Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm hoạt động bay là 44 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6 giờ - 23 giờ 55 giờ địa phương và 36 chuyến/giờ từ 0 giờ - 5 giờ 55 giờ.

Có tới 44 chuyến bay/giờ dịp tết, sân bay Tân Sơn Nhất có quá tải?

Tuyết Nhung | 24/12/2022, 18:35

Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm hoạt động bay là 44 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6 giờ - 23 giờ 55 giờ địa phương và 36 chuyến/giờ từ 0 giờ - 5 giờ 55 giờ.

48cf6c5b-9402-49e7-b7a5-62ca14e1e861.jpeg

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh, đường lăn, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và tăng chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, tham số điều phối đường cất hạ cánh, đường lăn, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay là 44 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6 giờ-23 giờ 55 phút giờ địa phương và 36 chuyến/giờ từ 0 giờ-5 giờ 55 phút giờ địa phương.

Thời gian áp dụng từ ngày 6.1.2023 đến 5.2.2023 (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam trên cơ sở thông tin, dữ liệu slot khả dụng trên hệ thống điều phối slot, nghiên cứu và khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến bay phù hợp với slot khả dụng khung giờ ngày và các khung giờ ban đêm từ TP.HCM đi/đến các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán.

Như vậy, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tăng thêm 32 chuyến bay/ngày tại Tân Sơn Nhất, tương đương với khoảng 6.000 ghế cung ứng ra thị trường.

Đi thị sát tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày hôm nay (24.12), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) có công suất 28 triệu hành khách/năm. Đến năm 2019 (trước khi xảy ra dịch COVID-19), tổng số lượng hành khách qua Cảng đã đạt hơn 41 triệu người, vượt công suất thiết kế 46%.

Cao điểm hè năm nay, lượng khách qua cảng thậm chí còn cao hơn tới 30% so với cùng kỳ 2019.

Năng lực nhà ga chỉ có vậy trong khi nhu cầu hành khách đi lại trong cao điểm hè, cao điểm Tết quá lớn. Nhiệm vụ của ngành hàng không là bố trí nhân lực, vật lực, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong điều kiện thực tế rất khó khăn, chật hẹp của sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay đã chuẩn bị kỹ càng phương án phục vụ cao điểm lễ, Tết 2023 đảm bảo phục vụ tốt cho người dân đi lại.

Cụ thể, cảng tập trung thực hiện nhiều giải pháp, cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác, đề xuất giải pháp điều hành phù hợp cải thiện tình hình đi lại. Về bố trí trong khu vực làm thủ tục, cảng duy trì sử dụng gate 15 và 26 tăng diện tích cho khách ngồi chờ, có phương án điều phối luồng tuyến sảnh A, B phù hợp để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, đơn vị triển khai dừng kiểm tra thẻ hành lý đối với hành khách đến, giảm bớt thủ tục, giảm ùn ứ khách ở ga đến quốc nội.

Mới đây, cảng cũng tổ chức họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay. Tổng cộng sẽ có khoảng 13.000 - 14.000 lượt phương tiện phục vụ mỗi ngày so với số liệu hiện nay trung bình 11.500 lượt/ngày.

Lãnh đạo cảng cho biết tăng cường toàn bộ nhân sự tập trung thực hiện nhiệm vụ phục vụ tốt nhất hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất vào các ngày cao điểm.

“Cao điểm hè 2022 lượng khách tăng 30% so với cao điểm hè 2019 mà chúng tôi vẫn đáp ứng được. Dịp Tết Nguyên đán khách chưa chắc cao bằng cao điểm hè. Chưa kể, cao điểm hè còn kéo dài tới 3 tháng, cao điểm Tết cũng chỉ 1 tháng”, ông Cương nói.

Với cao điểm Tết, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Quốc Phương cho rằng quan trọng là việc tổ chức luồng tuyến, đảm bảo khi vào nhà ga, lên cửa ra máy bay không bị xung đột.

Bên ngoài nhà ga, ông Phương tiết lộ Cảng đang thử nghiệm thu phí không dừng. Ông Phương cũng nhấn mạnh: Quan trọng không phải tắc trong ga mà tắc ở đường Trường Sơn. Phía trong ga mà tắc thì Cảng sẵn sàng xả trạm. Thực tế, trong cao điểm hè, đã có thời điểm Cảng HKQT Tân Sơn Nhất áp dụng giải pháp này.

Bài liên quan
Mỹ bắt giam  chủ mưu vụ đánh bom chuyến bay Pan Am 103 năm 1988
Vụ bắt giữ Abu Agila Mohammad Mas’ud Kheir Al-Marimi là một cột mốc trong vụ điều tra vụ đánh bom chuyến bay Pan Am 103 trên vùng trời Scotland hồi năm 1988.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có tới 44 chuyến bay/giờ dịp tết, sân bay Tân Sơn Nhất có quá tải?