Bị cáo Nam cho hay chỉ khi Công ty Kim Oanh làm hàng rào bao quanh khu 43ha thì mới biết đất nhà nước đã bị bán.

Vụ bán rẻ ‘đất vàng’ ở Bình Dương: Cựu bí thư Trần Văn Nam tự thấy mình thiếu trách nhiệm

Nhã Thanh | 18/08/2022, 07:35

Bị cáo Nam cho hay chỉ khi Công ty Kim Oanh làm hàng rào bao quanh khu 43ha thì mới biết đất nhà nước đã bị bán.

Tại phiên tòa xét xử vụ án sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước liên quan đến 2 khu ‘đất vàng’ ở Bình Dương, bị cáo Võ Hồng Cường (Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Vượng) cho biết toàn bộ số tiền chiếm đoạt được từ hành vi tham ô tài sản đã được bị cáo khắc phục toàn bộ.

Lời khai của bị cáo Cường thể hiện từ năm 2019, khi có dư luận về việc mua bán 19% cổ phần của Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3/2) không minh bạch, bị cáo đã tìm gặp một số luật sư, bạn bè để nhờ tư vấn.

“Bị cáo đã cùng vợ chạy vạy, bán nhà, bán tài sản để khắc phục số tiền bị cho là tham ô. Bị cáo chuyển trả hơn 700 tỉ đồng cho Tổng công ty 3/2. Vợ chồng bị cáo lúc đó lo lắng không ngủ được, tình hình công nợ lên đến 1.000 tỉ đồng, lại phải chèo chống giữ việc làm cho 2.000 lao động”, bị cáo Cường vừa nói vừa khóc.

Bị cáo Cường cũng giải thích rằng việc mua lại cổ phần không phải vì động cơ vụ lợi hay che giấu tội phạm. Bị cáo đã khắc phục hậu quả từ tháng 11.2019, nhưng thời gian sau mới bị khởi tố về tội “Tham ô tải sản”.

toan-canh-4-.jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 20 ngày - Ảnh: N.A

Theo cáo buộc, tháng 6.2017, Võ Hồng Cường đại diện vốn góp của Công ty Hưng Vượng (38%) tại Công ty Tân Thành, tham gia họp Đại hội đồng cổ đông bất thường Công ty Tân Thành để thống nhất nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất khu đất 145ha của Tổng công ty 3/2 với giá hơn 139 tỉ đồng (thoả thuận liên doanh từ năm 2007) theo chủ trương của Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2).

Năm 2018, Công ty Hưng Vượng phải thanh toán cho Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương - CTCP khoản tiền trước đó được cho vay để góp vốn vào Công ty Tân Thành, trong đó có nghĩa vụ của Võ Hồng Cường.

Vì vậy, khi Nguyễn Văn Minh đưa ra chủ trương Tổng công ty 3/2 mua lại cổ phần của Công ty Tân Thành, trước khi mua sẽ định giá lại khu đất 145ha theo giá thị trường, từ đó sẽ có giá trị chênh lệch cổ phần trên sổ sách và trên thực tế, Võ Hồng Cường đã thống nhất và thực hiện theo chỉ đạo.

Cụ thể, bị cáo Cường nộp đủ vốn điều lệ vào Công ty Tân Thành để đủ điều kiện chuyển nhượng, biết việc mua mua lại 15% cổ phần tại Công ty Tân Thành do cá nhân Nguyễn Thục Anh (con gái Nguyễn Văn Minh) và vợ là Trần Đình Như Ý nắm giữ là trái quy định pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Ngoài ra, Võ Hồng Cường tham gia cuộc họp của HĐQT Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương - CTCP và thống nhất mua lại không quá 20% vốn điều lệ của Công ty Tân Thành, với giá tối đa không quá 119.678 đồng/cổ phần.

Biết Trần Nguyên Vũ (Tổng giám đốc Công ty Tân Thành) không lập Phương án đầu tư cụ thể trình HĐQT phê duyệt nên không được thực hiện việc mua bán cổ phần, nhưng Võ Hồng Cường vẫn ký Hợp đồng chuyển nhượng 4% cổ phần tại Công ty Tân Thành cho Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương - CTCP để được chiếm hưởng cá nhân theo nội dung đã thống nhất trước đó với Nguyễn Văn Minh.

Cơ quan công tố xác định hành vi nêu trên của Võ Hồng Cường đã giúp sức cho Nguyễn Văn Minh chiếm đoạt hơn 815 tỉ đồng của Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương - CTCP. Trong đó, Võ Hồng Cường đã chiếm hưởng được số tiền hơn 47 tỉ đồng, phạm vào tội “Tham ô tài sản”.

tran-van-nam.jpg
Cựu Bí thư tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam trả lời câu hỏi từ HĐXX, VKS - Ảnh: N.A

Cựu bí thư Trần Văn Nam: Thấy mình thiếu trách nhiệm

Cũng giống như những phần trả lời trước đó, bị cáo Trần Văn Nam (cựu Bí thư tỉnh Bình Dương) tiếp tục khẳng định thời điểm khu đất bị Tổng công ty 3/2 bán rẻ, ông không hề hay biết.

Bị cáo Nam cho hay chỉ khi Công ty Kim Oanh làm hàng rào bao quanh khu 43ha thì mới biết đất nhà nước đã bị bán. Cựu bí thư Bình Dương khẳng định sau khi biết việc khu đất bị bán thì đã “rất quyết liệt” tổ chức họp để yêu cầu thanh tra và sau đó Công an tỉnh đã khởi tố vụ án để điều tra.

Bị cáo Nam khai rằng trước đó chưa từng được Tổng công ty 3/2 trao đổi về vấn đề đất đai. “Nếu tôi biết trước, biết sớm thì chắc chắn không bao giờ có việc Tổng công ty 3/2 bán đất cho doanh nghiệp”, cựu Bí thư tỉnh Bình Dương phân trần.

Về việc áp đơn giá sử dụng đất đối với khu 43ha cho Tổng công ty 3/2 với mức giá của 6 năm trước thời điểm giao đất, cựu Bí thư Trần Văn Nam cho rằng vào thời điểm đó nhận thức cách tính như vậy là phù hợp quy định pháp luật.

Cuối phần trình bày, bị cáo Nam nói: “Tôi thấy mình đã thiếu trách nhiệm” liên quan đến việc đất Nhà nước bị bán rẻ cho tư nhân; đồng thời khẳng định không chỉ đạo cấp dưới duyệt các văn bản liên quan khu đất 43ha hay hợp thức hóa các công văn, giấy tờ liên quan khu đất này…

Số phận 2 lô ‘đất vàng’

Trả lời các câu hỏi của đại diện VKS, đại diện Tỉnh ủy Bình Dương cho biết 2 khu đất 43ha và 145ha trên nằm ở vị trí cửa ngõ, là nơi khẳng định hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Bình Dương.

Đến giờ này, Văn phòng Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đang quyết liệt giải quyết các tồn tại. Hành vi sai phạm của các cá nhân gây ra sẽ được các cơ quan tố tụng phán quyết, còn trách nhiệm của tỉnh Bình Dương là tìm mọi cách để làm đúng pháp luật.

toan-canh-2-.jpg
Trong vụ án này, có 28 bị cáo phải hầu tòa - Ảnh: N.A

Theo đại diện Tỉnh ủy Bình Dương, Công văn 407 (phê duyệt chi tiết phương án sử dụng đất của Tổng công ty 3-2) thể hiện khu đất 43ha được chuyển giao về cho Impco là công ty thuộc Tỉnh ủy. Khu đất này chuyển về doanh nghiệp 100% vốn của Tỉnh ủy.

Vị này cũng nói thêm Thường trực Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy “không biết việc Tổng công ty 3/2 chuyển nhượng khu đất 43ha”. Theo đại diện Tỉnh ủy Bình Dương, nếu tòa tuyên hủy các hợp đồng để trả lại khu đất cho tỉnh Bình Dương, Tỉnh ủy phải cho đấu giá khu đất đó, nếu không sẽ gây thất thoát tài sản nhà nước.

Trong vụ thâu tóm “đất vàng” ở Bình Dương, tháng 4.2020, Công an tỉnh Bình Dương có quyết định tạm giữ đồ vật tài liệu đối với 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khu đất 43ha) của Công ty Tân Phú.

Ngày 31.12.2019, Công an tỉnh Bình Dương có công văn về việc đề nghị ngăn chặn các hoạt động liên quan đến quyền sử dụng khu đất 43ha và 145ha theo 7 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Quá trình điều tra, Tổng công ty 3/2 đã nộp lại hơn 125,6 tỉ đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Văn Minh và Công ty Âu Lạc nộp lại hơn 126,8 tỉ đồng để khắc phục hậu quả tại khu đất 43ha. Năm 2021, Tổng công ty 3/2 nộp hơn 200 tỉ đồng vào Ngân sách Nhà nước để bổ sung tiền sử dụng 2 khu đất trên.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Dương: Chỉ biết việc chuyển nhượng ‘đất vàng’ khi… báo chí phản ánh
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nói rằng, bản thân chỉ biết đến việc Tổng công ty 3/2 chuyển nhượng khu đất 43ha cho công ty Tân Phú vào năm 2019 khi báo chí phản ánh.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bán rẻ ‘đất vàng’ ở Bình Dương: Cựu bí thư Trần Văn Nam tự thấy mình thiếu trách nhiệm