Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ chọn ông Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa làm Ngoại trưởng Mỹ, theo NBC News.

Gạt xung đột, ông Donald Trump sẽ chọn Mitt Romney làm Ngoại trưởng Mỹ?

Hà Ngọc Bách | 18/11/2016, 09:39

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ chọn ông Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa làm Ngoại trưởng Mỹ, theo NBC News.

Ông Romney, cựu Thống đốc bang Massachusetts sẽ đến gặp ông Trump để thảo luận về vị trí mà ông sẽ làm việc với vị tổng thống thứ 45 của Mỹ vào ngày 20.11.

Việc sử dụng ông Romney, một nhân vật có sức ảnh hưởng rất lớn trong đảng Cộng hòa làm Ngoại trưởng là một hành động thông minh của ông Trump.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian tranh cử ông Romney và ông Trump đã không ít lần xung đột với nhau. Ông Romney là một trong những người kiên quyết phản đối chiến thắng trong vòng bầu cử sơ bộ của ông Trump. Hồi tháng 3, cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ còn nói rằng ông Trump là một con người "gian lận", sẽ làm cho nước Mỹ rơi vào suy thoái và làm cho thế giới mất ổn định.

Khi đó, ông Trump đáp trả lại bằng cách chỉ trích ông Romney là "kẻ thất bại" khi thua Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2012.

Quan hệ giữa hai người chỉ "ấm lên" khi ông Romney chủ động gọi ông Trump để chúc mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 8.11 vừa qua, một cử chỉ mà ông Trump nói là "rất đẹp".

Việc bổ nhiệm ông Romney làm Ngoại trưởng sẽ là một hành động thông minh của ông Trump, khi xoa dịu đảng Cộng hòa cũng như xoa dịu dư luận ở nước ngoài về một chính quyền mới của nước Mỹ.

Tuy nhiên, hiện chưa có bất cứ điều gì rõ ràng khi danh sách những nhân vật được đồn sẽ có vị trí cao trong chính quyền mới của ông Trump ngày càng nhiều hơn.

Ông Rudy Giuliani, cựu thị trưởng New York một đồng minh lâu năm của ông Trump cũng được đồn là sẽ có thể được giao vị trí Ngoại trưởng. Ngoài ra còn hàng loạt ứng viên sáng giá khác cho chức vụ này như ông John Bolton, một đại sứ lâu năm hay Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Tóm lại, trái ngược với những dự đoán ban đầu, dòng người của đảng Cộng hòa đang lũ lượt xếp hàng để đến gặp ông Trump với hy vọng sẽ nhận được một vị trí cao trong chính quyền mới.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gạt xung đột, ông Donald Trump sẽ chọn Mitt Romney làm Ngoại trưởng Mỹ?