Tàu chở dầu Grace 1 đã có thể rời khỏi Gibraltar nếu Bộ Tư pháp Mỹ không bất ngờ đưa ra yêu cầu thu giữ.

Mỹ muốn thu giữ tàu chở dầu Iran

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 15/08/2019, 17:48

Tàu chở dầu Grace 1 đã có thể rời khỏi Gibraltar nếu Bộ Tư pháp Mỹ không bất ngờ đưa ra yêu cầu thu giữ.

Báo Gibraltar Chronicle cho biết đề nghị từ giới chức Washington được gửi đến chỉ vài giờ trước khi chính quyền Gibraltar (vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh) chuẩn bị trả tự do cho tàu dầu. Vẫn chưa rõ Bộ Tư pháp Mỹ dùng lý do gì để thu giữ, dự kiến đến ngày 22.8 mới có quyết định về số phận Grace 1.

Thủy quân lục chiến Anh vào đầu tháng 7 bắt tàu cỡ lớn Grace 1 trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar vì vi phạm trừng phạt EU khi vận chuyển dầu đến Syria.

Phía Iran tuyên bố Grace 1 chở dầu thô từ nước này đến Iraq chứ không phải Syria như thông tin từ giới chức Gibraltar. Giới chức Tehran sau đó không ngừng đưa ra nhiều phát ngôn chỉ trích và khẳng định sẽ trả đũa.

Hai tuần sau đó, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt tàu Anh Stena Impero trên eo biển Hormuz với cáo buộc va chạm với một tàu cá và phớt lờ tín hiệu khẩn cấp - hành động nhận phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây.

Ngày 13.8 vừa qua, phía Tehran thông báo Anh có ý định trả tự do cho Grace 1 sau khi trao đổi một số tài liệu – thông tin đem lại hy vọng Stena Impero sẽ được thả, qua đó giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn thu giữ tàu chở dầu Iran