Thời gian qua, căn biệt thự nguy nga ở khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) vẫn ngang nhiên xây dựng không giấy phép dù đã bị đình chỉ. Đáng nói, chính quyền địa phương không hề có biện pháp cưỡng chế, ngăn chặn như đã tuyên bố.

‘Con voi chui lọt lỗ kim’ tại biệt thự không phép của đại gia Cù Ngọc Ổn

Trí Lâm | 13/05/2017, 17:46

Thời gian qua, căn biệt thự nguy nga ở khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) vẫn ngang nhiên xây dựng không giấy phép dù đã bị đình chỉ. Đáng nói, chính quyền địa phương không hề có biện pháp cưỡng chế, ngăn chặn như đã tuyên bố.

Theo tìm hiểu, căn biệt thự hoành tráng cao hơn 5 tầng, diện tích trên 600m2 nói trên được xây dựng tại khu đất TT01 - khu đô thị Phú Lương thuộc sở hữu của ông Cù Ngọc Ổn, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Trung Việt - chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Phú Lương.

Theo quyết định phê duyệt 1/500 của Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội, diện tích lô đất TT01 là 1.519m2, diện tích được phép xây dựng 608m2. Tháng 12.2016, ông Cù Ngọc Ổn đã khởi công xây dựng căn biệt thự trong tình trạng không có GPXD, vi phạm điểm c khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngày 17.1.2017, UBND phường Phú Lương đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng do Cty CP đầu tư xây dựng Trung Việt - đại diện là ông Cù Ngọc Ổn Chủ đầu tư xây dựng công trình.

Ngoài ra, UBND phường Phú Lương cũng yêu cầu trong vòng 60 ngày, nếu chủ công trình không tự giác phá dỡ phần công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Quyết định đình chỉ thì công gần như không có hiệu lực

Bên cạnh đó, để ngăn chặn việc xây dựng trái phép, UBND Phường cũng yêu cầu Công an phường Phú Lương tổ chức cấm các phương tiện vận tải chuyển chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình, phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo hiệu lực của quyết định này.

Dù vậy, quyết định của UBND phường Phú Lương gần như không được chấp hành công trình vẫn ngang nhiên xây dựng. Tòa biệt thự đã xây gần xong thô với 4 tầng nổi, 1 tầng bán hầm cùng 3 mái vòm lớn ở phía trên cùng.

Thậm chí, trong quyết định có nêu rõ sẽ cưỡng chế, phá dỡ nếu chủđầu tư không tự giác phá dỡ phần vi phạm nhưng qua thời hạn 60 ngày, chính quyền vẫn không có động thái thực thi.

Trả lời báo chí, Thanh tra quận Hà Đông cho biết đến thời điểm hiện tại, chủ công trình vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng mà chỉ có quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500. Trong khi theo quy định, đối với công trình nhà có diện tích trên 500m2 xây dựng trong khu đô thị thì bắt buộc phải có giấy phép do Sở Xây dựng cấp.

Ông Cù Ngọc Ổn không chỉ xây dựng tòa biệt thự khi không có GPXD mà còn cho xây dựng trước cả quy hoạch được duyệt. Quyết định 1391/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch 1/500 khu đô thị Phú Lương được thành phố Hà Nội ban hành ngày 24.2.2017. Trong khi đó, công trình biệt thự trên lại được xây từ tháng 12.2016.

Đặc biệt, việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đô thị, trong đó có lô đất xây biệt thự này được thành phố phê duyệt đúng như phương án xây dựng của chủ đầu tư.

Công trình vẫn ngang nhiên thi công dùđã bị đình chỉ

Cụ thể, căn biệt thự này trước đây nằm trong ô đất có ký hiệu BT14, có tổng diện tích 4.593m2, phương án xây dựng 32 căn nhà liền kề. Tuy nhiên, trong quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500, thành phố Hà Nội đã chia ô đất BT 14 thành 2 ô nhỏ hơn gồm: TT 01 và BT 14. Trong đó, ô TT 01 có diện tích 1.519m2, dân số 4 người; ô BT 14 diện tích 3.074m2, dân số 32 người.

Căn biệt thự của ông Cù Ngọc Ổn được xây trên ô TT 01. Theo quy định, ký hiệu BT (biệt thự) chỉ được xây tối đa 3,5 tầng còn nếu ký hiệu TT (thấp tầng) thì được xây tối đa 5 tầng.

Sự trùng hợp ngẫu nhiên, lạ lùng này khiến dư luận dấy lên nhiều nghi ngờ về trách nhiêm của cơ quan chức năng trong việc xử lý sai phạm của ông Cù Ngọc Ổn tại công trình trên.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Con voi chui lọt lỗ kim’ tại biệt thự không phép của đại gia Cù Ngọc Ổn