Ông Stephen Yates, một cố vấn của ông Trump chuyên lo về vấn đề Đài Loan (TQ) đã gặp bà Thái tại Đài Bắc ngày 7.12, theo cơ quan truyền thông chính thức của Đài Loan.

Cố vấn của ông Trump bí mật đến Đài Loan gặp bà Thái Anh Văn

Hà Ngọc Bách | 08/12/2016, 21:29

Ông Stephen Yates, một cố vấn của ông Trump chuyên lo về vấn đề Đài Loan (TQ) đã gặp bà Thái tại Đài Bắc ngày 7.12, theo cơ quan truyền thông chính thức của Đài Loan.

Ông Yates khuyên bà Thái nên cổ động cho người Đài Loan tại Mỹ ủng hộ chính quyền mới của ông Trump, theo Lo Chih-cheng một thành viên của đảng Dân Tiến cầm quyền của bà Thái.

Cố vấn của ông Ông Trump cũng đề nghị Đài Bắc nên tăng cường các mối liên hệ với Mỹ cũng như thiết lập đường dây liên lạc cấp cao với Washington. Bà Thái ngay lập tức chấp nhận lời đề nghị của ông Yates.

"Yates nói ông Trump và các cộng sự của ông sẽ thân thiện với Đài Loan, nhưng điều này có biến thành những chính sách thân thiện hay không thì còn chờ vào tương lai", ông Lo nói.

Tuy nhiên, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã phủ nhận thông tin rằng bà Thái Anh Văn sẽ tới New York vào tháng tới và bí mật gặp Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Người đứng đầu lo Ngoại giao của Đài Loan David Lee nói rằng bà Thái sẽ đến thăm 4 địa điểm tại Mỹ, nhưng không đến New York.

Một cuộc gặp với ông Trump là "không thể xảy ra", ông Lee nói theo cơ quan truyền thông của hòn đảo cho biết. Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông của Đài Loan nói rằng bà Thái sẽ tới New York và gặp ông Trump trước khi Tổng thống mới đắc cử nhậm chức.

Đồn đoán kể trên được đưa ra sau khi bà Thái và ông Trump thực hiện cuộc điện đàm gây tranh cãi hôm 2.12.

Bà Thái dự định sẽ công du đến Nicaragua, Guatemala và El Salvador trong tháng 1. Cả 3 nước này là số ít những nước vẫn duy trì ngoại giao với Đài Loan.Hành động của ông Trump gần đây đã chọc giận Trung Quốc, Bắc Kinh đã gửi công hàm yêu cầu Mỹ tôn trọng chính sách "một Trung Quốc" và "cấm cửa" bà Thái.

Đáp lại, Mỹ tuyên bố vẫn ủng hộ chính sách "một Trung Quốc", nhưng không "cấm cửa" bà Thái quá cảnh ở Mỹ trong chuyến công du vào tháng tới. Quan hệ với Trung Quốc được xem là một "chủ điểm ưu tiên" trong chính sách đối ngoại của ông Trump trong nhiệm kỳ làm Tổng thống của mình.

Thiên Hà (theo South Morning China Post)
Bài liên quan
Cần Thơ: Vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam đã xuất sắc trúng tuyển kỳ thi tuyển bác sĩ nội trú Mỹ
Ngày 6.5, Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) long trọng tổ chức lễ vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Mỹ các năm qua, trong đó năm 2024 có đến 10 bác sĩ trúng tuyển chương trình đào tạo này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn của ông Trump bí mật đến Đài Loan gặp bà Thái Anh Văn