Nếu thiếu ngủ trong thời gian dài, bạn sẽ phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Con người có thể không ngủ trong thời gian bao lâu?

La Hường | 02/05/2018, 21:38

Nếu thiếu ngủ trong thời gian dài, bạn sẽ phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Con người chỉ có thể không ngủ nhiều nhất trong hơn 2 tuầnvà nếu kết hợp cùng với hoạt động não căng thẳng, con người sẽ càng dễ tử vong hơn. Dù nguyên nhân chưa chắc đã là do giấc ngủ, nhưng để tránh một kết cục như vậy, giấc ngủ sâu vẫn là điều cần thiết cho sự sống còn của chúng ta.

Những người ngủ đủ ít có khả năng gặp trầm cảm, lo lắng, và các vấn đề sức khoẻ tâm thần liên quan khác.

Một bài báo trên trang LiveScience giải thích rằng, chứng thiếu ngủ làm cho một người có ít khả năng thể hiện những cảm xúc tích cực hơn và họ thậm chí còn không nhận ra điều đó. Những trải nghiệm cảm xúc tiêu cực ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn trong những ngày tiếp theo, khiến một số người có thể mắc chứng ảo giác. Khi mất ngủ kéo dài, não sẽ ít có khả năng xử lý thông tin cảm xúc theo thời gian.

Mất ngủ cũng khiến hormone kiểm soát sự đói bụng của bạn được giải phóng nhiều hơn, và cơ thể sẽ ngừng chuyển hóa glucose một cách hiệu quả. Hậu quả là bạn sẽ cảm thấy muốn ăn nhiều carbohydrate hơn mức cần thiết, có thể gián tiếp dẫn đến tăng cân trong thời gian dài.

Ngay cả chỉ với một đêm mất ngủ duy nhất, lượng cortisol và hormone kích thích tuyến giáp sẽ tăng lên, khiến huyết áp cao hơn. Về lâu dài, sức khoẻ tim mạch kém hơn có thể đang chờ bạn.

Một nghiên cứu kháctại Đại học Chicago đã tiến hành một thí nghiệm trên loài chuột. Họ làm cho chúng không thể ngủ và ghi lại những thay đổi trong cơ thể cũng như sóng não. Kết quả là tất cả những con chuột thử nghiệm đều không thể sống quá 20 ngày. Cơ thể chúng xảy ra hiện tượng đốt cháy calo quá mức trong khi không hề vận động gì và vẫn được ăn uống bình thường.

Từ thí nghiệm này, các chuyên gia đưa ra dự đoán rằng, cơ thể con người không thể chịu đựng quá 15 ngày mà không ngủ, mặc dù vẫn ăn uống bình thường và không hoạt động nặng.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con người có thể không ngủ trong thời gian bao lâu?