Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này, một số hệ thống siêu thị lớn đã hoàn tất công tác phục vụ hàng Tết. Đáng chú ý, tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị này năm nay vẫn chiếm ưu thế.

Hàng Việt vẫn 'áp đảo' trên kệ siêu thị Tết

Tuyết Nhung | 24/12/2022, 07:00

Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này, một số hệ thống siêu thị lớn đã hoàn tất công tác phục vụ hàng Tết. Đáng chú ý, tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị này năm nay vẫn chiếm ưu thế.

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, hiện thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã sôi động. Đặc biệt, năm nay các loại hàng hóa "Made in Vietnam" đã chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ cao cấp đến bình dân.

Theo ghi nhận của PV tại các siêu thị như: Vinmart, Co.opmart, Mega Market, Big C, Hapro Mart... điều dễ nhận thấy là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đều có xuất xứ Việt Nam như: bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước mắm của các hãng Bibica, Hữu Nghị, Tràng An, Kinh Đô, bia Hà Nội, Sài Gòn, nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên... được trưng bày từng khu riêng biệt để người tiêu dùng dễ lựa chọn.

anh-dai-dien.png

Có thể thấy, hàng Việt Nam chiếm ưu thế tại các siêu thị và được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn cho giỏ quà tết của mình. Đặc biệt, hàng Việt hiện nay đã tích cực cải tiến mẫu mã phong phú và đa dạng mà vẫn giữ giá cả phù hợp, trong đó, nhiều sản phẩm "Made in Vietnam" đang trở thành người bạn tin cậy của các khách hàng tiêu dùng nội địa.

Khảo sát mới đây của Bộ Công Thương cho thấy hiện hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60-96%.

Đại diện AEON Việt Nam cam kết nghiên cứu các danh mục sản phẩm phong phú hơn, phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam. Siêu thị sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam làm mục tiêu.

Trong thời gian tới, để chương trình "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được lan tỏa sâu rộng và hiệu quả hơn nữa, theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Bộ sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt Nam theo hình thức phù hợp với tình hình mới. Điều này nhằm nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Với chuỗi siêu thị GO!, Tops Market, đại diện Central Retail cho biết, hiện nay, trên 90% doanh số đến từ hàng nội địa và hàng sản xuất trong nước. Cùng đó, doanh nghiệp cũng thúc đẩy thu mua nông sản tại các vùng miền địa phương, đặc biệt ưu tiên thu mua tại vùng miền địa phương gần vị trí siêu thị; hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp bằng việc thực hiện chính sách thu mua tận vườn và đặt đơn hàng trực tiếp với các hộ nông dân và các hợp tác xã.

Trong khi đó, đại diện siêu thị Co.opmart Hà Đông thông tin, hiện có đến trên 90% hàng hóa đang bán tại hệ thống siêu thị này là sản phẩm Việt Nam. Hơn nữa, hệ thống siêu thị luôn ưu tiên bày bán nhiều hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước, đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chất lượng VietGap, GlobalGap.

"Sau nhiều năm nỗ lực với những thay đổi mang tính chiều sâu, đến nay có thể khẳng định nhiều mặt hàng made in Việt Nam đã đủ mạnh để chi phối thị trường Tết Nguyên đán. Không chỉ nhà sản xuất nỗ lực đầu tư, đa dạng sản phẩm, tạo nét mới trong tiêu dùng, mà quan trọng là thay đổi tâm lý sính hàng ngoại nhập của người tiêu dùng, hàng nội được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua bởi sự thay đổi căn bản về mẫu mã và chất lượng", đại diện siêu thị này nhấn mạnh.

Một chủ một hệ thống phân phối hàng thực phẩm, đồ uống trên địa bàn Hà Nội cho biết, sức tiêu thụ bánh kẹo nội cao cấp và đồ hộp có xu hướng tăng nhanh trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, bởi mẫu mã đẹp, chất lượng cũng không thua kém trong khi giá chỉ bằng 50-60% hàng ngoại. Hiện nay, hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu; chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm...

Điều này cũng dễ hiểu, bởi người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm, ngoài kiểu dáng, độ bền, còn quan tâm nhiều đến sự an toàn đối với sức khỏe, nhất là trong thời điểm nhiều loại dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đồng thời, trong cơ cấu hàng Tết tại hệ thống siêu thị, hàng Việt chiếm tỷ lệ áp đảo. Bởi lẽ, doanh nghiệp sản xuất không ngừng nâng cao chất lượng, đã chú trọng nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng để sản xuất, chế biến các sản phẩm chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập nhưng giá bán rẻ hơn sản phẩm nước ngoài nhập khẩu.

Thực tế cho thấy những ngày này, để kích cầu tiêu dùng, hầu hết hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội liên tục tổ chức chương trình khuyến mại như: Giảm giá sốc, giá tốt mỗi ngày, mua nhiều ưu đãi lớn, mua là có quà...

Theo báo cáo của các địa phương, việc dự trữ chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán đã triển khai với lượng tăng khoảng 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước và tập trung chủ yếu đối với một số mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm tươi sống/thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường...

Do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nên giá các mặt hàng thiết yếu năm nay tăng nhẹ so với năm trước. Đặc biệt, người dân bắt đầu "mạnh tay" với việc chi tiêu cho mua sắm Tết, ước nhu cầu sẽ tăng khoảng 8 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng đặc sản vùng miền, hàng hóa chất lượng cao vẫn được người dân quan tâm mua sắm và tiêu dùng.

Bài liên quan
Bất ngờ chặng bay 'đắt khách' nhất dịp Tết Nguyên đán
Trong dịp Tết Nguyên đán, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ miền Nam ra miền Trung và miền Bắc là cao, còn lại các ngày khác thì lượng ghế còn khá dồi dào.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng Việt vẫn 'áp đảo' trên kệ siêu thị Tết