Kinh tế Hàn Quốc có nguy cơ khủng hoảng cao trong bối cảnh Tổng thống Park Geun-hye có nguy cơ bị luận tội.

Hàn Quốc lo ngại suy thoái kinh tế vì bê bối chính trị

Lê Văn Kha | 08/12/2016, 17:06

Kinh tế Hàn Quốc có nguy cơ khủng hoảng cao trong bối cảnh Tổng thống Park Geun-hye có nguy cơ bị luận tội.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết "đang lo ngại hơn cho nền kinh tế vì các vấn đề chính trị xảy ra trong nước",như việc Quốc hội chuẩn bị tổ chức một cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Cơ quan này khôngchỉ rõvụ bê bối chính trị làm ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào, nhưng nói rằng cácvấn đề trong nước có liên quan có thể dẫn đến giảm đầu tư, tiêu thụ hàng hóa trong khi tình hình toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn.

Điều đó sẽ gây áp lực hơn cho một nền kinh tế đang vật lộn với nợ hộ gia đình kỷ lục, hàng chục công ty đang sống dở chết dở trong chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu. Nền kinh tế Hàn Quốc lại càng có nhiều rủi ro hơn khi hai công ty lớn nhất nước này Samsung và Hyundai Motor rơi vào những khủng hoảng riêng.

Hoạt động sản xuất của Hàn Quốc đã giảm trong trong 4 tháng vừa qua. Các đơn đặt hàng xuất khẩu cũng giảm, dù tốc độ giảm trong tháng 11 chậm hơn trong tháng 10, theo một cuộc khảo sát cho biết.

"Chúng tôi đang nhìn thấy sự tạm dừng đầu tư và hoạch định chính sách do bất ổn do chính trị", ông Jung Kyu-chul, nhà kinh tế tại Viện Phát triển Hàn Quốc nói.

Các dự báo tốc độ phát triển kinh tế của Hàn Quốc đang giảm từ mức tăng trưởng 2,4% trong năm 2017 xuống chỉ còn hơn 2% nếu vụ bê bối chính trị vẫn còn kéo dài. Trong khi đó, dự báo năm 2016 nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,6%.

Theo khảo sát mới nhất cho thấy niềm tin tiêu dùng tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4.2009, trong cùngtuần lễ mà tỉ lệ tín nhiệm của bà Park rơi xuống mức 4%.

Lê Kha (theo Reuters)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
12 phút trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc lo ngại suy thoái kinh tế vì bê bối chính trị