158 cá nhân trong danh sách công bố vào sáng 7.8 có các thẩm phán, thị trưởng, nhà lập pháp, binh lính và cả cảnh sát. Các cá nhân có tên phải ra trình diện trong vòng 24 tiếng, nếu không sẽ bị truy nã.

Công bố danh sách 158 quan chức Philippines dính líu buôn bán ma túy

Cẩm Bình | 07/08/2016, 17:58

158 cá nhân trong danh sách công bố vào sáng 7.8 có các thẩm phán, thị trưởng, nhà lập pháp, binh lính và cả cảnh sát. Các cá nhân có tên phải ra trình diện trong vòng 24 tiếng, nếu không sẽ bị truy nã.

Danh sách được Tổng thống RodrigoDuterte công bố khi ông đến thăm căn cứ Đông Mindanaocủa lực lượng hải quân Philippines.

Ông yêu cầu các cá nhân có tên trong danh sách phảinhanh chóng trình diện và tiếp nhận sựđiều tratrong vòng 24 tiếng,nếu không sẽ bị truy nã.

Cụ thể, danh sách gồm có 55 nhà chính trị (các nhà lập pháp, thị trưởng và phó thị trưởng), 8 thẩm phán và 95 ngườilà sĩ quan quân đội hoặc cảnh sát(đã về hưu hoặc đang tại chức) của cảnh sát quốc gia, quân đội,Cục Phòng cháy chữa cháy,Cục Quản lý nhà tù và chế độ tù.

“Khi biếttên mình có trong danh sách thì có nghĩa là các người đã bị cách chức. Tôi cho thời gian 24 tiếng để các người đến trình diện, nếu không lực lượng an ninh sẽ săn đuổi các người”, ông Duterte tuyên bố.

Ngoài ra, ông Duterte cũng ra lệnh tước giấy phép sử dụng súng của 158 ngườinày.Ông còncho biết danh sáchtrước khi công bố đã được bênquân đội và cảnh sát xác nhận.

Trong danh sách có một số người là bạn ông Duterte nhưng ông khẳng định mình có trách nhiệm nói sự thật với người dân Philippines, hơn nữa cáo buộc chưa chắc đã chính xác.

Ông nói:“Cho người dân biết được tình hình đất nước cũng như cácsai lầm là một trong những nghĩa vụ quan trọng mà tôi đã từng cam kết thực hiện. Tôi không sợ khi thực hiện nghĩa vụ này”.

Ông cho biết thêm, ngoài danh sách 158 ngườiđã nêu, một danh sách các công tố viên dính líu đến buôn bán ma túy sẽ sớm được công bố.

Cũng trong bài phát biểu ngày 7.8, ông Duterte cam kết sẽ chấm dứt nạn buôn bán ma túy, “một đại dịch” trên phạm vi toàn quốc.

Không chỉ làcông bố danh tính 158 người ấy, ông Dutertetừng phát động chiến dịch bắn hạ những kẻ buôn ma túy.

Từ khi ông Duterte phát động chiến dịch bắn hạ bọnbuôn ma túy, đã có khoảng 43.000 kẻ buôn ma túy và con nghiện bị bắt giữ hoặc ra đầu thú khiến số phạmnhân tăng vọt . Trong ảnh là phạmnhân tại nhà tù Quezon (Manila) - Ảnh: AFP

Hơn 1 tháng sau khi chiến dịch được phát động, giới chức Philippines đã thu được nhiều kết quả khả quan như bắn hạ 400 tên phạm tội có hành vi chống đối, cókhoảng 43.000 kẻ buôn ma túy và con nghiện đã bị bắt giữ hoặc ra đầu thú.

Cẩm Bình (theo The Standard)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố danh sách 158 quan chức Philippines dính líu buôn bán ma túy