Dù thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại về chất lượng thi công, các công trình đảm bảo an toàn giao thông chưa hoàn thành, nhưng Hội đồng nghiệm thu nhà nước cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đồng ý cho... thông xe.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vá víu thông xe cho... kịp tiến độ?

Lê Đình Dũng | 15/10/2018, 13:51

Dù thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại về chất lượng thi công, các công trình đảm bảo an toàn giao thông chưa hoàn thành, nhưng Hội đồng nghiệm thu nhà nước cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đồng ý cho... thông xe.

>>Tay đục tay búa vá cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Phát hiện nhiều sai phạm của GĐ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'chỉ hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2'

Để kịp tiến độ thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đúng ngày 2.9, Bộ GTVT có văn bản hỏa tốc số 8978/BGTVT-CQLXD yêu cầu Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải phân định rõ khối lượng phải hoàn thành trước và sau ngày thông xe.Trong đó,yêu cầu rõbắt buộc không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn bền vững cho công trình và an toàn cho người dân hai bên tuyến.

Thay chuyên gia, thông xe khi chưa đủ an toàn

Trước khi tạm thông xe, Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra tuyến và có văn bản số 27/TB-HĐNTNN chấp thuận cho thông xe tạm. Lưu ý rằng đoàn kiểm tra và ra thông báo này có thay đổi 2 chuyên gia so với đợt đi kiểm tra đầu tiên (PGS.TS Nguyễn Quang Đạo, PGS.TS Bùi Phú Doanh là 2 người có ý kiến gay gắt và từ chối thông xe cuối tháng 7.2018).

Mặc dù vậy, đoàn Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng cho rằng vẫn có một số khiếm khuyết về chất lượng, trong đó đặc biệt là độ bằng phẳng IRI tại gói A1 và A3, đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi.

Gia súc không có rào chắn lang thang cả vào đường cao tốc. Ảnh: L.Đ.Dũng
Dù công nhận còn nhiều tồn tại, đặc biệt Hội đồng nghiệm thu nhà nướcchưa rà soát, xem xét, kiểm tra về chỉ số độ bằng phẳng IRI (đặc biệt quan trọng đối với đường cao tốc, liên quan trực tiếp đến chất lượng mặt đường và an toàn lưu thông), nhưng Hội đồng nghiệm thu nhà nước vẫn cho phépthông xe. Đáng ngại hơn, Hội đồng nghiệm thu nhà nước yêu cầu bố trí người trực tại tất cả vị trí chưa đóng được hàng rào, là việc bất khả thi khi chiều dài chưa đóng rào là gần 70km tính đến thời điểm đoàn kiểm tra.

Đây không phải là những tồn tại duy nhất, thời gian qua Dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn phát hiện ra nhiều vấn đề như thi công sai biện pháp đối với hộp chờ kỹ thuật bằng lõi chuối, nứt lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB, sạt lở mái taluy nghiêm trọng, nứt bê tông nhựa mặt đường ...

Nội bộ cũng bất nhất...

Để đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật trước khi thông tuyến vào ngày 2.9.2018, Hội đồng thành viên VEC đã có văn bản số 2202/VEC-HĐTV yêu cầu Tổng giám đốc khắc phục các vấn đề theo báo cáo của Ban Quản lý thi công thuộc VEC.

Theo báo cáo ngày 8.8.2018 của Ban quản lý thi công thuộc VEC, việc xử lý các đoạn có độ bằng phẳng IRI tại gói A1, nhà thầu tự cào bằng máy xúc, qua kiểm tra thì mặt đường không đạt yêu cầu. Các vị trí cào mặt đường bằng máy xúc đều không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về chất lượng, độ bằng phẳng.

Tại gói thầu A3, có 12 đoạn không đạt độ bằng phẳng quốc tế (IRI) theo báo cáo của tư vấn kiểm định KC1 và Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Tuy nhiên, cán bộ của Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì cho rằngkết quả đo IRI không chính xác. Ban quản lý thi công của VEC cũngphát hiện trên công trường có hiện tượng nhà thầu tự ý xử lý bằng máy khò để lu lại bê tông nhựa. Việc làm này là phi kỹ thuật, gây cháy nhựa, hư hỏng cục bộ và dễ phát sinh ổ gà tại các vị trí này sau này.

Dùng đèn khò vá cao tốc. Ảnh: L.Đ.Dũng

Như vậy, có thể thấy từ chính nội bộ VEC đã có nhiều yêu cầu khắc phục nhưng không hề được Tổng giám đốc VEC chỉ đạo Ban QLDA tập trung điều chỉnh, khắc phục.

Khắc phục vá víu thiếu chuyên nghiệp

Thời gian trước, việc sử dụng bê tông lõichuối hộp chờ kỹ thuật, chắc chắn không được duyệt trong biện pháp thi công trước khi triển khai.Dođó, đây là những vị trí nghi ngại về vấn đề chất lượng. Việc này được phát hiện tại cầu Trà Bồng – gói thầu A3 (gói thầu do nhà thầu Giang Tô - Trung Quốc thi công có nhiều tai tiếng).

Một chuyên gia cho rằng: Theo lời Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã từng phát biểu thìlõi chuối này không ảnh hưởng chất lượng là hoàn toàn sai.Không ai có thể khẳng định việc đầm chặt bê tông tại vị trí này đảm bảo cường độ yêu cầu. Về vấn đề này, rất nhiều chuyên gia đầu ngành về kết cấu tại Đà Nẵng thẳng thắn lên tiếng phê phán nặng nề.

Bê tông lõi chuối trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.Ảnh: L.Đ.Dũng

Việc sửa chữa, khắc phục độ bằng phẳng IRI tại gói thầu A1 (do ông Trần Hữu Trí – cán bộ Ban phụ trách) và tại gói A3 (do ông Lê Trọng Danh – cán bộ Ban phụ trách) bằng các giải pháp như cào bóc bằng máy đào, rải thảm ngay khi trời đang mưa, khò nóng nhựa tại chỗ bằng máy khò và lu lại là hoàn toàn sai kỹ thuật, chắc chắn mặt đường sẽ nhanh chóng hư hỏng tại các vị trí này.

Có thể thấy, việc vá víu bê tông nhựa trong thời gian vừa qua chỉ là giải pháp tạm thời nhưng thể hiện sự lúng túng, thiếu chuyên nghiệp khi dùng gạch, dùng đầm thép để đầm. Riêng bê tông nhựa thì dùng máy khò nóng để nấu nóng nhựa sẽ làm hỏng nhựa, các vị trí này sẽ nhanh chóng tái hư hỏng, xuống cấp và lan rộng khi nước thấm xuống lớp móng đường. Chắc chắn đến lúc đó thì chi phí sửa chữa sẽ đội lên gấp nhiều lần so với bây giờ.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/h. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Ngày 2.8.2017, 65 km đoạn từ Tuý Loan (Đà Nẵng) - Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa vào sử dụng và thu phí.

Ngày 2.9.2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng Bộ GTVT đã tiến hành khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác thu phí.

Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10.2018, ổ gà xuất hiện chi chít trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Từ 0 giờ ngày 12.10, Bộ GTVT quyết định dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục triệt để hư hỏng. Chủ đầu tư (Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam) yêu cầu các đơn vị hoàn thành sửa chữa trước ngày 17.10 theo đúng yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án.

Xem thêm:

>> Lật lại vấn đề trước thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Nội bộ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'phức tạp' khi dự án đang triển khai

>> Xử lý trách nhiệm với Tổng giám đốc VEC

>> Có nơi nào liều như ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

>> ‘Vá’ ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay không phù hợp

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hỏng do thi công, không phải do ‘mưa đầu mùa’

>> Phê bình lãnh đạo VEC, dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để sửa chữa

>> Cảnh báo Bộ GTVT việc VEC không hợp tác ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vá víu thông xe cho... kịp tiến độ?