Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã đến Trung Quốc bắt đầu chuyến công du trong ba ngày bắt đầu từ ngày 25.7.

Cố vấn an ninh Mỹ đến Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế

Cẩm Bình | 25/07/2016, 17:00

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã đến Trung Quốc bắt đầu chuyến công du trong ba ngày bắt đầu từ ngày 25.7.

Chuyến thăm Trung Quốc của Cố vấn an ninh quốc gia MỹSusan Rice diễn ra trong bối cảnh giữa Mỹ và Trung Quốc đang có những bất đồng ngày càng gia tăng về tranh chấp trên Biển Đông.

Bà Rice là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết về vụ kiện giữaPhilippines vàTrung Quốc về Biển Đông vào ngày 12.7

Ngày 25.7, tại nhà khách Điếu Ngư Đài ởBắc Kinh, bà Susan Rice đã gặp ông Dương Khiết Trì, ủyviên Quốc vụ viện đặc trách đối ngoại và vấn đề Đài Loan.

Tại cuộc gặp,bà đánh giáMỹ và Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ về nhiều vấn đề toàn cầu, và với việc hai bên đều cóthái độ thẳng thắn và cởi mở đối mặt với các thách thức thì cả haisẽ tiếp tục hợp tác tốt như trong quá khứ.

Ông Dương Khiết Trì nhậnđịnh hai nước Trung Quốc và Mỹcó quan hệ bền vững nhưng trong quan hệ hai nước vẫn có những khác biệt cần được kiểm soát.

Trong cuộc gặp,bà Susan Rice không nhắc gì về vấn đề Biển Đông trước báo giới.

Theo thông báo trước đócủa Nhà Trắng, bà Susan Rice sẽ thăm Bắc Kinh và Thượng Hải.

Tại Bắc Kinh, bà sẽ tiếp xúc vớinhiều quan chức cao cấp của Trung Quốc để thảo luậnvề hàngloạt vấn đề song phương cũng như vấn đề của khu vực và toàn cầu.

Đây sẽ là cơ sở cho các đối thoại giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnhG20 vào tháng 9 tới.

Khi đến Thượng Hải, bà Rice sẽ tiếp xúc vớimột số lãnh đạo doanh nghiệp.

Bà Susan Rice tại cuộc gặpvới ông Dương Khiết Trì ngày 25.7 tại Bắc Kinh - Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn của hãng Reuters trước chuyến thăm, bà Susan Rice cho biết sẽ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế để tránh căng thẳng Biển Đông leo thang.

Báo TheStraits Times (Singapore) đánh giá chuyến thăm của bàRice nhằm mục đíchbình ổn quan hệ Mỹ-Trung trước thềm hội nghịG20.

Ngoài ra, đây cũng là một phần trong sáng kiến“ngoại giao thầm lặng” mà Mỹ đang tiến hành với các bên có liên quan đến tranh chấp Biển Đông sau khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết. Mục đích nhằm kêu gọi các bên kiềm chế và không nên có hành động quá khích sau phán quyết trọng tài.

Bà Susan Rice sẽ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế - Ảnh: politico.com

Bà Susan Rice đãtuyên bốMỹ sẽ vẫn tiến hành tuầntra hàng hải và hàng không ởBiển Đông.

Chuyến thăm Trung Quốc của bà Rice trùng với thời điểm Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đến Lào và Philippines để củng cố cam kết của Mỹ đối với khu vực.

Cẩm Bình

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn an ninh Mỹ đến Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế