"Là người đứng đầu UBND xã, cũng là người trực tiếp ký vào lý lịch của cháu, chú gửi lời xin lỗi đến cháu về sự việc đáng tiếc xảy ra”, ông Nguyễn Đăng Huấn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hà nói.

Vụ bút phê ‘xấu’ tại Hà Nội: Lãnh đạo xã Duyên Hà đến nhà dân xin lỗi

Trí Lâm | 11/08/2017, 05:45

"Là người đứng đầu UBND xã, cũng là người trực tiếp ký vào lý lịch của cháu, chú gửi lời xin lỗi đến cháu về sự việc đáng tiếc xảy ra”, ông Nguyễn Đăng Huấn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hà nói.

Liên quan đến vụ học sinh Ngô Việt A (Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội) bị lãnh đạo xã bút phê xấu vào sơ yếu lý lịch, sau khi báo chí phản ánh, chiều 10.8, ông Nguyễn Đăng Huấn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hà đã mời em Ngô Việt A cùng đại diện gia đình tới trụ sở UBND xã để xác nhận lại lý lịch cho em, đồng thời gửi lời xin lỗi đến em và gia đình.

"Là người đứng đầu UBND xã, cũng là người trực tiếp ký vào lý lịch của cháu, chú gửi lời xin lỗi đến cháu về sự việc đáng tiếc xảy ra. Qua đây, các cán bộ công chức xã, cán bộ thôn cần có sự rút kinh nghiệm và sẽ là bài học kinh nghiệm trong công tác", ông Huấn nói và sau đó đã ký lại lý lịch cho em Việt A.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản gửi Giám đốc Sở Tư pháp và Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan đến vụ việc, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 13.8.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện công văn 1520/HTQTCT-CT ngày 20.3.2014 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực - Bộ Tư pháp; đảm bảo không để xảy ra việc xác nhận lý lịch công dân không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Phạm Thanh Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp, Phó Đoàn thanh tra công vụ TP Hà Nội cho biết, ông thấy bất ngờ và rất buồn vì việc giải quyết thủ tục hành chính của xã Duyên Hà.

“Chúng tôi yêu cầu cán bộ xã phải xin lỗi người dân, cấp lại sơ yếu lý lịch ngay. Còn việc cán bộ xã giải trình ra sao là việc sau”, ông Cao nhấn mạnh.

Trước đó, theo chia sẻ của em Ngô Việt A., học sinh tại xã Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội bị cán bộ xã bút phê "xấu" vào sơ yếu lý lịch (dùng để nhập học), ngày 8.8, em mang sơ yếu lý lịch đến UBND xã xin dấu để làm hồ sơ nhập học nhưng không được xác nhận vì gia đình chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới, gồm tiền làm đường, tiền điện chiếu sáng...

Sáng hôm sau, em A. tiếp tục lên xin lần nữa thì cán bộ tiếp dân vẫn giữ nguyên quan điểm và cho biết nếu không đóng tiền thì xã sẽ xác nhận là bản thân em và gia đình chưa chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước...

"Mặc dù em có trình bày là gia đình em không phải không đóng mà chưa đóng nhưng cán bộ tiếp dân không đồng ý và vẫn phê vào phần lý lịch của em là "Bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương" rồi mang lên để Chủ tịch UBND xã ký, đóng dấu", em A. chia sẻ.

Đến chiều 9.8, em A. cùng mẹ lên gặp Chủ tịch xã và giải thích rằng vì gia đình khó khăn chưa đóng được tiền chứ không phải không đóng và phê như vậy sẽ gây khó khăn cho em khi nhập học. Tuy nhiên, cán bộ vẫn không thay đổi quan điểm.

"Thực sự giờ em cũng rất lo, không biết làm thế nào, bởi gia đình em khó khăn. Bố mẹ chỉ làm nông nghiệp, nuôi hai con ăn học vất vả, đóng tiền làm đường, điện chiếu sáng cho cả nhà 4 khẩu cũng phải mất mấy triệu”, em A. nói.

Trao đổi với báo chí về trường hợp này sáng 10.8, ông Nguyễn Đăng Huấn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (Thanh Trì) xác nhận có sự việc trên và cho biết nguyên nhân là do gia đình em A. chưa đóng các khoản tiền xây dựng nông thôn mới cho thôn, bao gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu và tiền điện chiếu năm 2012 - 2015 là 130.000 đồng/khẩu. Các khoản đóng góp này đã được người dân thống nhất từ trước.

Do đó, với trường hợp của học sinh này, không có chuyện xã không tạo điều kiện cho em đi học mà do gia đình chưa đóng đầy đủ các khoản tiền nên cán bộ xã mới phê vào như vậy.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bút phê ‘xấu’ tại Hà Nội: Lãnh đạo xã Duyên Hà đến nhà dân xin lỗi