Theo Rossijskaja Gazeta, các nhà khoa học ở Công viên khoa học thuộc Đại học Quốc gia Moskva, Nga, đã sáng chế một hệ thống chống nhiễm trùng huyết.

Nga phát triển thiết bị lọc máu khỏi độc tố

Vũ Trung Hương | 18/10/2019, 07:34

Theo Rossijskaja Gazeta, các nhà khoa học ở Công viên khoa học thuộc Đại học Quốc gia Moskva, Nga, đã sáng chế một hệ thống chống nhiễm trùng huyết.

Theo thống kê, với nhiễm trùng huyết, tỷ lệ tử vong là trên 30%. Các nhà khoa học Nga đề xuất thay đổi tình thế đó bằng cách sử dụng bộ lọc đặc biệt cho máu. Cơ quan giám sát bảo vệ tiêu dùng và phúc lợi Nga đã phê duyệt việc sử dụng các bộ lọc như vậy trong thực hành lâm sàng.

Có điều là lipopolysacarit, một chất độc kích hoạt quá trình tự hoại, bám chặt vào các tế bào máu. Và tách nó rất khó. Tuy nhiên, các nhà sáng chế đã thành công. Họ đã tạo ra một chất hấp thụ độc đáo thu hút độc tố. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã tổ chức sản xuất các thiết bị y tế dựa trên cơ sở đó. Điều này có nghĩa là chẳng bao lâu nữa hệ thống lọc máu tương tự sẽ xuất hiện ở các bệnh viện.

Hệ thống hoạt động như sau: máu được bơm qua thiết bị có bộ lọc. Phần tử lọc được làm bằng polymer thu thập các chất có hại. Do đó, máu tinh khiết được đưa trở lại cơ thể. Mục tiêu chính của bộ lọc là giữ lại lipopolysacarit - các phân tử độc hại, một phần của cấu trúc vách tế bào vi khuẩn, liên quan đến nhiễm trùng huyết và là một chất độc.

Nhà sáng chế thiết bị lọc Ivan Bessonov giải thích rằng, hệ thông lọc máu gồm một khối hình trụ bằng nhựa chứa đầy chất hấp thụ. Hệ thống có các cổng chuẩn để kết nối với mạch máu của người bệnh. Máu bệnh nhân được truyền qua chất hấp thụ dưới áp lực nhẹ bằng cách sử dụng một máy bơm đặc biệt.

Các tế bào máu và protein huyết tương lớn đi qua chấp hấp thụ, còn lipopolysacarit (độc tố) được giữ lại. Nhờ vậy, máu tinh khiết sẽ quay trở lại hệ tuần hoàn, còn các chất độc hại liên kết chặt chẽ với chất hấp thụ sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phát triển thiết bị lọc máu khỏi độc tố