Ngoài việc là kênh truyền đạt thông tin hữu ích thì mạng xã hội đang có những mặt trái tiêu cực. Đây chính là nơi các đối tượng thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, buôn bán hàng giả, hàng cấm, làm nhục người khác...

Công an TP.HCM nghiên cứu ứng dụng AI để xử lý vi phạm trên không gian mạng

Hồ Quang | 28/03/2022, 19:30

Ngoài việc là kênh truyền đạt thông tin hữu ích thì mạng xã hội đang có những mặt trái tiêu cực. Đây chính là nơi các đối tượng thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, buôn bán hàng giả, hàng cấm, làm nhục người khác...

Chia sẻ với báo chí vào chiều 28.3 về thực trạng mạng xã hội hiện nay, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho rằng, mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo…) dù là một kênh truyền thông hữu ích đối với cộng đồng nhưng cũng là nơi để các đối tượng xấu thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

cong-an-tphcm-dang-nghien-cuu-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-de-xu-ly-vi-pham-tren-khong-gian-mang-hinh-anh(1).png
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 28.3 về thực trạng mạng xã hội hiện nay - Ảnh: PV 

Trong thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, buôn bán hàng giả, hàng cấm, làm nhục người khác…

Nghiêm trọng hơn, có những đối tượng lợi dụng mạng xã hội để thách đố, mâu thuẫn và gây án mạng. Các đối tượng đã hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn dẫn đến hành vi giết người, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng hoặc tập trung đua xe trái phép… bị cơ quan công an thành phố phát hiện, xử lý.

Trước thực trạng trên, ông Hà cho biết, trong năm 2021 vừa qua, Công an TP đã làm việc với Ban giám đốc các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM để nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

“Chúng tôi cũng đào tạo cán bộ công an có trình độ công nghệ thông tin đủ khả năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng”, ông Hà nói.

Bên cạnh đó, Công an TP cũng đã tham mưu Bộ Công an thành lập Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Trong các chương trình hành động, Công an TP  luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện thực hiện các giải pháp nắm tình hình trên không gian mạng thông qua các biện pháp nghiệp vụ; ứng dụng mạng xã hội trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cải cách hành chính và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để vi phạm pháp luật, thông tin giả, chia sẻ thông tin sai sự thật.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung lập án, đấu tranh, xử lý nghiêm các vụ việc có tính chất tự tạo”, ông Hà cho biết.

 

Bài liên quan
Công an TP.HCM: Kinh tế ở đâu thuận lợi thì có nhiều cơ sở cho tội phạm hoạt động
Nhiều nhóm tội phạm người nước ngoài chọn địa bàn TP.HCM hoạt động là do TP là đầu mối giao thương kinh tế - văn hóa, giáo dục, hợp tác quốc tế… lớn nhất cả nước; tập trung nhiều cộng đồng người nước ngoài sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM nghiên cứu ứng dụng AI để xử lý vi phạm trên không gian mạng