Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc thuê Tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Có thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về cả 2 phía Bắc lẫn Nam

Trí Lâm | 11/08/2017, 21:15

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc thuê Tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương và phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặcbiệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 để thuê Tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát, đánh giá việc sử dụng đất cho ngành hàng không, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không, các Quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (cả về phía bắc và phía nam, không bị giới hạn về Quy hoạch sử dụng đất) nhằm nâng cao công suất khai thác kết cấu hạ tầng, phù hợp với tốc độ phát triển Giao thông vận tải hàng không.

Bộ Giao thông vận tải quyết định việc giao cơ quan chủ trì lập Quy hoạch, đơn vị làm Chủ đầu tư và chỉ đạo thực hiện việc lựa chọn nhà thầu Tư vấn chuyên ngành quốc tế, bảo đảm các yêu cầu về uy tín, năng lực, kinh nghiệm theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật;tiếp thu ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính, quyết định việc sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ Đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tập trung chỉ đạo, thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin cung cấp, việc đề xuất, lựa chọn nhà thầu Tư vấn quốc tế và các quyết định về những vấn đề nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12.2017; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện để Tư vấn thực hiện nhiệm vụ nêu trên theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Trước đó,trả lờibáo chí về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc thuê tư vấn độc lập là để mổ xẻ vấn đề cho khách quan. “Chúng ta chưa đặt vấn đề vị trí đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ ở đâu. Việc đó phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn”.

“Nếu vị trí đơn vị tư vấn đề xuất rơi vào phần đất sân golf hiện tại thì ta xem xét thu hồi diện tích đó để giao lại thực hiện dự án mở rộng sân bay. Nghĩa là đường băng được nghiên cứu, đề xuất nằm vào vị trí nào thì phải giải toả vị trí đó, với mục tiêu ưu tiên là để mở rộng sân bay”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng Dũng cũng thông tin, Thủ tướng muốn thuê tư vấn nước ngoài để có những căn cứ so sánh với các phương án đã xây dựng của ADCC (Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không). “Muốn ra được phương án tối ưu thì cần có sự so sánh, đối chiếu để dự án có thể tiết kiệm tiền của, thời gian và đem đến hiệu quả”.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về cả 2 phía Bắc lẫn Nam