Những ghi chú viết trên một cuốn sổ tay của Ari Fleischer, thư ký báo chí của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, đã cho thấy chính xác những gì xảy ra trên chuyên cơ Air Force One của người đứng đầu Nhà Trắng vào thời điểm xảy ra một trong những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ - vụ khủng bố 11.9.

Công bố ghi chú của Tổng thống Mỹ thời điểm vụ khủng bố 11.9.2001

Hàn Giang | 11/09/2016, 08:49

Những ghi chú viết trên một cuốn sổ tay của Ari Fleischer, thư ký báo chí của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, đã cho thấy chính xác những gì xảy ra trên chuyên cơ Air Force One của người đứng đầu Nhà Trắng vào thời điểm xảy ra một trong những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ - vụ khủng bố 11.9.

Ari Fleischer, thư ký báo chí của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, vừa công bố những ghi chú viết vội trên cuốn sổ tay của mình để kỷ niệm 15 năm vụ khủng bố 11.9. Cuộc tấn công khủng bố vào ngày 11.9.2001 là cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào nước Mỹ kể từ khi quân đội Nhật Bản ném bom Trân Châu Cảng vào năm 1941.

Có tất cả 6 trang trong cuốn sổ ghi chú liên quan đến các sự kiện xảy ra sau vụ tấn công được công bố, cung cấp chính xác những gì cựu Tổng thống Bush đã nói trên chuyên cơ Air Force One khi ông và các trợ lý cấp cao nhận được thông tin về vụ khủng bố.

“Nước Mỹ đang có chiến tranh. Khi chúng ta tìm ra ai đã làm điều này, họ sẽ không thích tôi làm tổng thống. Ai đó sẽ phải trả giá ”, ông Bush nói với cựu Phó Tổng thống Dick Cheney sau khi nhận được thông tin 2 máy bay bị không tặc khống chế đã lao thẳng vào Tòa Tháp Đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, thành Phố New York.

Nhà lãnh đạo của nước Mỹ vào thời điểm đó thề rằng sẽ trả đũa bất cứ ai liên quan đến vụ tấn công. Ghi chép từ sổ tay của ông Fleischer cho thấy cựu tổng thống nói với các trợ lý cấp cao của mình trong giận dữ rằng: “Tôi không thể chờ đợi thêm để tìm ra ai gây ra vụ tấn công. Điều đó sẽ mất một thời gian và chúng ta sẽ không thể có bất cứ hành động đáp trả nào”.

Theo ghi chú của ông Fleischer, có thời điểm cựu tổng thống Mỹ đã cố gắng vượt qua sự phản đối của các mật vụ để trở về Washington. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cựu tổng thống,chuyên cơ Air Force One đã di chuyển đến Căn cứ không quân Barksdale ở bang Lousiana, và sau đó là căn cứ không quân Offutt ở bang Nebraska. Ông Bush trở về Washington vào đêm 11.9.

“Tôi muốn trở về càng sớm càng tốt và không muốn bất cứ người nào ở đây giữ tôi bên ngoài Washington”, ông Bush nói với các mật vụ. Một mật vụ sau đó nói lại rằng: “Người của chúng tôi cho biết tình hình tại Washington vẫn chưa ổn định”.

Ông Fleisecher với vai trò thư ký đã ghi chép tất cả những gì diễn ra bên trong chuyên cơ của tổng thống. Phần lớn những ghi chép đã được công bố và ông cũng thường trích dẫn trong những bài phát biểu kỷ niệm hàng năm liên quan đến vụ khủng bố 11.9. Nhưng đây là lần đầu tiên ông phát hành toàn bộ những ghi chép của mình đến công chúng.

Vụ khủng bố 11.9 là một cuộc tấn công hàng loạt có phối hợp xảy ra tại Mỹ vào ngày 11.9.2001, do một nhóm không tặc tiến hành. Bọn khủng bố đã cướp gần như cùng lúc 4 máy bay chở khách hiệu Boeing, trong đó 2 máy bay lao thẳng vào Tòa Tháp Đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York. Chiếc máy bay thứ 3 đâm vào tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Mỹ tại Lầu Năm Góc, và chiếc còn lại rơi trên một cánh đồng thuộc quận Somerset, bang Pennsylvania.

Khoảng 3.000 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công và tổng thiệt hại lên đến 3.000 tỷ USD.

Hàn Giang
Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden gửi vũ khí cho Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 16.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn hoạt động này nhằm gây sức ép với Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố ghi chú của Tổng thống Mỹ thời điểm vụ khủng bố 11.9.2001