Tòa án tối cao Anh đã ra thêm một phán quyết khiến chính phủ của bà Theresa May khó có thể thực hiện Brexit sớm.

Con đường Brexit của Anh ngày càng xa hơn

Hà Ngọc Bách | 18/11/2016, 21:33

Tòa án tối cao Anh đã ra thêm một phán quyết khiến chính phủ của bà Theresa May khó có thể thực hiện Brexit sớm.

Cụ thể, theo Tòa án tối cao Anh, chính quyền Scotland và xứ Wales có quyền có tiếng nói quyết định về thời gian chính phủ Anh kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Quyết định của Tòa án tối cao Anh có nghĩa là Nghị viện Scotland có quyền phủ quyết kế hoạch thực hiện Brexit, dù trên thực tế điều này là khó có thể diễn ra.

Điều này có nghĩa là Vương quốc Anh sẽ rơi vào cảnh khủng hoảng hiến pháp toàn diện, cũng như xóa bỏ "thời gian biểu" thực hiện Brexit của chính phủ Anh.

Quyết định của tòa là một chiến thắng lớn của bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến Scotland và đảng Dân tộc Scotland (SNP) của bà. Bà Sturgeon là người luôn khẳng định tiếng nói của người dân Scotland phải được lắng nghe, sau khi cả nước Anh chọn rời khỏi EU và Scotland thì lại muốn là một phần của EU.

Dù vậy, dự đoán chính phủ Anh sẽ nhanh chóng đệ đơn chống lại phán quyết của Tòa án tối cao. Nếu tòa tuyên án bác bỏ quyết định hiện nay vào đầu tháng 1.2017 thì kế hoạch thực hiện Brexit của bà May có thể vẫn được thực hiện đúng tiến độ.

Theo kế hoạch, cuối tháng 3tới, Chính phủ Anh sẽ chính thức kích hoạt Điều 50 để đưa Anh ra khỏi EU. Lộ trình này được bà May khẳng định sẽ "không thay đổi" bất chấp phán quyết trước đócủa Tòa Thượng thẩm Anh yêu cầu trao quyền cho quốc hội của nước này, chứ không phải chính phủ, thông qua việc khởi động tiến trình đàm phán Brexit.

Tính từ khi bắt đầu kích hoạt điều 50, nước Anh sẽ phải mất 2 năm đàm phán với châu Âu nữa thì mới có thể hoàn toàn "ly hôn" với liên minh kinh tế chính trị này.

Trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6vừa qua, hơn 60% người dân Scotland đã bỏ phiếu ở lại EU. Do đó, ngay sau cuộc trưng cầu dân ý trên với phần thắng nghiêng về phe Brexit, bà Sturgeonnhiều lần khẳng định Scotland không muốn rời khỏi EU và quyết tâm ở lại liên minh này.

Ái Vi
Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đường Brexit của Anh ngày càng xa hơn