Theo báo chí địa phương, nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri đã bị Iran xử tử. Ông Amiri được cho là bị CIA bắt cóc khi ông đang tham gia hành hương ở Ả Rập Saudi năm 2009.

Iran treo cổ nhà khoa học hạt nhân từng ở lại Mỹ

Hàn Giang | 07/08/2016, 17:58

Theo báo chí địa phương, nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri đã bị Iran xử tử. Ông Amiri được cho là bị CIA bắt cóc khi ông đang tham gia hành hương ở Ả Rập Saudi năm 2009.

Nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri người Iranmất tích vào năm 2009 khi ông đangtham gia một cuộc hành hương ở Ả Rập Saudi.

Một năm sau ngày nhà khoa học nàymất tích, hàng loạt video liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Trong video, một người đàn ông tự nhận là Amiri cho biết mình đã bị các điệp viên Mỹ bắt cóc và ép buộc hợp tác với CIA.

“Họ đưa tôi đến một cănnhà nằm ở đâu đó và tiêm thuốc mê vào người tôi”, người đàn ông tự xưng là Amiri nói như thế.

Người đàn ông trong video cũng nói ông liên tục bị tra tấn tâm lý để tiết lộ thông tin cho CIA.

Trong khi đó, giới chức Mỹ tuyên bố nhà khoa học Amiri đã đào thoát khỏi Iran và tự nguyện cung cấp thông tin cho cơ quan an ninh.

Năm 2010, ôngAmiri trở về Tehran và được chào đón như người hùng. Tuy nhiên, nhà khoa học tiếp tục biến mất thêm một lần nữa ngay sau đó.Gia đình ông Amiri không nhận được bất kỳ thông tin nào saukhi ông trở về Iran.

Nhiều người cho rằng ông Amiri đã bị bắt giữ dotiết lộ thông tin về chương trình hạt nhân của Iran cho CIA.

Một hãng tin chuyên đăng thông tin liên quan đến nhà khoa học hạt nhân vào thời điểm đó cho rằng: “Ông Amiri đã cung cấp quá nhiều thông tin hữu ích cho Mỹ và Iran đã quyết định bắt giữ nhà khoa học ngay khi ông trở về”.

Ngày 4.8 vừa qua,gia đình ông Amiri đã nhận được thi thể của nhà khoa học với một sợi dây thừng quấn quanh cổ.

Mẹ ông Amiri nói với hãng tin BBC rằng gia đình được phép vào thăm nhà khoa học nàymột ngày trước khi ông bị xử tử và cácdấu dây thừng quanh cổ con trai đã cho thấy ông bị xử tử bằng cách treo cổ.

Hiện vẫn chưa có bất cứ thông tin nào cho thấy nguyên nhân ông Amiri bị hành hình.Giới chức Iran từ chối bình luận về nhữngliên quan.

Theo hãng tin International Business Times, ông Amiri là nhà nghiên cứu hạt nhân ở Đại học Công nghệ Malek Ashtar, trước đó làm việc cho Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran. Ông Amiri được xem nhưmột nhà khoa học có kiến thức chuyên sâu về chương trình hạt nhân Iran.

Khi được Mỹ trao trả cho Iran, nhà khoa học nàybáo cáo với cơ quan điều tra Iran rằng CIA đã đề nghị ông cung cấp thông tin về chương trình hạt nhân Iran để nhận 5 triệu USD, tuy nhiênông từ chối và khẳng định không cung cấp bất cứ thông tin nào.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran treo cổ nhà khoa học hạt nhân từng ở lại Mỹ