Chelsea sẽ đến làn khách trên sân Camp Nou của gã khỗng lồ xứ Catalunya trong khuôn khổ lượt về Champions League. Để góp mặt ở vòng tứ kết, The Blues không những cần một đấu pháp hợp lý mà còn cần thêm một chút may mắn

Con đường nào để binh đoàn Antonio Conte vào tứ kết Champions League trên sân Camp Nou?

Bùi Ngọc | 14/03/2018, 14:33

Chelsea sẽ đến làn khách trên sân Camp Nou của gã khỗng lồ xứ Catalunya trong khuôn khổ lượt về Champions League. Để góp mặt ở vòng tứ kết, The Blues không những cần một đấu pháp hợp lý mà còn cần thêm một chút may mắn

Không thể tấn công ở Camp Nou

Trong lịch sử cúp châu Âu, đã có tổng cộng 200 trận knock-out kết thúc với tỷ số hòa 1-1 ở lượt đi như cặp đấu giữa Chelsea và Barcelona.

Kết quả, ở lượt về, có 138 chiến thắng chung cuộc thuộc về đội chủ nhà, chiếm tỷ lệ 69%. Nếu dựa theo tiếng nói lịch sử thì cơ hội vào tứ kết của thầy trò Conte chỉ là 31%.

Nhưng nếu xét tình hình thực tế, cơ hội đi tiếp của Chelsea có lẽ còn thấp hơn thế. Họ không chỉ bất lợi về mặt tỷ số, kém Barcelona về phong độ, giá trị ngôi sao mà còn phải viếng thăm 1 trong những điểm đến khó khăn nhất ở châu Âu, đấy là sân Camp Nou.

Hãy nhìn lại quá khứ một chút! Tính từ tháng 9/2016 tới nay, Barcelona mới chỉ để thua duy nhất 1 trận tại Camp Nou mà thôi.

Đấy là trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha với Real Madrid hồi tháng 8 năm ngoái. Còn ở Champions League, chỉ có duy nhất 1 CLB ca khúc khải hoàn tại Camp Nou trong suốt 9 năm qua (Bayern Munich).

Camp Nou được ví là “pháo đài bất khả xâm phạm”, là nơi mà Lionel Messi và các đồng đội luôn thể hiện một diện mạo khác.

Họ hội tụ đầy đủ yếu tố, từ thiên thời, địa lợi cho tới nhân hòa để gạt Chelsea khỏi chuyến tàu vào tứ kết Champions League.

Khó cho Chelsea là ở lượt đi, họ không thể giữ sạch mành lưới (bị Barcelona cầm hòa 1-1). Kết quả này cho phép Barca chỉ cần kết quả hòa 0-0 ở lượt về để đi tiếp.

Còn với Chelsea, họ buộc phải ghi bàn. Vì vậy, ngay sau trận lượt đi, tiền vệ Cesc Fabregas đã dõng dạc tuyên bố rằng Chelsea nên chơi tấn công ở Camp Nou. F4 cho rằng “phòng ngự ở Camp Nou chẳng khác nào tự sát”.

Fabregas rất hiểu Barcelona do đã từng có nhiều năm gắn bó với Camp Nou. Nhưng đấy liệu có phải phương án tốt nhất cho Chelsea ở trận lượt về?

Có lẽ là không! Thứ nhất, Chelsea chưa đủ “trình” để chơi đôi công với Barcelona ở thời điểm này. Trong thế trận tấn công, HLV Conte thường phải huy động sự dâng cao của 2 cầu thủ chạy cánh là Alonso – Moses.

Nó mang tới cho The Blues nhiều cơ hội nhưng cũng khiến họ đối mặt nhiều rủi ro bên phần sân nhà, nhất là khi Barcelona sở hữu quá nhiều mũi công lợi hại.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Chelsea sớm để lọt lưới ở Camp Nou? Nó sẽ kéo theo 1 thế trận rất tệ cho The Blues khi họ buộc phải dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ.

Ở thời điểm này, Chelsea của Conte phòng ngự rất tệ. Họ chỉ giữ sạch lưới ở 2/8 trận gần nhất trên mọi đấu trường.

Thậm chí, ngay cả những CLB thuộc hạng “chiếu dưới” như Bournemouth hay Watford cũng đã khiến Courtois 7 lần vào lưới nhặt bóng. Che giấu điểm yếu là điều mà Conte cần phải làm ở trận lượt về đêm mai.

Thực tế, ở trận lượt đi, ông đã chủ trương chơi phòng ngự - phản công và đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng công Barca. Phải nhờ tới sai lầm của đối thủ, Messi mới có thể giúp Blaugrana tránh khỏi thất bại.

Phòng ngự là cách tấn công tốt nhất

Chelsea gặp bất lợi về mặt tỷ số nên buộc phải ghi bàn ở trận lượt về. Nhưng tỷ số của cặp đấu này vẫn đang là 1-1.

Tấm vé đi tiếp vẫn đang thuộc quyền sở hữu của cả 2. Có thể nó sẽ được quyết định chỉ qua 1 khoảnh khắc. Vì vậy, Conte càng có lý do để thận trọng ở Camp Nou thay vì chơi đôi công với Barca.

Thậm chí, phòng ngự lại được xem là cách chơi tấn công tốt nhất của Chelsea. Ở trận lượt đi, Conte cũng chủ trương chơi phòng ngự (chỉ kiểm soát bóng 26,9%).

Nhưng đấy là thế trận phòng ngự - chủ động. Nếu xét số cơ hội ngon ăn tạo ra, The Blues hoàn toàn lấn lướt so với Barcelona.

Barcelona chỉ cần kết quả hòa 0-0 ở lượt về để vào tứ kết. Nhưng với triết lý sở trường của mình, cộng với ưu thế sân nhà, chẳng ai nghĩ rằng đội quân của Valverde sẽ ra sân với mục tiêu đó.

Họ muốn có chiến thắng và tấn công luôn là kim chỉ nam với Blaugrana. Trước đối thủ như vậy, Conte luôn có đất để tung ngón đòn sở trường của mình.

Khi tấn công cũng là lúc Barcelona sơ hở nhất. Chẳng nói đâu xa, ở trận lượt đi, đội bóng xứ Catalan đã mắc nhiều sai sót ở khâu chống phản công.

Khoảng trống giữa hàng thủ và 2 tiền vệ trung tâm của Blaugrana là rất lớn. Nó lý giải cho việc Willian và các tiền vệ Chelsea liên tục tạo ra nhiều cơ hội trước vòng cấm.

Nếu không thể vá lại lỗ hổng trong cách chơi của mình ở trận lượt về, HLV Valverde hoàn toàn có thể phải trả giá.

Tất nhiên, để có hy vọng vượt qua Barcelona ngay tại Camp Nou, Chelsea còn cần tới yếu tố may mắn nữa. Ở trận lượt đi, họ đã kém may khi 2 lần dứt điểm trúng cột dọc và mắc sai lầm cá nhân dẫn tới bàn thua.

Chelsea không được phép mắc những sai lầm tương tự ở Camp Nou. Họ cần 1 kế hoạch bài bản, kỉ luật và hoàn hảo để vượt qua 1 trong những CLB xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Phòng ngự là chiến thuật không đáng chê nếu nó thể hiện được sự khoa học, chính xác và hiệu quả. Trước siêu sao lớn như Messi và Barca, đâu chỉ riêng Conte lựa chọn cách chơi đó. Dù sao thì “tránh voi cũng chẳng xấu mặt nào”.

Khương Duy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đường nào để binh đoàn Antonio Conte vào tứ kết Champions League trên sân Camp Nou?