Ngày 11.8, Văn phòng Chính Phủ có công văn hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ 213 container hàng hóa quá cảnh từ cảng Cát Lái đi Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định.

Phó thủ tướng chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ 213 container ‘biến mất’ ở cảng Cát Lái

Trí Lâm | 11/08/2017, 16:07

Ngày 11.8, Văn phòng Chính Phủ có công văn hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ 213 container hàng hóa quá cảnh từ cảng Cát Lái đi Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan CSĐT Bộ Công an tập trung điều tra làm rõ vụ việc 213 contaner hàng quá cảnh qua Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định. Đồng thời, Bộ Công an khẩn trương làm rõ, xử lýnghiêm các cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, có vi phạm. Phó thủ tướng yêu cầu báo cáo kết quả xử lývụ việc này lên Thủ tướng trước ngày 1.12.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về giám sát hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển cửa khẩu, hàng trung chuyển… đảm bảo hàng hóa không bị tháo dỡ, tẩu tán, thẩm lậu trên đường vận chuyển.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án mất tích 213 container tại cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM. Ngày 31.7, Cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra một trong những container còn lại tại cảng Cát Lái. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy bên trong là hàng điện tử đã qua sử dụng (máy giặt, máy lạnh, thùng loa...) nhập từ Nhật. Đây là các mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, được nhập từ tháng 4.2015 đến tháng 2.2016, quá cảnh cảng Cát Lái để xuất đi Campuchia.

Vào tháng 11.2016, Tổng cục Hải quan nắm được thông tin 213 container biến mất nên đã lập đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều cán bộ làm thủ tục quá cảnh sai quy định cho lô hàng trên.

Theo quy định hàng quá cảnh, cơ quan Hải quan sẽ theo dõi thông tin xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục Hải quan ở cửa khẩu nơi đi (BOA) và hệ thống xác nhận hàng hóa đã làm thủ tục Hải quan ở cửa khẩu nơi đến. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan phát hiện 213 container khi ra khỏi khu vực giám sát có nhiều dấu hiệu cho thấy có cán bộ Hải quan đã can thiệp vào hệ thống điện tử để xóa BOA.

Một số cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 không theo dõi tình trạng vận chuyển và không truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích; hủy bộ hồ sơ vận chuyển độc lập, can thiệp vào hệ thống, xóa BOA… Hậu quả là các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định 213 container hàng nói trên đã đi đâu.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Việt Cường - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kiêm phụ trách Cục Hải quan TP.HCM, cho biết vụ việc đã được Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 rà soát những công chức đã thực hiện thông quan 213 container trên, đồng thời yêu cầu các cán bộ công chức đã chuyển đi Chi cục khác về thực hiện truy tìm những tờ khai đã được phân công nhưng chưa thực hiện lệnh BOA.

Sau chỉ đạo, Cục Hải quan TP.HCM đã yêu cầu cán bộ có liên quan viết bản kiểm điểm để xem xét trách nhiệm. Đồng thời, Chi cục HQ KV1 đã thành lập tổ triển khai xử lý đối với tờ khai vận chuyển độc lập (giao cho 1 lãnh đạo Chi cục làm Tổ trưởng) để xác minh 56 doanh nghiệp có còn hoạt động hay không và xác minh tại hãng tàu, cơ quan kinh doanh cảng về việc làm thủ tục cho 213 container.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ 213 container ‘biến mất’ ở cảng Cát Lái