Các nhà khai quật khảo cổ đã phát hiện ra một cỗ xe nghi lễ bốn bánh kích thước lớn tại một biệt thự gần Pompeii, một thành phố cổ ở miền nam nước Ý.

Cỗ xe nghi lễ cổ đại vừa được khai quật ở Pompeii, Ý

Hoàng Phương | 28/02/2021, 12:00

Các nhà khai quật khảo cổ đã phát hiện ra một cỗ xe nghi lễ bốn bánh kích thước lớn tại một biệt thự gần Pompeii, một thành phố cổ ở miền nam nước Ý.

chariot.jpg
Các chuyên gia tin rằng cỗ xe đã được sử dụng trong các nghi lễ như đám cưới

Các nhà khai quật đã tìm thấy cỗ xe bằng đồng và thiếc gần như hoàn toàn nguyên vẹn, với dấu tích bằng gỗ và dấu ấn của dây thừng, theo một thông báo hôm 27.2 từ Công viên Khảo cổ Pompeii.

Giám đốc sắp mãn nhiệm của công viên, Massimo Osanna cho biết: “Đây là một khám phá phi thường đối với sự nâng cao kiến ​​thức của chúng ta về thế giới cổ đại. Tại Pompeii, người ta đã tìm thấy các phương tiện được sử dụng để vận chuyển trong quá khứ, chẳng hạn như ở House of Menander, hoặc hai cỗ xe được phát hiện ở Villa Arianna, nhưng chưa từng có thứ gì giống như cỗ xe Civita Giuliana".

Biệt thự tọa lạc ở phía bắc Pompeii và chính xác là ở Civita Giuliana, có một chuồng ngựa, nơi hài cốt của ba con ngựa được khai quật vào năm 2018, trong đó một con bị thắt yên cương. Cỗ xe được tìm thấy bên trong một mái hiên hai tầng có lẽ hướng ra sân trong, không xa chuồng ngựa.

_117325428_99591f92-9114-4de9-9ee7-d2388eb0aca5.jpg
Khám phá đã được công bố vào thứ Bảy 27.2.2021

Công viên Khảo cổ học Pompeii mô tả phát hiện này là "phi thường" và "nó tạo ra thêm một tầng lớp yếu tố lịch sử cho ngôi nhà".

Cỗ xe được trang trí bằng những tấm gỗ đồng màu đỏ và đen. Ở phía sau, có nhiều câu chuyện khác nhau được khắc trên huy chương bằng đồng và thiếc. Trần của biệt thự là gỗ sồi Anh, một vật liệu thường được sử dụng trong thời kỳ La Mã và nó đã được tháo rời cẩn thận để cho phép các nhà khảo cổ học nghiên cứu thêm.

Các nhà khai quật lần đầu tiên phát hiện ra một phần của hiện vật xuất hiện từ vật liệu núi lửa vào ngày 7.1. Nhiều tuần sau, toàn bộ cỗ xe được tiết lộ, toàn vẹn một cách thần kỳ bất chấp sự sụp đổ của các phần của căn phòng lưu trữ nó.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210227113612-03-ceremonial-chariot-pompeii-intl.jpg
Các huy chương bằng đồng và thiếc được khắc trên cỗ xe, vẫn được bao phủ bởi vật liệu núi lửa

Công viên Khảo cổ Pompeii đã chuyển hiện vật đến phòng thí nghiệm của mình để loại bỏ các vật liệu núi lửa còn sót lại. Sau đó, công viên sẽ bắt đầu một quá trình khôi phục và tái thiết kéo dài.
Bộ trưởng Văn hóa Ý, Dario Franceschini, cho biết trong một video báo chí hôm 26.2 tại Pompeii: “Pompeii tiếp tục gây kinh ngạc với tất cả những khám phá được tìm thấy tại đây, và nó sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều năm tới, với 20 ha đất vẫn đang được khai quật". 

Công viên tin rằng cỗ xe được sử dụng trong nghi lễ, chẳng hạn như các lễ hội, các cuộc diễu hành cùng với đám rước. Các quan chức công viên cho biết loại xe ngựa này chưa từng được tìm thấy ở Ý trước đây, tuy nhiên nó có nét tương đồng với các phát hiện từ khu vực Thrace, tại phía bắc Hy Lạp, các quan chức công viên cho biết.Phần lớn thành phố cổ La Mã này vẫn còn trong tình trạng ngổn ngang kể từ khi núi lửa Vesuvius phun trào và bao phủ thành phố trong tro và đá bọt gần 2.000 năm trước. Và các chuyên gia vẫn đang khám phá ra những chi tiết nhằm cung cấp manh mối về việc cuộc sống đã diễn ra như thế nào trước đây khi thành phố cổ đại này còn tồn tại.

'Khám phá phi thường'

Các quan chức mô tả cỗ xe ngựa này là "độc nhất vô nhị" so với những phát hiện khác ở Ý. Massimo Osanna, giám đốc của địa điểm khảo cổ, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Đây là một khám phá phi thường giúp nâng cao hiểu biết của chúng ta về thế giới cổ đại".

_117325362_881cb7d8-f1ed-4685-a153-ee1807eaccb6.jpg
Các chuyên gia cho biết họ đã làm việc suốt cuối tuần để đảm bảo cỗ xe được phục hồi an toàn

Ông cho biết một số vật dụng trang trí công phu trên cỗ xe ám chỉ nó được sử dụng cho các lễ hội của cộng đồng, có thể bao gồm cả lễ cưới. Ông nói: “Xét trên các nguồn thông tin cổ nói rằng việc sử dụng xe Piletum là của các nữ tu sĩ và phụ nữ, không thể loại trừ khả năng đây có thể là một cỗ xe được sử dụng cho các nghi lễ liên quan đến hôn nhân, để dẫn cô dâu về nhà mới của mình”.

_117325364_7bf9d18b-50d6-4346-966a-f022f711c6ef.jpg
Các chuyên gia tin rằng chiếc xe này được gọi là xe Pilentum, một cỗ xe nghi lễ bốn bánh

Thành phố cổ Pompeii, tọa lạc khoảng 23km về phía đông Naples, là một di tích lịch sử thế giới được UNESCO công nhận. Nơi đây cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của nước Ý nhưng hiện đang đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cỗ xe nghi lễ cổ đại vừa được khai quật ở Pompeii, Ý