Ngày 7.8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông đã cho phép an táng cựu Tổng thống Ferdinand Marcos trong nghĩa trang anh hùng vào ngày 18.9 tới. Quyết định này có thể làm bùng phát biểu tình phản đối ở Philippines.

Tổng thống Philippines cho phép an táng ông Marcos ở nghĩa trang anh hùng

Trần Trí | 07/08/2016, 16:51

Ngày 7.8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông đã cho phép an táng cựu Tổng thống Ferdinand Marcos trong nghĩa trang anh hùng vào ngày 18.9 tới. Quyết định này có thể làm bùng phát biểu tình phản đối ở Philippines.

Tổng thống Rodrigo Duterte nói: “Tôi sẽ cho phép an táng ôngMarcos ở Libingan ng mga Bayani (nghĩa trang anh hùng). Ông ấy xứng đáng được chôn ở đó. Ông ấy là một người lính và là một tổng thống”.

Ông Duterte thừa nhận cho phép antáng ôngMarcos ở nghĩa trang anh hùng nhằmtrả ơn gia đình cựu Tổng thốngMarcos đã ủng hộ ông trong cuộc tranh cử tổng thống hồi tháng 5.2016.

Ông kể: “Tôi đã hứa điều này khi tranh cử. Tôi muốn có thêm lá phiếu của cử tri tỉnh Ilocos Norte”. Tỉnh này là nguyênquán của ôngMarcos.Tổng thống Duterte còn kể cha ông từng là một thành viên trong chính phủ của Tổng thốngMarcos. Ông nhấn mạnh: “Nhưng vấn đề là ông ấy xứng đáng được thế”.

Nghĩa trang anh hùng ởthủ đô Manila lànơi nhiều nhàlãnh đạo Philippines được chôn cất.

Các đờichính phủ Philippines trước đây không cho chôn cất cựu Tổng thốngMarcos ở nghĩa trang anh hùng vì nhiềungười dân Philippines phản đối, trong đó có nhữngnạn nhân bịngược đãi nhân quyền dưới thời ôngMarcos.

Tổng thống Duterte nói ông sẽ cho phép nhữngngười chống ôngMarcos xuống đường phản đối vụ an táng ôngMarcos tạinghĩa trang anh hùng trong thời hạn 1tháng.Ông giải thích: “Những người Philippines khác không thích thế. Được thôi. Cứ biểu tình đi, quývị có thể sử dụng các con đường trong 1tháng”.

Tuy nhiênông nhấn mạnh phản đối nhưngkhông được phá phách và không tạo ra cảnh kẹt xe, rối loạn.Ông nói: “Quyền thể hiện sự thương tiếc được ghi trong hiến pháp. Nhưng quyền này cũng liên quan quyền của người khác không cùng quan điểm với quývị”.Ông đoan chắc “cứ 10 người Philippines thì một người ghét Marcos”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh:AP

Ngày5.8,cựu Thượng nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr, con trai ôngMarcos, nói với báo chícông tác chuẩn bị an tángcha ông đã bắt đầu.Thi hài ôngMarcos từ 16 năm nay được đặttrong quan tàithủy tinh quàntạilăng ở quê ông tại tỉnh Ilocos Norte.

Dự kiến lễ an tángsẽ được tổ chức vàotrưa 18.9. Gia đình ôngMarcos đã xin Tổng thống Duterte cho chôn vàongày 11.9, để trùng với ngày sinh của ôngMarcos nhưng sau đó lạichọn ngày khác.

Ông Ferdinand Marcos Jr cho biếtlễ an táng sẽ đượccử hành theo nghi thức danh dự quân đội gồm bắn 21 phát súng và xe ngựa sẽ chở quan tài.

Cựu Tổng thống FerdinandMarcos được xem như nhà độc tài ở Philippines. Ôngcùng gia đình trốn qua Hawaii năm 1986 khi Philippines tổ chức đảo chính.

Có thông tin ông đã vơ vét, tham nhũng số tài sản trị giá 10 tỉ USD trong 20 năm cầm quyền. Ông sống lưu vong cho đến khi qua đời ngày 28.9.1989, thọ 72 tuổi.

Chính phủ Philippines đã thu hồi tổng tài sảngần5 tỉ USD tiền mặt, cổ phiếu chứng khoán, nhà cửa, tranh nghệ thuật và đồ kim hoàn từ gia đình ôngMarcos và “bè lũ” của ông.

Trung Trực (theo The Straits Times)
Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines cho phép an táng ông Marcos ở nghĩa trang anh hùng