Đài Loan “trải thảm đỏ” mời doanh nghiệp hoạt động tại Trung Quốc đại lục trở về hòn đảo này. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung góp phần khiến việc quay về trở nên hấp dẫn hơn.

Đài Loan thu hút doanh nghiệp rời Trung Quốc đại lục về làm ăn

Cẩm Bình | 16/09/2018, 15:23

Đài Loan “trải thảm đỏ” mời doanh nghiệp hoạt động tại Trung Quốc đại lục trở về hòn đảo này. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung góp phần khiến việc quay về trở nên hấp dẫn hơn.

Báo Nikkei Asian Review dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết chính quyền lãnh đạo Thái Anh Văn đang cân nhắc nhiều biện pháp ưu đãi. Một trong số này là cắt giảm thuế với những khoản đầu tư cho xây dựng nhà máy hay hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D).

Ngoài ra, Đài Bắc cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trở về có đất để làm ăn sản xuất. Chính quyền xem xét dành ra 1.470 hecta đất sử dụng cho mục đích công nghiệp, cùng với một số cách thức đẩy nhanh quy trình thu hồi đất. Dự kiến gói biện pháp ưu đãi sẽ được đưa vào luật trình cho cơ quan lập pháp Đài Loan trong tháng 9.

Doanh nghiệp Đài Loan từ những năm 1980 đã đưa hoạt động sản xuất sang đại lục. Điều này giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng cũng khiến nhiều cơ sở sản xuất rời đi, gây ra tình trạng phụ thuộc vào Bắc Kinh. Đây chính là lý do khiến chính quyền Thái cố khuyến khích doanh nghiệp “hồi hương”.

Các công ty cũng nghĩ đến chuyện trở về do chi phí lao động ngày càng tăng. Khảo sát trong năm nay của Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm điện và điện tử Đài Loan cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng hoạt động tại đại lục tiếp tục giảm, chỉ còn 29,1%.

Tình trạng phụ thuộc vào thị trường đại lục ngày càng tăng - Ảnh: Nikkei Asian Review

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là một yếu tố. Vì cuộc chiến này, doanh nghiệp Mỹ tìm đến đối tác Đài Loan để mua linh kiện công nghệ.

Flexium Interconnect, nhà sản xuất bảng mạch in từng phát triển nhờ làm ăn ở đại lục, ngày 12.9 thông báo chi 342 triệu USD xây cơ sở sản xuất tại thành phố cảng Cao Hùng (Đài Loan). Động thái này được cho là để làm vừa lòng tập đoàn Apple, khách hàng chính của họ.

Đào Viên dự định xây 5 khu công nghiệp mới cho doanh nghiệp quay trở về. Thị trưởng thành phố cho biết có không ít công ty quan tâm đến những khu đất được dùng cho mục đích công nghiệp.

Nikkei Asian Review nhận định sự trở về của doanh nghiệp sẽ đem lại lợi ích chính trị cho chính quyền Thái Anh Văn. Tuy nhiên, để làm nên chuyện thì họ trước hết phải giải quyết một số vấn đề.

Thứ nhất là chi phí lao động giữa đại lục với Đài Loan đang dần thu hẹp, nhưng dân số của hòn đảo tự trị chỉ có 23 triệu, khiến doanh nghiệp khó tuyển công nhân. Giám đốc điều hành của một công ty sản xuất hàng điện tử thừa nhận: “Chúng tôi rất muốn trở về, nhưng tình trạng thiếu hụt lao động chính là nút thắt”.

Khả năng cung cấp điện một cách ổn định là một mối lo khác. Đài Loan với mục tiêu loại bỏ năng lượng hạt nhân đã cắt giảm hoạt động của những nhà máy điện loại này. Kết quả là dự trữ điện trong mùa hè năm nay, thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng cao, giảm xuống dưới mức 10%.

Cẩm Bình (theo Nikkei Asian Review)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
2 phút trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan thu hút doanh nghiệp rời Trung Quốc đại lục về làm ăn