Một cựu binh sĩ Anh đang phải đối mặt với án tù 7 năm tại Thổ Nhĩ Kỳ bởi tham gia chiến đấu chống quân khủng bố IS.

Công dân Anh bị Thổ Nhĩ Kỳ phạt hơn 7 năm tù do tham gia lực lượng đánh... IS

Hà Ngọc Bách | 17/09/2018, 09:55

Một cựu binh sĩ Anh đang phải đối mặt với án tù 7 năm tại Thổ Nhĩ Kỳ bởi tham gia chiến đấu chống quân khủng bố IS.

Joe Robinson, bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái do bịcáo buộc chiến đấu cùng những chiến binh Dân quân người Kurd (YPG) ở Syria chống lại IS. Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là một "cánh tay nối dài" của đảng Công nhân người Kurd (PKK)và liệt nhóm quân sự này vào hàng ngũ khủng bố.

Robinson hiện phải đối mặt với án hơn 7 năm tù giam, đã khẩn thiết xin chính phủ Anh can thiệp vào vụ việc của mình. Theo cựu chiếnbinh này, anh đến Syria hoạt động như là một bác sĩ chiến trường và "không tham gia bất kỳ hoạt động nào với YPG".

"Tôi ở Syria chỉ 1 tháng. Tôi là một bác sĩ chiến trường. Tôi đã giúp nhiều người dân bị thương trong cuộc chiến. Đa số thời gian tôi ở với Peshmerga, một đội quân được quốc tế công nhận. Tôi không nghĩ rằng mình đáng bị án 7năm rưỡi tù vì tội mà tôi chưa từng phạm phải. Tất cả những gì tôi muốn làm là giúp mọi người", anh Robinson25 tuổi nói.

Theo Robinson, anh bị bắt vì một lời buộc tội nặc danh, của một người mà anh không quen biết. Người này theo dõi Robinson trên Facebook cá nhân của anh ta rồi gửi email tới cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, tố anh là một kẻ khủng bố (cách Ankara gọi YPG).

Tuy nhiên, Robinson nói anh thấy thất vọng nhất là cách chính phủ Anh bảo vệ công dân của mình, đặc biệt là trong trường hợp của anh.

Các cơ quan ngoại giao "dường như không quan tâm lắm đến vụ việc của tôi", Robinson nói, đồng thời cầu xin chính phủ Anh giúp anh thoát khỏi án tù ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh hiện đang rất tốt. Và tôi thực sự tin rằng chính quyền Anh có thể dùng ảnh hưởng của mình để giúp tôi thoát khỏi chuyện này. Tôi đã phục vụ chính phủ của mình. Tôi đã phục vụ Nữ hoàng và đất nước của mình. Tôi không nghĩ mình đáng bị như vậy, tôi nghĩ tôi xứng đáng được đất nước mình giúp đỡ trong hoàn cảnh này", Robinson tâm sự.

Thiên Hà (theo Sky News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dân Anh bị Thổ Nhĩ Kỳ phạt hơn 7 năm tù do tham gia lực lượng đánh... IS