Liên quan đến tình trạng xe container chở những cuộn thép hàng chục tấn rơi xuống gây tai nạn cho người đi đường, chiều 14.4, thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, hiện Công an TP đang giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng này.

Công an TP.HCM nói gì về tình trạng xe container chở cuộn thép gây họa

Hồ Quang | 14/04/2022, 19:20

Liên quan đến tình trạng xe container chở những cuộn thép hàng chục tấn rơi xuống gây tai nạn cho người đi đường, chiều 14.4, thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, hiện Công an TP đang giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng này.

Theo thống kê từ đầu năm 2022 đến nay, Công an TP đã xử phạt 141 trường hợp vi phạm liên quan đến các phương tiện chở hàng hóa và xe vượt tải trọng với số tiền gần 2,8 tỉ đồng. Trong đó có 2 trường hợp là xe chở hàng rời lưu thông không đảm bảo an toàn.

“Chúng tôi đang giám sát, phát hiện xử lý nghiêm đối với những xe container chở hàng rời là những cuộn thép lưu thông, không chằng buộc chắc chắn và xe tải chở hàng vượt tải trọng”, ông Hà cho biết.

cong-an-tphcm-noi-gi-ve-tinh-trang-xe-container-cho-cuon-thep-gay-hoa-hinh-anh(1).png
Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM chia sẻ về tình trạng xe container chở những cuộn thép hàng chục tấn rơi xuống gây tai nạn cho người đi đường - Ảnh: PV 

Theo ông Hà, hiện nay quy định của pháp luật có quy định về xử lý đối với phương tiện chở hàng trên xe không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn. Tuy nhiên, nội dung liên quan đến chằng buộc không chắc chắn thì chưa có quy định cụ thể như thế nào là không chắc chắn, nên quá trình xử lý đối với các trường hợp liên quan, kể cả có chằng buộc thì không có đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn hay không.

Công an TPHCM nhận ra bất cập trên và đã có báo cáo đề xuất với Bộ Công an để có hướng dẫn cụ thể đối với việc xử lý khi phát hiện những xe vận chuyển hàng hóa có khối lượng cuộn tròn như cuộn thép không đảm bảo an toàn. Các xe cần phải có kê chống lăn và dây xích để cột, chằng buộc chắc chắn.

Để chủ động ngăn chặn và xử lý đối với các trường hợp vi phạm hoặc vận chuyển hàng hóa không đảm bảo an toàn, ông Hà cho biết, Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra đến tận các bến cảng điều hành vận tải hàng hóa kết hợp tuyên truyền về nguy cơ gây tai nạn giao thông đối với trường hợp trên.

Bên cạnh đó, ngày 5.1.2022, Công an TP đã ban hành kế hoạch số 43 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chuyên chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện.

“Việc xử lý vi phạm phải căn cứ theo quy định của pháp luật. Nếu không có tình tiết tăng nặng thì xử phạt theo mức trung bình của khung hình phạt. Trường hợp có 2 tình tiết tăng nặng sẽ xử phạt kịch khung”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, quy định tại điểm A khoản 1 điều 24 nghị định 100 sửa đổi bổ sung tại nghị định 123 của Chính phủ thì hành vi vận chuyển hàng trên xe chằng buộc không chắc chắn, hoặc không chằng buộc sẽ bị xử phạt từ 600 đến 800 nghìn đồng, trường hợp gây tai nạn sẽ bị xử phạt từ 8 triệu đến 12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Trong thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện ngày càng nhiều vụ tai nạn do xe container chở những cuộn thép rơi xuống khiến người đi đường bị thương nặng, thậm chí tử vong và hư hỏng tài sản.

Mới đây, xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn chạy trên đường Nguyễn Văn Linh hướng về quốc lộ 1. Khi đến giao lộ Trịnh Quang Nghị (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) xe dừng đột ngột làm đứt dây xích khiến hai cuộn thép rơi trúng một người đàn ông bán vé số đứng cạnh xe máy bên đường. Nạn nhân bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM nói gì về tình trạng xe container chở cuộn thép gây họa