Ông Robby Mook, quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton đã lên tiếng cáo buộc Nga đứng sau vụ rò rỉ email mật của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) nhằm trợ giúp ứng viên của đảng Cộng hòa Donald Trump thắng cử.

Quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton tố Nga giúp Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 25/07/2016, 14:16

Ông Robby Mook, quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton đã lên tiếng cáo buộc Nga đứng sau vụ rò rỉ email mật của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) nhằm trợ giúp ứng viên của đảng Cộng hòa Donald Trump thắng cử.

Không chỉ cáo buộc Nga "tiếp sức" cho ứng viên của đảng Cộng hòa, ông Mook còn nói rằng ông Trump là một nhân vật "thân Nga".

"Các chuyên gia đã nói với chúng ta rằng các tin tặc của Nga đã đột nhập vào hệ thống dữ liệu của DNC, lấy đi những email đó và giờ đây chúng bị rò rỉ lên mạng", ông Mook nói trong chương trình This Weekcủa kênh ABC vào ngày 24.7."Thật đáng lo ngại khi một số chuyên gia nói với chúng tôirằng người Nga làm điều này vì mục đích trợ giúp Donald Trump", trợ lý của bà Clinton nói thêm.

Ông Mook cũng lặp lại sự kiện đảng Cộng hòa dưới sự dẫn dắt của ông Trump đã thay đổi quan điểm theo hướng muốn làm lành với Nga như là chứng cứ cho thấy ông Trump "thân Nga"."Điều này có thể liên quan đến chuyện tuần trước Donald Trump đã thay đổi cương lĩnh của đảng Cộng hòa theo hướng mà nhiều chuyên gia gọi là thân Nga", ông Mook nói.

Phát biểu của ông Mook được đưa ra nhằm để đáp lại việc WikiLeaks phát hành các email cho thấy DNC đã vạch ra chiến lược để tấn công ứng cử viên Bernie Sanders nhằm giúp bà Clinton trở thành ứng cử viên tranh chức Tổng thống của đảng Dân chủ.

Các email vừa được phát hành chỉ ra hàng loạt quan chức của DNC trong đó có Chủ tịch DNC Debbie Wasserman Schultz, ngày càng trở nên kích động hơn với ông Sanders, khi chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ bang Vermont vẫn theo sát bà Clinton.

Quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Paul Manafort nói rằng cáo buộc của ông Mook về sự liên quan giữa Nga với ông Donald Trump là vô lý.

"Đó là sự hoảng loạntrong chiến dịch của Clinton. Những gì họ không thèm nói tới là nội dung của những email vừa được rò rỉ,cho thấy rằng DNC rõ ràng là một hệ thống gian lận và Bernie Sanders chưa bao giờ có một cơ hội thật sự", ông Manafort tuyên bố.

Trước đó, Nga cũng phủ nhận cáo buộc có liên quan đến những vụ tin tặc ăn cắp dữ liệu nội bộ của DNC, sau khi đảng Dân chủ cáo buộc các nhóm tin tặc tấn công máy chủ của họ dưới sự chỉ đạoMoscow vào giữa tháng 6.

Vụrò rỉ email thiên vị lần này đã khiến bà Debbie Wasserman Schultz phải từ chức Chủ tịch DNC,như là giải pháp để xoa dịusự chia rẽ trong đảng.

DNC là ủy ban chịu trách nhiệm chocác mục tiêu của tổng thống khi đảng Dân chủ thắng cử, hoặc quảng bá chính sách của đảng trong trường hợp Đảng Cộng hòa cầm quyền. Trong các cuộc bầu cử tổng thống, ủy ban giám sát đại hội toàn quốc và vận động gây quỹ, tổ chức thăm dò dư luận,phối hợp chiến lược vận động tranh cửdưới sự chỉ đạo của ứng cử viên tổng thống.

Về nguyên tắc DNC không được quyền nghiêng về phía bất cứ ứng viên nào trong quá trình đề cử ứng viên chính thức đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống. Sự thiên vị(nếu có) của DNC được coi là một hành động gian lận, can thiệp thô bạo vào cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

Thiên Hà (theo ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton tố Nga giúp Donald Trump