Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đại Dương khẳng định bản thân không nhận bất kỳ lợi ích vật chất nào từ việc giới thiệu khu đất 43ha cho bạn bè.

Con rể đại gia Bình Dương khai không nhận bất kỳ lợi ích vật chất nào

Nhã Thanh | 18/08/2022, 12:10

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đại Dương khẳng định bản thân không nhận bất kỳ lợi ích vật chất nào từ việc giới thiệu khu đất 43ha cho bạn bè.

Ngày 18.8, phiên tòa xét hỏi các bị cáo trong vụ án kinh tế, tham nhũng xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (Tổng công ty 3/2) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

2 lần phát sinh mâu thuẫn

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Quốc Hùng (Tổng giám đốc Công ty Âu Lạc) khẳng định Công ty Tân Phú luôn là chủ đầu tư của dự án 43ha. Ngày 27.10.2010, ký lệnh chi 60 tỉ đồng cho Tổng công ty 3/2 vì theo đúng tinh thần của Hợp đồng, để Tân Phú có quyền của chủ đầu tư.

Ngoài ra, bị cáo Hùng cũng cho rằng thời điểm đó, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt chi tiết 1/500 cho 43ha, trong cả 2 Quyết định đều ghi rõ chủ đầu tư dự án là Công ty Tân Phú.

Đáng chú ý, lời khai của bị cáo Hùng thể hiện trong khi Công ty Âu Lạc và Tổng công ty 3/2 hợp tác, có 2 lần phát sinh mâu thuẫn. Đó là khi Tổng công ty 3/2 không chịu trả nốt tiền theo Hợp đồng để chuyển tiền sử dụng đất cho Tân Phú ,và khi chuyển nhượng 30% vốn góp. Mâu thuẫn này rất cao bởi Tổng công ty 3/2 đòi giá quá cao so với thực tế.

Trong khi phát sinh mâu thuẫn, bị cáo Hùng nói có nhờ Nguyễn Đại Dương giúp giải quyết, nói hộ với ông Nguyễn Văn Minh (bố vợ của Dương, cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2) về giá cả và Dương có lên gặp ông Minh cùng Ban giám đốc Tổng công ty 3/2. Trong những buổi làm việc, ông Minh rất khắt khe, ông Minh chỉ lo đến quyền lợi của Tổng công ty 3/2.

toan-canh-4-.jpg
Trong vụ án này có 28 bị cáo phải hầu tòa - Ảnh: N.A

Theo cáo buộc của VKS, từ mối quan hệ quen biết với Nguyễn Đại Dương, Nguyễn Quốc Hùng đã tham gia góp vốn thành lập pháp nhân Công ty Âu Lạc. Nguyễn Quốc Hùng được giao làm Tổng giám đốc Công ty Âu Lạc.

Tuy nhiên mọi hoạt động của đều theo sự chỉ đạo, điều hành của Nguyễn Đại Dương, như đại diện Công ty Âu Lạc ký Hợp đồng hợp tác với Nguyễn Văn Minh, thành lập liên doanh Công ty Tân Phú, nhằm mục đích mua khu đất 43 ha của Tổng công 3/2 với giá 570.000 đồng/m2; đại diện Công ty Tân Phú ký hợp đồng nhận chuyển nhượng khu đất 43 ha với giá 250 tỉ đồng; đại diện cho Công ty Âu Lạc ký Hợp đồng nhận chuyển nhượng 30% vốn góp của Tổng công ty 3/2 tại Công ty Tân Phú...

VKS xác định việc Nguyễn Quốc Hùng ký các Hợp đồng này đã giúp cho Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Đại Dương thực hiện được thỏa thuận chuyển nhượng khu đất 43 ha và 30% vốn góp.

Ba vợ chỉ nhờ tìm đối tác

Xoay quanh đến cáo buộc thành lập và điều hành Công ty Âu Lạc, trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Đại Dương (con rể của bị cáo Nguyễn Văn Minh) khẳng định bản thân không thể giải thích được vấn đề này vì cáo trạng không đưa ra được những căn cứ pháp lý phù hợp.

Bị cáo Dương nhấn mạnh: “Tôi không nhờ ai góp vốn đứng tên trong Công ty Âu Lạc. Dù có ba vợ là người đứng đầu ở Tổng công ty 3/2, nhưng ba vợ chỉ nhờ tôi tìm đối tác”.

nguyen-dai-duong.jpg
Bị cáo Nguyễn Đại Dương khai báo tại phiên tòa - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Theo lời khai của Nguyễn Đại Dương, bị cáo nhận trách nhiệm giới thiệu người cho Nguyễn Quốc Hùng; bản thân chỉ đưa cho Dương Đình Tâm (người làm chứng – PV) hồ sơ thành lập công ty. “Tôi không thể giải thích được những lời khai của ông Tâm lúc nẫy”, bị cáo Dương nói.

Trước đó, ông Dương Đình Tâm nhiều lần từ chối các câu hỏi của luật sư với lý do “đã trả lời hết rồi”. Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, ông Tâm một lần nữa khẳng định bản thân đứng tên cổ phần hộ Nguyễn Đại Dương. Năm 2015, vì sợ liên lụy nên ông Tâm nói đã trả lại cổ phần mà Dương bảo đứng tên hộ.

Trong phần trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Đại Dương nói rõ: “Không nhận bất kỳ lợi ích vật chất nào từ việc giới thiệu dự án 43ha cho bạn bè”. Ngoài ra, theo lời khai của bị cáo Dương tại tòa, việc Công ty Tân Phú là chủ đầu tư và phải được giao đất là đúng pháp luật. Tổng công ty 3/2 không đủ yếu tố để được giao đất.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 già yếu, được ngồi khi khai tại tòa
Hội đồng xét xử cho biết bị cáo Nguyễn Văn Minh hiện già yếu nên được cho phép ngồi khi khai báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con rể đại gia Bình Dương khai không nhận bất kỳ lợi ích vật chất nào