Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền công văn được cho là của Bộ GD-ĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ký gửi các sở, phòng, các trường THCS về việc giảm tải nội dung ra đề môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019.

Công an vào cuộc vụ làm giả công văn của Bộ GD-ĐT

Hải Yến | 04/06/2018, 10:49

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền công văn được cho là của Bộ GD-ĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ký gửi các sở, phòng, các trường THCS về việc giảm tải nội dung ra đề môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019.

Trong công văn ghi rõ Bộ trưởng yêu cầu đề thi uyển sinh lớp 10 không đề cập những văn bản sau: Bến quê (Nguyễn Minh Châu); Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Nguyễn Đình Chiểu); Bếp lửa (Bằng Việt); Nói với con (Y Phương); Làng (Kim Lân).

"Bộ đề nghị các phòng GD-ĐT có công văn chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn có biện pháp ôn tập trọng tâm vào: Sang Thu (Hữu Thỉnh); Viếng Lăng Bác (Viễn Phương); Ánh trăng (Nguyễn Duy); Lặng lẽ Sapa (Nguyễn Thành Long); Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)", trích công văn trên.

Công văn giả mạo được chia sẻ trên Facebook

Chia sẻ với phóng viên sáng 4.6, Bộ GD-ĐT khẳng định công văn lan truyền trên mạng xã hội là giả mạo. Theo đó, công tác tuyển sinh đầu cấp đã được phân cấp cho các sở GD-ĐT, bộ không ra công văn chỉ đạo về nội dung này. Bên cạnh đấy, Bộ GD-ĐT cũng đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý nghiêm khắc tác giả, động cơ của người soạn công văn giả mạo.

Được biết, năm 2014, Bộ Giáo dục -Đào tạo ban hành Thông tư số 11 về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông. Đến năm 2018, Bộ Giáo dục -Đào tạo ban hành Thông tư 05 sửa đổi, bổ sung Thông tư 11.

Trong đó, tại điều 10 về Trách nhiệm của sở giáo dục -đào tạo nêu rõ:

1. Lập kế hoạch tuyển sinh, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, bao gồm các nội dung chính sau: địa bàn, phương thức, đối tượng, chế độ ưu tiên, tổ chức công tác tuyển sinh trung học phổ thông.

Riêng đối với những địa phương chọn phương thức thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển cần có thêm các nội dung sau:

a) Môn thi, ra đề thi, hình thức thi, thời gian làm bài, hệ số điểm bài thi, điểm cộng thêm;

b) Tổ chức, nhiệm vụ và hoạt động, quyền hạn và trách nhiệm của hội đồng ra đề thi, hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi, hội đồng phúc khảo bài thi; công tác ra đề thi, sao in, gửi đề thi.

Như vậy có nghĩa, trách nhiệm xây dựng phương án tuyển sinh (bao gồm môn thi, ra đề thi, hình thức thi, thời gian làm bài) là của Sở Giáo dục -Đào tạo và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo, phê duyệt chứ không phải do Bộ GD-ĐT quyết định.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an vào cuộc vụ làm giả công văn của Bộ GD-ĐT