Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị liên quan đến vấn đề quản lý và sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá mới đây Bộ Tài chính gửi Thanh tra Chính phủ danh sách các dự án tham khảo, phục vụ công tác thanh tra đất đai theo kế hoạch năm 2017.

HoREA kiến nghị về 60 dự án Bộ Tài chính đề nghị thanh tra

Infonet | 12/05/2017, 13:47

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị liên quan đến vấn đề quản lý và sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá mới đây Bộ Tài chính gửi Thanh tra Chính phủ danh sách các dự án tham khảo, phục vụ công tác thanh tra đất đai theo kế hoạch năm 2017.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ vẫn cho phép các chủ đầu tư các dự án này được tiếp tục triển khai thi công với điều kiện chủ đầu tư phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh nếu có đối với dự án sau thanh tra. Dự án được hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tránh lãng phí thời gian, đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà ở dự án.

HoREA cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sửa đổi Luật Đất đai về chế định đấu giá quyền sử dụng đất; sửa đổi Luật Đấu thầu về chế định đấu thầu dự án có sử dụng đất để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

“Người mua nhà đã thực hiện hợp đồng mua nhà tại các dự án này không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án nếu có”, chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu nói.

Để tạo hành lang pháp lý minh mạch và chặt chẽ nhằm xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, Hiệp hội BĐS TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành quyết định sửa đổi bổ sung hoặc thay thế Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19.1.2007, Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg ngày 21.10.2008, Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg ngày 22.12.2010.

Đồng thời, Hiệp hội cho rằng để đảm bảo tính công khai, cạnh tranh lành mạnh cũng như khắc phục hiện tượng đấu giá, đấu thầu có dấu hiệu “chân gỗ”, “quân xanh - quân đỏ” nên có sự thay đổi về chế định đấu giá quyền sử dụng đất trong Luật Đất đai; chế định đấu thầu dự án có sử dụng đất…

Xem thêm:Cận cảnh 11 dự án sẽ bị thanh tra tại TP.HCM

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá.

Văn bản này dẫn số liệu của Tổng cục Thuế rà soát từ ngày 1.7.2014 đến ngày 30.11.2016 có 60 trường hợp doanh nghiệpnhà nước, doanh nghiệp nhà nước cổ phần được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Nhưng các doanh nghiệpnày không tính giá trị quyền sử dụng đất vào việc xác định giá trị doanh nghiệpđể cổ phần hoá và không thực hiện đấu giá khi cổ phần hoá.

Bên cạnh đó, việc thực hiện sắp xếp lại cơ sở nhà đất được UBND tỉnh, thành phố cho chuyển mục đích để xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà để bán nhưng không thực hiện đấu giá theo quy định của Luật Đất đai.

Để xử lý các tồn tại nói trên, Bộ Tài chình đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ chuyển Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra đất đai theo kế hoạch năm 2017 đối với dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu ngân sách nhà nước.

Phương Anh Linh/Infonet

Xem thêm:Cận cảnh 11 dự án sẽ bị thanh tra tại TP.HCM
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HoREA kiến nghị về 60 dự án Bộ Tài chính đề nghị thanh tra