"Các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đã lên phương án di dời trên 234.000 hộ với gần 950.000 nhân khẩu đến nơi an toàn", ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai thông tin.

Có thể phải di tản gần 1 triệu người để tránh bão Tembin

Trí Lâm | 23/12/2017, 16:07

"Các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đã lên phương án di dời trên 234.000 hộ với gần 950.000 nhân khẩu đến nơi an toàn", ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai thông tin.

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về triển khai phòng chống bão số 16 - bão Tembin ngày 23.12, ông Hoàng Đức Cường, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, bão Tembin đang di chuyển theo hướng tây tây nam, tốc độ 20-25 km/giờ, cường độ cấp 10. Cơn bão này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, phạm vi ảnh hưởng được cảnh báo từ Nam Bình Thuận đến Cà Mau.

Trường hợp bão vào bờ vẫn còn gió mạnh cấp 10 - 11 thì cấp độ rủi ro thiên tai cho khu vực bão ảnh hưởng là cấp 4 - rủi ro lớn. Trường hợp gió mạnh cấp 12 thì khu vực Nam Bộ chịu cấp độ rủi ro thiên tai cấp 5 - cấp thảm họa.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đánh giá, khu vực bão đổ bộ là nơi rất ít bão, kinh nghiệm ứng phó hạn chế, một số cấp chính quyền còn chủ quan nên cần kiên quyết để không xảy ra kịch bản thiệt hại như bão số 12 (Damrey) vừa qua.

Theo ông Hoài, đây là khu vực nhiều tàu thuyền hoạt động trên biển, đặc biệt nhiều tàu nhỏ hoạt động ven bờ có chất lượng không bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, đây là thời kỳ vụ cá Bắc nên nhiều tàu thuyền đang hoạt động khai thác.

Ngoài ra, đây cũng là khu vực tàu thuyền vào tránh trú cơn bão số 15 (có cấp gió không mạnh) nên các tàu mang tâm lý mong muốn được sản xuất dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

VỊ này cũng cho biết hiện có 29 điểm sạt lở khu dân cư tập trung ven biển với chiều dài 121 km, đặc biệt một số khu vực nguy hiểm như: Cửa Đại (Quảng Nam); Xóm Rớ (Phú Yên); Liên Hương, La Gi (Bình Thuận); Gò Công Đông (Tiền Giang); Ba Tri (Bến Tre); Vĩnh Châu (Sóc Trăng); Hiệp Thạnh (Trà Vinh); Gành Hào, Nhà Mát (Bạc Liêu); bờ biển Đông, bờ biển Tây (Cà Mau); An Biên (Kiên Giang)… Các tuyến đê biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau với chiều dài 993,4 km, mới chỉ được thiết kế đảm bảo an toàn với bão cấp 9, triều 5%.

"Các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đã lên phương án di dời trên 234.000 hộ với gần 950.000 nhân khẩu đến nơi an toàn", ông Hoài thông tin.

UBND tỉnh Tiền Giang cho biết đã có phương án sẵn sàng ứng phó với bão số 16. Theo đó, tối 22.12, chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đã triệu tập cuộc họp đột xuất bàn các biện pháp ứng phó. Theo dự kiến, có 117 ngàn người dân vùng ven biển phải sơ tán đến các điểm tránh bão an toàn khi có lệnh.

Đại tá Phạm Xuân Diệu, Phó tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 6 giờ ngày 23.12, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 68.999 phương tiện/339.839 người biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới và bão Tembin.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chỉ đạo cần tăng cường cập nhật thông tin, tiếp tục kiểm đếm tàu thuyền; quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để hướng dẫn di chuyển hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, cần huy động tối đa các lực lượng để kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, khu vực neo đậu quanh các đảo, khu vực lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Đặc biệt chú ý đến các các tàu vãng lai.

Bên cạnh đó, rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, các trọng điểm sạt lở xung yếu, các công trình đang thi công, chống ngập đô thị do ảnh hưởng của nước dâng, triều cường và gió mạnh; kiểm tra, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, kho tàng, hệ thống lưới điện, thông tin, cơ sở dịch vụ du lịch, chặt tỉa cành cây... để đảm bảo an toàn.

Riêng đối với các huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), UBND các tỉnh cần rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch và tàu thuyền. Tùytheo diễn biến của bão, các địa phương chủ động cấm biển.

Bộ trưởng cũng nhắc lại bài học từ bão Linda năm 1997 làm khoảng 3.000 người chết và mất tích và lưu ý các tỉnh cần tập trung cao độ, huy động mọi nguồn lực, lùi các cuộc họp không cấp bách để ứng phó với bão Tembin.

Thanh Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể phải di tản gần 1 triệu người để tránh bão Tembin