Ngày 23.8, phái đoàn đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã chính thức dừng, hai ngày đàm phán về thương mại mà không đạt được đột phá nào, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước vẫn leo thang.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc mà không có kết quả nào

Hà Ngọc Bách | 24/08/2018, 09:28

Ngày 23.8, phái đoàn đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã chính thức dừng, hai ngày đàm phán về thương mại mà không đạt được đột phá nào, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước vẫn leo thang.

Ngày 23.8, Mỹ và Trung Quốc đã áp dụng vòng đánh thuế mới lên số hàng hóa trị giá 16 tỉ USD của nhau, bất chấp việc hai nước đang đàm phán để giải quyết vấn đề thương mại.

“Chúng tôi đã chấm dứt hai ngày thảo luận với những người đồng cấp Trung Quốc và trao đổi quan điểm về làm cách nào để đạt được công bằng, cân bằng và có qua có lại trong quan hệ kinh tế", phát ngôn viên Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết.

Bà Walters cho biết thêm, các cuộc đàm phán "đề cập đến các vấn đề mang tính hệ thống ở Trung Quốc" bao gồm các chính sách sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ đầu tháng 6 nhằmtìm ra giải pháp cho cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa hai nước. Trưởng đoàn đàm phán là Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn.

Trước khi có thông báo chính thức, theo Reuters một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump nói rằng, kỳ vọng về một cuộc đàm phán thành công là không có. Khi mà Trung Quốc vẫn chưa giải quyết những mối locủa Mỹ về cáo buộc Bắc Kinh chiếm hữu bất hợp pháp sở hữu trí tuệvà trợ cấp cho các ngành sản xuất của họ.

Ngược lại, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vòng áp thuế mới nhất của Mỹ. Hiện hai nước đã đánh thuế vào 50 tỉđô la giá trị hàng hóa nhập khẩu của nhau và đe dọa sẽ áp thuế lên toàn bộ các mặt hàng đang giao thương còn lại.

Các chuyên gia kinh tế ước tính rằng chiến tranh thương mại với Mỹ sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 từ 0,1 đến 0,3%.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc mà không có kết quả nào