mở các cửa chính và cửa sổ xem được không. Biết đâu may mắn có một cánh cửa xe chưa được đóng kín hoàn toàn thì cơ hội thoát thân cho bé đơn giản hơn nhiều.

Liên lạc với mọi người ở bên ngoài:

Bạn có thể trang bị cho bé chiếc đồng hồ định vị hay chiếc ĐTDĐđể liên lạc trong trường hợp cấp bách. Bố mẹ hướng dẫn bé cách gọi điện cho mình, giáo viên, cảnh sát 113, xe cứu thương nếu bị bỏ quên trong xe một mình. Nếu có giấy, bút và thấy người ở gần, hãy làm dấu hiệu kêu gọi sự trợ giúp.

Bấm còi xe:

Có một số loại ô tô khi đã tắt máy nhưng bấm còi vẫn phát ra âm thanh. Thế nên bố mẹ hướng dẫn con cách bấm còi xe để thu hút sự chú ý từ người xung quanh.

Đập mạnh vào cửa:

Với trẻ nhỏ không có ĐTDĐ hoặc đồng hồ định vị, việc cần làm lúc nguy cấp là dùng hết sức hoặc bất cứ vật gì cứng đập cửa thật mạnh, hét thật to để người bên ngoài biết tìm cách giải cứu.

Kỹnăng phá kính ô tô:

Trong trường hợp các bé thường xuyên di chuyển cùng gia đình bằng ô tô, bố mẹ hãy luôn để dụng cụ phá kính bên trong. Phụ huynh nên dạy trẻ cách đập vỡ cửa sổ kính trên ô tô để tự thoát thân nếu chẳng may bị bỏ quên bên trong.

Trẻ nhỏ bị bỏ quên trên ô tô có thể tử vong trong 10 phút

Những cái chết thương tâm của trẻ nhỏ bị bỏ quên trên ô tô thường do thiếu không khí, dẫn đến bị ngạt trong thời tiết nắng nóng. Ở Mỹ, số vụ trẻ em thiệt mạng trong những tình huống này nhiều đến mức một số bang phải xây dựng các chương trình giáo dục, tuyên truyền cho người lớn về nguy cơ có thể xảy ra khi cho trẻ đi ô tô.

Theo Sở Khí tượng và khoa học Khí hậu tại Đại học bang San Jose, trong số 677 đứa em chết vì sốc nhiệt kể từ năm 1998, có tới 354 trẻ dưới 1 tuổi.

Một số hãng còn trang bị cho ô tô tính năng cảnh báo nếu người lớn để trẻ nhỏ lại một mình bên trong.

Theo thử nghiệm của trang The National.ae, một ô tô bị đóng kín sau khi tắt điều hoà, nhiệt độ bên trong có thể tăng thành 50 độ C chỉ trong 20 phút. Khi nhiệt độ bên ngoài là 27 độ C, nhiệt độ trong ô tô có thể tănglên thành từ 37 độ C chỉ 10 phút, thêm 10 phút nữa là 42 độ và 90 phút là 60 độ.

Để nâng cao nhận thức về vấn đề này, cảnh sát bang Indiana(Mỹ)từng tự nguyện nhốt mình trong ô tô để xem có thể chịu được sức nóng trong bao lâu.Kết quả làhọ đã chỉ trụ được 30 phút.

Nếu nhiệt độ đó không an toàn cho người lớn thìcàng nguy hiểm hơn nhiềuvới trẻ nhỏ.Lý do trẻ em dễ bị sốc vì nhiệt độ cao và tử vong trong ô tô hơn người lớn bởi cơ thể bé nóng lên nhanh gấp 3-5 lần so với người lớn.

Xem thêm:Cô gái mặc áo dài rách vòng 3: Tự tung ảnh, clip nóng lên mạng bị phạt thế nào?

Tài xế lấy cụ ông Nhật cuốc xích lô ngắn giá 2,9 triệu có thể đi tù 3 năm

'Thà mất 500 ngàn sửa xe, không bỏ 50 ngàn thuê bè của kẻ trục lợi mùa bão'

Dân mạng tìm ra danh tính phượt thủ đổ đèo Tam Đảo tông bể đèn ô tô rồi trốn

Chủ shop kinh hãi vì hàng xóm làm hàng rào chông sắt nhọn, té vào chắc khó sống!

Người đàn ông say xỉn lái nhầm ô tô của phụ nữ Nghệ An, 3 tiếng sau quay lại đổi

Có hay không 4 clip cô gái 15 tuổi bị chồng chủ spa bỏ thuốc kích dục?

Nhân Hoàng (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể chết trong 10 phút nếu bị bỏ quên trên ô tô, dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm ra sao?