Bình luận về các vấn đề gần đây trong một cuộc phỏng vấn, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã cáo buộc Nga chế tạo tên lửa hành trình siêu thanh dựa trên công nghệ quân sự đánh cắp của Mỹ.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cáo buộc Nga đánh cắp công nghệ tên lửa

Hoàng Vũ | 15/08/2019, 18:49

Bình luận về các vấn đề gần đây trong một cuộc phỏng vấn, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã cáo buộc Nga chế tạo tên lửa hành trình siêu thanh dựa trên công nghệ quân sự đánh cắp của Mỹ.

Ông Bolton cho rằngtuy nền kinh tế Nga chỉ tương đương Hà Lan nhưng chính quyền Moscow vẫn chi tiêu đủ cho quốc phòng, không chỉ hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân mà còn chế tạo các loại vũ khí mới như các phương tiện bay lượn siêu âm, tên lửa hành trình siêu thanh mà phần lớn dựa trên "công nghệ đánh cắp từ Mỹ".

Theo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, đối phó với những động thái trên sẽ là một thách thức thực sự đối với Washington và các đồng minh.

Được biết, cơ quan hạt nhân quốc gia Nga Rosatom hôm 8.8 xác nhận vụ nổ liên quan đến một tên lửa phóng từ biển đã làm ít nhất 5 nhân viên thiệt mạng và 3 người bị thương tại căn cứ thử nghiệm tên lửa nằm gần làng Nyonoksa và thành phố Severodvinsk, vùng Archangelsk (thành phố nằm bên hai bờ của sông Bắc Dvina gần lối ra Biển Trắng).

Tổng thống Donald Trump hôm 12.8 cho biết Mỹ sẽ "học hỏi nhiều" từ vụ nổ mà ông cho rằng đã xảy ra trong quá trình thử nghiệm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân được Tổng thống Nga VladimirPutin công bố hồi năm 2018.

Ông chủ Nhà Trắng đồng thời khẳng định Washington sở hữu "công nghệ tương tự, nhưng tiên tiến hơn", và nói rằng người dân Nga đang lo lắng về chất lượng không khí xung quanh nơi xảy ra tai nạn.

Đáp trả, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 13.8 nhấn mạnhNga chứ không phải Mỹ là quốc gia đi đầu và tiên phong trong phát triển vũ khí hạt nhân kiểu mới.

"Như tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần đề cập tới, kỹ thuật của Nga trong lĩnh vực này đang bỏ xa những gì các nước khác đạt được ở một khoảng cách đáng kể và nó rất độc đáo", ông Peskov nói.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cáo buộc Nga đánh cắp công nghệ tên lửa