Đưa các đôi đồng tính vào chiến dịch quảng cáo tại Hungary, hãng Coca-Cola đã bị chính quyền nước này phạt hành chính.

Coca Cola bị phạt do đưa các đôi đồng tính vào quảng cáo

Chí Thiện | 18/10/2019, 17:44

Đưa các đôi đồng tính vào chiến dịch quảng cáo tại Hungary, hãng Coca-Cola đã bị chính quyền nước này phạt hành chính.

Cách đây hai tháng, Coca-Cola đã tung ra chiến dịch quảng cáo mới Love is love cho dòng sản phẩm Coke Zero tại thị trường Hungary với slogan “Zero sugar, zero prejudice” (tạm dịch: “Không đường, không kỳ thị) kèm theo hình ảnh các đôi đồng tính. Động thái này nhằm ủng hộ cho sự kiện diễu hành tự hào đồng tính diễn ra tại thành phố Budapest vào tháng 7.

Mặc dù vậy, chiến dịch của Coca-Cola đã vấp phải phản đối từ nhiều chính trị gia thuộc đảng cầm quyền Fidesz và các cơ quan truyền thông bảo thủ của Hungary. Nghị sĩ Boldog István công khai tẩy chay thương hiệu này và kêu gọi mọi người làm điều tương tự. “Cho đến khi Coca-Cola rút chiến dịch quảng cáo này khỏi Hungary, tôi sẽ không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của họ. Và tôi yêu cầu mọi người cũng làm như thế”, ông viết trên Facebook.

Các biển quảng cáo của Coca-Cola bị phá hoại ở khắp nơi

CitizenGo – một nhóm kỳ thị LGBT – đã thu thập được 42.000 chữ ký cho kiến nghị phản đối chiến dịch của Coca-Cola. “Chiến dịch quảng bá cho đồng tính đang xuất hiện ngay trên đường phố. Cả trẻ em cũng nhìn thấy. Những thứ như thế này đã rất phổ biến tại phương Tây nhưng chúng ta có thể ngăn chặn chúng. Đừng ảo tưởng rằng các công ty lớn tại Hungary vẫn chưa có các chiến dịch quảng bá đồng tính. Đây chính là thử thách đấy! Nếu xã hội Hungary chấp nhận chiến dịch này thì sẽ có thêm nhiều nữa. Áp phích, quảng cáo, phim, các sản phẩm cầu vồng…vân vân. Nếu chúng ta cứ nhượng bộ, mọi thứ sẽ càng tệ hại hơn”, kiến nghị của CitizenGo viết.

Đáp trả lại những lời chỉ trích, đại diện Coca-Cola cho biết: “Chúng tôi tin rằng mọi người đều bình đẳng, không phân biệt quốc tịch, tôn giáo, giới tính, tuổi tác, nguồn gốc dân tộc, ngôn ngữ, sở thích hay quan điểm. Chúng tôi tin rằng cả người dị tính và người đồng tính đều có quyền yêu người họ muốn. Trong chiến dịch quảng cáo mới, chúng tôi đã nhấn mạnh các nguyên tắc mà mình đại diện. Chẳng hạn như niềm tin vào sự bình đẳng cho tất cả mọi người. Chúng tôi tin vào một thế giới bình đẳng - nơi mọi người có thể tự do và sống hạnh phúc”.

Đáng tiếc, theo Index.hu và 24.hu, văn phòng bảo vệ người tiêu dùng tại Hungary đã đệ đơn kiện Coca-Cola nhằm “bảo vệ trẻ em và trẻ vị thành niên” và cáo buộc hãng nước uống này vi phạm các điều khoản của Đạo luật quảng cáo dẫn đến “làm suy yếu sự phát triển về thể chất, tinh thần, cảm xúc hoặc đạo đức”. Coca-Cola đã bị phán thua cuộc và phải trả tiền phạt 500.000 forint (tương đương 1.300 bảng Anh).

Trả lời báo chí địa phương, đại diện Coca-Cola cho biết đang xem xét các bước tiếp theo sau quyết định của tòa.

Diễu hành tự hào đồng tính tại Budapest

Tại Hungary, hôn nhân đồng giới chưa được công nhậnnhưng kết hợp dân sự đã được hợp pháp hóavào năm 2009. Luật cấm kỳ thị dựa trên giới tính và xu hướng tính dục cũng được thông qua vào năm 2004. Tuy nhiên, theo khảo sát của trung tâm Pew vào năm 2017, chỉ có 27% người dân Hungary ủng hộ hôn nhân đồng giới so với 64% phản đối.

Năm 2015, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho biết"Hungary là một quốc gia khoan dung. Tuy nhiên, khoan dung không có nghĩa là chúng tôi sẽ áp dụng các quy tắc tương tự cho những người có lối sống khác mình. Có sự khác biệt giữa họ và chúng tôi".

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán

"Khoan dung có nghĩa là kiên nhẫn. Khoan dung có nghĩa là khả năng cùng tồn tại.Đây là cơ sở của Hiến pháp Hungary. Nó còn bao gồm định nghĩa hôn nhân là giữa đàn ông và đàn bà, khác với những nhóm người còn lại. Về điều này thì chúng tôi sẽ giữ nguyên như thế".

Mai Thảo (theo Attitude)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
23 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coca Cola bị phạt do đưa các đôi đồng tính vào quảng cáo