Chiều 1.11, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10.2022 của tỉnh Bình Dương, đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh đã trả lời báo chí về những vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua.

Công an tỉnh Bình Dương thông tin về những vụ án dư luận quan tâm

02/11/2022, 02:13

Chiều 1.11, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10.2022 của tỉnh Bình Dương, đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh đã trả lời báo chí về những vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua.

Theo đó, các vấn đề được đặc biệt quan tâm như vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết có thêm những thông tin mới, vụ việc của bà Nguyễn Phương Hằng... Trong đó, ông Chính đã thông tin về vụ việc đã triệt phá đường dây mua bán trẻ em dưới 16 tuổi với quy mô lớn và đã bắt giữ nhiều người liên quan đến việc này.

Về vụ việc liên quan đến vụ cháy quán Karaoke An Phú, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt chủ quán karaoke An Phú. Trong quá trình mở rộng điều tra, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố bị can đối với 2 cán bộ công an về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" Khi được hỏi về việc vụ án đã kết thúc hay chưa, ông Chính cho biết hiện nay cơ quan điều tra chờ kết quả trưng cầu giám định, cho nên chưa thể khép lại vụ án và sẽ thông tin khi có kết quả.

z3393122658404f9472c1d01894d0be-1651809158803-1651812900472-16518129017392088692010.jpg
Đại tá Trần Văn Chính - Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin về những vụ việc thời gian qua

Chuyển hồ sơ vụ bà Nguyễn Phương Hằng cho Công an TP.HCM

Cụ thể, đại tá Trần Văn Chính cho biết trước đây Công an tỉnh Bình Dương tiếp nhận đơn của 7 cá nhân tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam; thường trú tại 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1) về hành vi đưa tin sai sự thật, vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân…

nguyenphuonghang-16518135747121066882030.jpg
Bà Nguyễn Phương Hằng lúc bị khởi tố bắt tạm giam hôm 24.3

Qua quá trình điều tra cho thấy bà Hằng đã thực hiện 53 buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội để xúc phạm các cá nhân. Vì vậy, ngày 26.4.2022, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ. 

Do trước đó vào ngày 24.3.2022 bà Hằng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại điều 331 Bộ luật Hình sự.

Đến tháng 9.2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố bà Nguyễn Phương Hằng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Tuy nhiên do có cùng hành vi phạm tội trong 2 vụ án do lực lượng chức năng hai tỉnh Bình Dương và TP.HCM cùng điều tra nên đến cuối tháng 10.2022 Viện KSND tỉnh Bình Dương ban hành quyết định đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương chuyển vụ bà Nguyễn Phương Hằng cho Công an TP.HCM nhập án nhằm xử lý triệt để.

Thông tin về vụ triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh

Đại tá Trần Văn Chính cho biết, qua quá trình điều tra, công an đã bắt giữ nhiều người liên quan đến đường dây này. Vì vậy, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án "Mua bán người dưới 16 tuổi'' và "Làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức", khởi tố các bị can để tiếp tục điều tra làm rõ.

Qua lời khai của những người bị bắt cho thấy đã có 31 vụ mua bán trẻ sơ sinh thực hiện trót lọt. Tuy nhiên, do vụ án phức tạp liên quan đến nhiều tỉnh thành trong cả nước, những người mua và người bán đều giấu thông tin nên đến nay cơ quan công an mới xác định được 7 vụ tương đương với 7 bé sơ sinh bị bán. Trong 7 bé sơ sinh mà cơ quan công an xác định được đã có 6 bé đang được các gia đình nuôi dưỡng, một bé thời điểm vụ việc bị phát hiện đang được gửi vào cơ sở bảo trợ xã hội tạm thời chăm sóc.

Theo ông Chính, đường dây mua bán trẻ sơ sinh này thực chất là những người môi giới kết nối những người không muốn nuôi con và những người mua hiếm muộn hoặc có lý do khác để mua bán sang tay kiếm lời.

Những người môi giới đã mua mỗi bé với giá từ 20-30 triệu đồng rồi bán lại với giá từ 40-50 triệu đồng. Nếu người mua có nhu cầu  làm giả giấy tờ để hợp thức hóa thì nhóm này cũng sẵn sàng làm giả để giúp họ hợp thức hóa hành vi mua bán trẻ em.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an tỉnh Bình Dương thông tin về những vụ án dư luận quan tâm