Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Nguyễn Văn Đực cho rằng chỉ có một cách duy nhất là làm những căn hộ 25m2, 30m2, 35m2… thì mới đáp ứng được mong ước của người dân TP.HCM. Như vậy, TP.HCM mới có được những căn hộ 200-300 triệu đồng.

Nếu quy hoạch tốt căn hộ 25m2 sẽ không 'đẻ ra' khu ổ chuột?

Phan Diệu | 12/05/2017, 07:07

Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Nguyễn Văn Đực cho rằng chỉ có một cách duy nhất là làm những căn hộ 25m2, 30m2, 35m2… thì mới đáp ứng được mong ước của người dân TP.HCM. Như vậy, TP.HCM mới có được những căn hộ 200-300 triệu đồng.

Bước ngoặt lớn cho thị trường bất động sản

Trong văn bản mới đây trả lời Công ty TNHH địa ốc Đất Lành về việc đầu tư xây dựng căn hộ diện tích nhỏ tại TP.HCM, Bộ Xây dựng nói rằng đang chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư.

Trong thời gian chờ, căn hộ chung cư thương mại có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội) nhưng phải đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Chia sẻ về quyết định này, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành đồng thời là Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng việc Bộ Xây dựng chấp thuận cho phép làm căn hộ thương mại 25m2 là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường bất động sản.

“Đây là cuộc cách mạng lớn nhất của bất động sản từ trước đến nay. Tôi nghĩ rằng chỉ có một cách duy nhất là làm những căn hộ 25m2, 30m2, 35m2… thì mới đáp ứng được mong ước của người dân TP.HCM. Như vậy, TP.HCM mới có được những căn hộ 200-300 triệu đồng. Việc cho phép xây dựng nhà ở 25m2 cũng sẽ tác động tới nguồn cung nhà ở xã hội tại TP.HCM”, ông Đực nói.

Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tính toán: nếu ở vùng ven, căn hộ chung cư thấp tầng, không có thang máy, giá bán căn hộ khoảng từ 7-9 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đối với chung cư cao 15 tầng, có thang máy thì căn hộ sẽ có giá khoảng 11-14 triệu đồng/m2. “Mức giá đó nhân với diện tích 25-30m2, mỗi căn hộ chỉ có giá từ 200-400 triệu đồng. Đây là mức giá hết sức lý tưởng, phù hợp với sức mua của người nghèo đô thị”.

Theo ông Đựcthời gian tới, thị trường sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào loại hình căn hộ này và sẽ bán rất chạy do mức giá vừa túi tiền. Nếu như trước đây, căn hộ chung cư có diện tích 70-80m2 là chủ đạo trên thị trường, sắp tới khi quy định này được các doanh nghiệp áp dụng, căn hộ có diện tích 30-50m2 sẽ rất phổ biến. Bởi lẽhiện nay, nhu cầu nhà ở diện tích nhỏ là rất lớn vì mức giá các sản phẩm này nằm ở mức dưới 700 triệu đồng, đáp ứng được khả năng tài chính của đa số người dân thu nhập thấp ở đô thị.

Quy hoạch tốt sẽ không tạo ra khu ổ chuột

Nói về việc có nhiều ý kiến lo ngại quyết định này sẽ tạo ra các khu ổ chuột, ông Đực nói:

“Hiện nay, trên thực tế có các khu nhà ổ chuột là do thiếu quy hoạch, người dân xây nhà trọ tự phát ở các khu vùng ven để đáp ứng nhu cầu nơi ở của công nhân, người lao động nhập cư. Nếu có quy hoạch chặt chẽ sẽ không sợ đẻ ra khu ổ chuột.

Nền kinh tế thị trường phải để cho doanh nghiệp tự chọn phân khúc, sản phẩm của mình. Không nên gò bó doanh nghiệp phải đầu tư nhà ở trên hay dưới, bao nhiêu mét vuông. Thực tiễn đã chứng minh, trước đây luật quy định chỉ được xây nhà trên 45m2 nhưng không phù hợp.

Khi có tự do cạnh tranh, các doanh nghiệp sẽ tự biết phải làm sản phẩm như thế nào để phù hợp với thương hiệu của mình. Tôi nghĩ đừng nên quan tâm tới doanh nghiệp sẽ làm gì, làm như thế nào mà chỉ cần tạo ra sân chơi, luật chơi hợp lý và bình đẳng, các doanh nghiệp sẽ biết cách chơi”.

Ông Đực cũng đánh giá những khu vực trung tâm có thể chính quyền sẽ không chấp nhận xây dựng những căn hộ có diện tích nhỏ, vì nếu đồng ý sẽ tạo ra sức ép về dân số. Đồng thờiviệc này cũng ảnh hưởng tới hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là kẹt xe, tắc đường sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt đô thị. Do đó, quyết định này chỉ phù hợp với các quận vùng ven hoặc các huyện ngoại thành; còn các quận ở trung tâm có thể nhà nước sẽ còn cân nhắc.

Ngoài ra, ông Đực cũng cho biết trong lần kiến nghị này, Bộ Xây dựng trả lời rất nhanh và rất dứt khoát. Trong suốt nhiều năm qua, mặc dù đã có nhiều kiến nghị cho phép xây nhà có diện tích từ 30 - 40m2, thậm chí Hiệp hội Bất động sản TP.HCM mới đây cũng đề xuất cho phép xây nhà cho thuê 25m2 từ đầu tháng 4 nhưng Bộ Xây dựng cũng chưa đồng ý.

Theo chuyên gia xây dựng Phạm Sỹ Liêm, cho phép xây dựng nhà 25m2 nhưng phải có tỷ lệ nhất định vì nếu một khu toàn nhà 25m2 thì kiến trúc rất đơn điệu. Đồng thời, 10-15 năm nữa, khi những khu nhà này xuống cấp, dân số tăng lên thì lại gây áp lực về hạ tầng.

Cần lấy các khu tập thể cũ ở Hà Nội làm bài học. Trước đây, chúng ta xây dựng những căn hộ tập thể chỉ 24 m2 do tính toán diện tích bình quân là 6m2/người. Nhà 4 người thì 24m2 là hợp lý. Tuy nhiên 15-20 năm sau thì diện tích bình quân như vậy lại quá nhỏ, không đạt yêu cầu.

TTXVN

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu quy hoạch tốt căn hộ 25m2 sẽ không 'đẻ ra' khu ổ chuột?