Trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng của mình, Tổng thống Obama đã khuyên người kế nhiệm mình phải cứng rắn với Nga.

Tại Berlin, Tổng thống Obama khuyên ông Trump cứng rắn với Nga

Hà Ngọc Bách | 18/11/2016, 10:36

Trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng của mình, Tổng thống Obama đã khuyên người kế nhiệm mình phải cứng rắn với Nga.

Ông Obama đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin ngày 17.11 trong khuôn khổ chuyến thăm châu Âu. Tại cuộc họp báo sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo cho biết đã thảo luận về một loạt vấn đề như Ukraine, cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS,) tự xưng, biến đổi khí hậu, người nhập cư và thương mại.

Ông Obama cũng cảnh báo tổng thống mới đắc cử Donald Trump là không được sử dụng "cách tiếp cận chính sách thực dụng" trong quan hệ với Nga mà phải "tiếp tục theo đuổi các giá trị Mỹ" là cứng rắn với Nga.

"Tôi đã cốkiếm mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga, nhưng thực tế là tôi đã nhận ra cách chúng ta nhìn thế giới khác với họ", ông Obama nói trong cuộc họp báo sau hội đàm với bà Merkel.

"Và tôi không mong đợi rằng tổng thống mới đắc cử sẽ làm đúng theo những kế hoạch chính xác của chúng tôi hoặc cách tiếp cận của chúng tôi. Nhưng tôi hy vọng rằng ông ấy không chỉ đơn giản là tiếp cận vấn đề ngoại giao với Nga bằng chính sách thực dụng", ông Obama nói thêm.

Ông Trump nhiều lần khẳng định sẽ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Nga nếu ông trúng cử. Tổng thống mới đắc cử của Mỹ cũng không chỉ trích hành động sáp nhập Crimea của Nga như ông Obama từng làm.

Ngoài vấn đề chính sách đối ngoại, hai lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về xu hướng toàn cầu hóa và bác bỏ chủ nghĩa biệt lập đang nổi lên thời gian qua tại phương Tây. Ngày 16.11, ông Obama và bà Merkel đã có một bài xã luận chung khẳng định “thế giới sẽ không trở lại thời kỳ trước toàn cầu hóa”, nhấn mạnh những lợi ích của thỏa thuận tự do thương mại giữa EU và Mỹ.

Chuyến thăm châu Âu lần này của ông Obama đến châu Âu được cho là để trấn an các đồng minh NATO, trước tình thế ông Trump bất ngờ thắng cử khiến các nước châu Âu vô cùng lo ngại.Trong suốt chuyến công du châu Âu của mình, ông Obama đều khẳng định cam kết của Mỹ đối với châu Âu về các hoạt động phòng thủ chung sẽ được duy trì dưới thời tổng thống mới của Mỹ.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại Berlin, Tổng thống Obama khuyên ông Trump cứng rắn với Nga